+Aa-
    Zalo

    Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì về một số trường hợp thu phí giữ chỗ trường tư

    (ĐS&PL) - Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, môi trường giáo dục, môi trường sư phạm cần đảm bảo tính nhân văn. Các trường tư thục phải luôn tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh.

    Theo thông tin từ tờ Kinh tế & Đô thị, tại hội nghị hướng dẫn tuyển sinh vừa diễn ra ngày 16/4, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã nêu quan điểm của cá nhân ông cũng như của ngành GD&ĐT Hà Nội về vài hiện tượng xảy ra ở một số trường tư thục mà báo chí nêu thời gian qua.

    Đầu tiên, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhắc tới hiện tượng giữ chỗ ở một số trường tư thục; cá biệt có trường đưa ra mức phí giữ chỗ rất cao.

    Dù phía nhà trường giải thích “để đảm bảo ổn định cho công tác tuyển sinh, tránh việc nay nộp hồ sơ mai lại rút gây xáo trộn tuyển sinh của nhà trường….” nhưng người đứng đầu ngành giáo dục Hà Nội không đồng tình với lý luận đó.

    giam-doc-so-gd-dt-ha-noi-noi-gi-ve-nhung-hien-tuong-la-trong-truong-tu-hien-nay.png

    giam-doc-so-gd-dt-ha-noi-noi-gi-ve-nhung-hien-tuong-la-trong-truong-tu-hien-nay.png

    Bày tỏ quan điểm về hiện tượng này, ông Trần Thế Cương cho rằng: “Môi trường giáo dục, môi trường sư phạm cần đảm bảo tính nhân văn. Vẫn biết rằng, phí giữ chỗ là sự thỏa thuận, đồng thuận giữa phụ huynh học sinh và chủ trường nhưng xét khía cạnh sư phạm là không hay. Tôi đề nghị các nhà trường rút kinh nghiệm về việc này”.

    Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý các trường tư thục phải luôn tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh. Đơn cử như trường hợp khi học sinh và phụ huynh học sinh đã nộp hồ sơ, nhưng sau khi hạ điểm chuẩn, nếu học sinh đủ điểm đỗ trường công lập và có nguyện vọng theo học thì các trường tư phải tạo điều kiện cho học sinh rút hồ sơ để nhập học trường công lập.

    Tiếp theo, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội còn đề cập đến một “hiện tượng lạ” trong giáo dục, đó là: 1 học sinh đi học trường tư nào đó thì phải đóng phí. Nhưng nếu học sinh đó mời được 3- 4 học sinh khác thì được miễn phí; nếu mời được 7- 8 học sinh vào trường thì vừa được miễn phí vừa được “hoa hồng”; đồng thời đặt câu hỏi: “Đó có phải là đa cấp trong giáo dục không?”.

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    Ông Trần Thế Cương khẳng định: “Môi trường giáo dục, môi trường nhân văn, môi trường sư phạm không cho phép điều đó. Nếu phát hiện ra đơn vị nào thì với thẩm quyền Giám đốc Sở GD&ĐT - trước đây trình lãnh đạo thành phố ra quyết định phê duyệt thành lập trường thì tôi sẽ trình thành phố đề xuất đề nghị giải tán trường”.

    Tư lệnh ngành giáo dục thẳng thắn phê bình một trường tư ở Hà Nội khi để xảy ra tình trạng “ký gửi” học sinh, cho học sinh học, có kiểm tra, đánh giá, có điểm nhưng không có mã định danh để thi tốt nghiệp THPT và đề nghị trường này cần chấm dứt việc trên, nếu còn xảy ra thì sẽ kiên quyết không giao chỉ tiêu, thậm chí có thể xem xét, yêu cầu rút giấy phép.

    Tư lệnh ngành giáo dục Hà Nội cho hay, thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ thành lập phòng quản lý giáo dục tư thục và có yếu tố nước ngoài để tăng cường quản lý các trường tư thục, trường có yếu tố nước ngoài. Lý do bởi không chỉ Hà Nội mà TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác, việc quản lý trường tư, trường có yếu tố nước ngoài đôi lúc, đôi chỗ còn lỏng lẻo dẫn tới nhiều tình huống khó lường xảy ra. 

    Từ những câu chuyện và vấn đề nêu trên, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị một số trường tư cần nghiêm túc triển khai theo quy định của Luật Giáo dục và  pháp luật hiện hành.

    Liên quan đến câu chuyện thu phí giữ chỗ trong tuyển sinh, theo tờ Lao động, trước đó, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cho biết sở đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan kiểm tra về nội dung này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/giam-oc-so-gd-t-ha-noi-noi-gi-ve-mot-so-truong-hop-thu-phi-giu-cho-truong-tu-a414489.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan