+Aa-
    Zalo

    Cẩn trọng với trào lưu “Đi tìm kho báu của Trương Mỹ Lan”

    (ĐS&PL) - Công an thành phố Thái Nguyên khuyến cáo người dân không nên hùa theo trend “đi tìm kho báu của Trương Mỹ Lan” lan truyền vì nó gây hoang mang cho xã hội.

    Công an thành phố Thái Nguyên cho biết, những ngày qua, trên các trang mạng xã hội, các hình ảnh, dòng trạng thái liên quan đến “kho báu của Trương Mỹ Lan” xuất hiện dày đặc. Nhiều người vô tư rủ nhau hùa theo trend bất chấp hành động này ẩn chứa nhiều rủi ro, thậm chí vi phạm pháp luật         

    Theo Công an thành phố Thái Nguyên, trào lưu này thực chất là trò đùa vui của một bộ phận người dùng mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu xét đến bối cảnh dẫn đến trào lưu thì chẳng có gì đáng để hùa theo.

    Trend “truy tìm kho báu” được cho là xuất phát từ đoạn clip ghi lại cảnh bà Lan trả lời thẩm vấn của HĐXX trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mà TAND TP.HCM vừa đưa ra xét xử (từ ngày 5/3-11/4/2024).

    Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa.

    Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa.

    Trong clip có đoạn hội thoại giữa HĐXX và bà Trương Mỹ Lan: Khi HĐXX hỏi bà Lan giấu khoản tiền 673 nghìn tỷ ở đâu, bà Lan đáp: "Tiền đang ở ngoài biển". Nhiều người đã "đu trend tìm kho báu" bằng những bức ảnh chế, các đoạn video chèo thuyền ra khơi tìm kho báu...

    Thực tế, thông tin "kho báu 673 nghìn tỷ ngoài biển của Trương Mỹ Lan" là tin giả, người dân không nên hùa theo mà lan truyền vì nó gây hoang mang cho xã hội. Trào lưu này mang đến sự tiêu cực, về lâu dài khiến nhiều người lầm tưởng rằng Trương Mỹ Lan thực sự có kho báu ngoài biển khơi. Thêm nữa, nó còn gây ảnh hưởng đến vụ án vì là tin giả.

    Hiện nay chưa xuất hiện vụ lừa đảo nào liên quan tới trào lưu "đi tìm kho báu của Trương Mỹ Lan", tuy nhiên, người dùng mạng xã hội cũng cần thận trọng. Kẻ xấu sẽ lợi dụng các trào lưu để tạo trang web đầu tư, cá cược liên quan đến chủ đề đang thịnh hành trên mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo. Hoặc một số người sẽ lập ra trang web chế nhạo, bôi nhọ để gây chia rẽ dư luận xã hội

    Ngoài ra, Công an thành phố Thái Nguyên cũng cảnh báo, người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với các nguy cơ tồn tại trên không gian mạng. Vì hiện tại, có không ít hội nhóm lừa đảo lợi dụng các trào lưu để gửi đường link chứa mã độc.

    Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh

    Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh

    Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan cho biết luật sư này đã có đơn gửi Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an); gửi Cục phát thanh truyền hình, thông tin điện tử (Bộ TT&TT); gửi TAND TP.HCM, VKSND Tối cao (Vụ 3) và gửi Cơ quan CSĐT (C03), Bộ Công an đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng.

    Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết: “Tôi nhận thấy tất cả các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều có thái độ tôn trọng, hợp tác với HĐXX, VKS và các đơn vị nghiệp vụ tham gia phiên tòa.

    Tuy nhiên sau phiên tòa sơ thẩm, xuất hiện đoạn clip lồng ghép, xuyên tạc hội thoại giữa Chủ tọa phiên tòa và bà Trương Mỹ Lan. Đoạn clip đó đến nay đã tạo cơn sốt, thậm chí đã trở thành viral (lan truyền), tạo trend (xu hướng) tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội…".

    Để ngăn chặn những tác động xấu tiếp tục xảy ra cho người dân và xã hội, luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị các cơ quan xác minh, điều tra làm rõ hành vi vi phạm, xử lý nghiêm người thực hiện hành vi để răn đe và phòng ngừa chung, tránh những trường hợp tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

    Bên cạnh đó, luật sư mong Cục phát thanh truyền hình, thông tin điện tử yêu cầu các cá nhân đã đăng tải clip và các tổ chức quản lý gỡ bỏ clip này khỏi tài khoản và các nền tảng mạng xã hội, website.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/can-trong-voi-trao-luu-i-tim-kho-bau-cua-truong-my-lan-a416508.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan