+Aa-
    Zalo

    Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 5): 13 năm lẩn trốn của nghi phạm sát hại người phụ nữ giao gas

    (ĐS&PL) - Sau khi sát hại chị T., Bùi Trọng Thành (SN 1993, trú tại thôn 5, xã Lại Xuân, huyện Thuỷ Nguyên) phi tang nạn nhân dưới bể phốt.

    Lưới trời lồng lộng, chân tướng kẻ thủ ác phơi bày

    Vừa qua, cơ quan CSĐT - CATP Hải Phòng vừa khởi tố vụ án giết người; bắt, tạm giữ hình sự Bùi Trọng Thành (SN 1993, trú tại thôn 5, xã Lại Xuân, huyện Thuỷ Nguyên, là kẻ thủ ác gây ra cái chết thương tâm cho chị N.T.T., giấu xác phi tang nạn nhân trong bể nước thải ngay trên địa bàn cách đây 13 năm với mục đích cướp tài sản.

    Vụ án bí ẩn 13 năm được phát giác vào ngày 7/12/2023, khi cơ quan chức năng nhận được tin báo tại nhà ông Nguyễn Văn Quỳ (SN 1972, ở xã Lại Xuân, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) phát hiện 1 bộ hài cốt trong bể nước thải sau nhà.

    Nhận thấy có dấu hiệu tội phạm, lãnh đạo Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Thuỷ Nguyên tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và nhanh chóng xác định được bộ hài cốt trên là nữ. Đầu nạn nhân có dấu hiệu bị ngoại lực tác động ở vùng thái dương.

    XEM THÊM: Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 2): Hung thủ giết người bình tĩnh lẩn trốn 23 năm, mưu cầu hạnh phúc với 18 cô bồ nhí

    Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 1): Thiếu niên 14 tuổi giết người để "bảo vệ gái làng" và nỗi day dứt trong 37 năm trốn chạy

    Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (Kỳ 3): Hình xăm rồng tố cáo nghi phạm giết người, bỏ trốn suốt 25 năm ở Tuyên Quang

    Hành trình vạch mặt kẻ thủ ác (kỳ 4): 6 thi thể bị vùi lấp dưới cát trên bờ biển và cuộc truy bắt suốt 43 năm

    Tiếp đó Lực lượng chức năng CATP đã tập trung tiến hành điều tra, làm rõ. Theo đó, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ sáng tạo và hiệu quả, các trinh sát phá án đã tỉ mỉ rà soát kỹ danh sách từng nữ giới tại xã Lại Xuân bị mất tích trong suốt hơn thập kỷ qua và thấy nổi lên 2 trường hợp là chị N.T.T., (SN 1988, ở thôn 5, thuộc xã Lạ Xuân) bị mất tích vào ngày 9/12/2010 và cháu Nguyễn Thị Thảo, sinh năm 2002, mất tích năm 2017.

    Đến ngày 11/12/2023, kết quả trưng cầu Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an với bộ hài cốt nữ giới nêu trên đã xác định nạn nhân là chị N.T.T.

    Bùi Trọng Thành tại hiện trường phát hiện hài cốt nạn nhân.
    Bùi Trọng Thành tại hiện trường phát hiện hài cốt nạn nhân.

    Kết quả xác minh, khoảng 13h ngày 9/12/2010, chị N.T.T. có gửi con cho hàng xóm nhờ trông giúp để đi giao gas cho khách (nhà chị N.T.T. mở cửa hàng bán gas) nhưng sau đó không thấy chị về. Gia đình, bà con làng xóm, chính quyền và Công an địa phương ngay sau đó đã nỗ lực tổ chức tìm kiếm chị nhưng đều bặt vô âm tín. Ngày hôm sau, mọi người chỉ tìm thấy chiếc xe máy của chị nằm dưới cống đầm thuỷ sản của xã. Năm tháng trôi qua, việc tìm kiếm chị T. bị “mất tích” dần đi vào ngõ cụt.

    Qua các tài liệu thu thập được, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, lập chuyên án truy xét để đấu tranh làm rõ thủ phạm vụ án giết người nói trên, đồng thời, áp dụng các biện pháp tố tụng đặc biệt.

    Với chức năng là lực lượng nòng cốt của Ban chuyên án, hơn 100 CBCS Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Thủy Nguyên đã quyết định vào cuộc. Theo đó, ngay từ đầu, Ban Chuyên án đưa ra nhận định chính xác: Đối tượng gây án chắc chắn phải là kẻ biết rõ nạn nhân; thường xuyên lui tới hoặc trực tiếp sinh sống gần hiện trường mà không thể do một kẻ lạ mặt đột nhập thực hiện hành vi giết rồi giấu xác nạn nhân trong bể phốt nói trên.

    Từ nhận định này, lực lượng trinh sát được chia thành 4 tổ. Cụ thể, tổ 1 xác minh tất cả người dân sinh sống xung quanh hiện trường vào thời điểm 13 năm trước và làm rõ các đầu mối nghi vấn. Tổ 2 có nhiệm vụ xác định rõ về các mối quan hệ của chị T. Tổ 3 rà soát tất cả các đối tượng có tiền án, tiền sự tại địa phương. Tổ 4 tìm hiểu các đối tượng có liên quan đến hiện trường.

    Diễn tiến trong quá trình điều tra, lực lượng phá án phát hiện từ năm 2000, ông Nguyễn Văn Quỳ (chủ nhà nơi tìm thấy bộ hài cốt) và bà Hoàng Thị Hoạt chung sống với nhau như vợ chồng tại mảnh đất trên. Tại đây vào năm 2002, hai người có xây dựng 1 gian nhà chính và 1 gian bếp. Đến năm 2009, ông Quỳ đi chấp hành án thì bà Hoạt tiếp tục xây dựng khu công trình phụ, 2 bể chứa (trong đó có 1 bể phốt giấu xác nạn nhân). Đến 14/11/2010, bà Hoạt bị bắt về tội mua bán trái phép vật liệu nổ. Sau sự việc trên, nhóm thợ xây vẫn tiếp tục hoàn thiện các công trình rồi bàn giao cho người nhà bà Hoạt, ông Quỳ trông coi. Đáng chú ý, trong quá trình làm ăn, sinh sống tại mảnh đất trên, vợ chồng ông Quỳ có tổ chức khai thác đá; hằng ngày vào buổi trưa có làm cơm cho thợ ăn. Ban Chuyên án đã phải rà soát từng người thợ nói trên với số lượng lên tới gần 100 trường hợp…

    Bằng những nỗ lực không mệt mỏi, cuối cùng lực lượng phá án đã xác định được kẻ gây ra vụ trọng án là Bùi Trọng Thành, sinh 1993, là con riêng bà Hoạt. Tại thời điểm chị N.T.T. mất tích, đối tượng này thường xuyên sinh sống tại nhà ông Quỳ.

    13 năm chỉ dám quay lại hiện trường 1 lần duy nhất 

    Sau khi củng cố chứng cứ, cơ quan chức năng tiến hành triệu tập Thành, ban đầu Bùi Trọng Thành cứng đầu trả lời quanh co, khai báo không thành khẩn, không chịu thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, đặc biệt bằng sự nhanh nhạy trong cách nắm bắt tâm lý đối tượng và sự sắc bén trong chiến thuật xét hỏi của các điều tra viên, kẻ thủ ác đã buộc phải thú nhận tội ác.

    Thành khai nhận, thời điểm gây án, đôi tượng mới là gã thanh niên mới 17 tuổi, làm nghề lái xe công - nông chở đá khai thác lậu. Dù kiếm ra tiền nhưng do ăn chơi trác táng và sớm bập vào “cái chết trắng” lại nghiện cờ bạc nên Thành rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, không có khả năng thanh toán. Biết nạn nhân nhà bán gas, có đeo chiếc dây chuyền vàng trên người nên hắn đã lên kế hoạch dụ nạn nhân đến nhà rồi tìm cách chiếm đoạt.

    Thành thực nghiệm lại hành vi sát hại chị T. Ảnh: Báo An ninh Hải Phòng
    Thành thực nghiệm lại hành vi sát hại chị T. Ảnh: Báo An ninh Hải Phòng

    Đó là ngày 9/12/2010, Thành đến cửa hàng của chị T. nhờ chị chở đến nhà hắn 1 bình gas. Theo yêu cầu của khách, trưa cùng ngày chị T. chở bình gas đến. Trong lúc nạn nhân không để ý, Thành bất ngờ xông tới gần túm sợi dây chuyền vàng đeo trên cổ giật mạnh khiến chị ngã đập đầu xuống đất. Thấy chị T. hấp hối, kẻ thủ ác đã bịt miệng nạn nhân cho đến khi tử vong.

    Để che giấu hành vi phạm tội, sau khi tháo dây chuyền vàng của chị T., Thành bế nạn nhân giấu trong bể phốt bỏ không sau nhà rồi mang chiếc xe máy của chị vứt xuống cống đầm thuỷ sản cách nhà khoảng 500m. Sau đó, hắn trở về đổ bê-tông bịt kín lối xuống bể nhằm che giấu thi thể nạn nhân. Xong xuôi mọi việc, Thành mang dây chuyền vàng cướp được đi bán lấy tiền trả nợ, tiêu xài.

    Tại thời điểm xảy ra vụ án, ông Quỳ và bà Hoạt (mẹ đẻ Thành) đều đang chấp hành án phạt tù vì tội mua bán trái phép vật liệu nổ, chỉ có một mình Thành ở nhà.

    Theo khai nhận của nghi phạm này, cho đến khi bị bắt giữ, mặc dù nhà Thành chỉ cách nhà ông Quỳ hơn 200m nhưng Thành chỉ duy nhất 1 lần quay trở lại hiện trường. Đó là vào năm 2017, khi quay lại hiện trường, phát hiện tấm đan bê-tông bể nước (nơi giấu xác nạn nhân), bị sập xuống nhưng Thành suy nghĩ không làm lại nữa, nếu công an phát hiện thì chấp nhận sẽ bị pháp luật trừng trị.

    Nghi phạm bộc bạch, do sống trong lo sợ, cứ vào mùng một, hôm rằm, Thành lại thắp hương tại nhà mình, khấn xin chị T. tha thứ tội lỗi mà Thành đã gây ra. Thành cho rằng rồi một ngày tội lỗi của mình sẽ bị đưa ra ánh sáng và nhận bản án cao nhất của pháp luật nên Thành không dám lấy vợ, sinh con mà sống lủi thủi một mình.

    Về phía gia đình nạn nhân, sau khi vụ án được sáng tỏ cũng là thời điểm tiếng oan của chị T. suốt 13 năm được hóa giải. Thời điểm chị T. mất tích, trong làng cũng xuất hiện một số tin đồn ác ý "chị bỏ nhà đi Trung Quốc hoặc theo người khác" khiến gia đình càng thêm đau xót.

    "Dù mọi người đồn đại là thế nhưng là mẹ, tôi hiểu con gái tôi không bao giờ làm những việc đó. Con mất tích, không một tin nhắn hay cuộc điện thoại nào, mặc dù nuôi hy vọng con sang Trung Quốc nhưng thâm tâm tôi lúc nào cũng hiểu, con bị người khác hãm hại và tôi đã mất một người con.

    Tôi lúc nào cũng nghĩ về con, buồn lắm, nhiều lúc khóc thầm. Những ngày gia đình có việc hay Tết cận kề, ra chợ thấy con cái mọi người đi mua sắm, tâm tôi rất đau. Thậm chí, chồng tôi nhiều đêm cũng bảo, con mình không còn nữa đâu, nhà có 4 đứa giờ chỉ còn 3", bà Thường mẹ ruột nạn nhân chia sẻ

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/hanh-trinh-vach-mat-ke-thu-ac-ky-5-13-nam-lan-tron-cua-nghi-pham-sat-hai-nguoi-phu-nu-giao-gas-a412868.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan