+Aa-
    Zalo

    Loại rau "quốc dân" có mùi thơm, giúp phòng ngừa bệnh tim, điều hòa đường huyết

    (ĐS&PL) - Húng quế là loại rau gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn thường ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết những công hiệu của loại rau này.

    Húng chó hay húng quế là một loại thảo mộc được sử dụng phổ biến trong cả ẩm thực Ý và Đông Nam Á, chẳng hạn như món ăn Thái Lan và Việt Nam. Nó có mùi rất nồng và hương vị dễ nhận biết, do đó, chỉ cần các món ăn thiếu đi hương vị của nó là mọi người đều sẽ biết ngay.

    Húng quế được sử dụng trong ẩm thực Việt theo nhiều cách, từ ăn sống cùng các loại rau thơm khác như xà lách, kinh giới, bạc hà, tía tô... cho đến trở thành nguyên liệu chế biến nhiều món ăn, phổ biến nhất là làm dồi heo, dồi sụn, thậm chí cho vào nhân của nem rán (chả giò). 

    Húng quế tạo nên sự bổ sung đầy màu sắc và hương vị cho nhiều món ăn. Nó cũng có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe đáng chú ý.

    Loại rau "quốc dân" có mùi thơm, giúp phòng ngừa bệnh tim, điều hòa đường huyết.

    Loại rau "quốc dân" có mùi thơm, giúp phòng ngừa bệnh tim, điều hòa đường huyết.

    Trị cảm sốt

    Những trường hợp bị phát sốt do các nguyên nhân như cảm cúm, cảm lạnh, nhiễm khuẩn hay thậm chí được dùng để trị sốt rét. Húng quế có khả năng sát trùng, tiêu diệt nấm mốc, hạ nhiệt. Cho nên được dùng trị cảm sốt bằng cách đun sôi húng quế để lấy nước uống. Trong trường hợp sốt cao, nên sắc lá húng quế cùng với bạch đậu khấu trong nửa lít nước, thêm ít đường rồi uống sẽ giúp giảm được nhiệt độ cơ thể. Loại lá này cũng dùng được cho cả trẻ em, nếu bị sốt có thể nghiền nát lá này rồi cho uống cùng nước để hạ sốt.

    Ngừa bệnh tiểu đường

    Lá húng quế chứa nhiều chất chống oxy hóa và các tinh dầu giúp sản xuất ra các chất như eugenol, methy eugenol và caryphyllene. Đây đều là những chất có tác dụng hỗ trợ cho các tế bào beta của tụy tạng (những tế bào có chức năng dự trữ và phóng thích insulin) hoạt động bình thường. Điều này giúp làm tăng khả năng nhạy cảm với insulin, làm giảm mức đường huyết nên có thể điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

    Bảo vệ tim

    Hợp chất chống oxy hóa có tên gọi là eugenol vốn rất dồi dào trong húng quế giúp bảo vệ tim bằng cách giữ cho mức huyết áp luôn nằm trong tầm kiểm soát đồng thời còn làm giảm mức cholesterol trong cơ thể. Chỉ cần nhai vài lá húng quế khi bụng còn đói mỗi ngày, bạn đã có thể bảo vệ sức khỏe cho tim, giúp phòng tránh những căn bệnh về tim.

    Phòng chống ung thư

    Giàu chất chống oxy hóa, lá húng quế được cho là có thể giúp làm ngừng quá trình phát triển của bệnh ung thư vú và ung thư miệng (do nhai thuốc lá). Những hợp chất có trong loại rau này sẽ ngăn máu chảy về các khối u bằng cách tấn công vào những mạch máu nuôi sống chúng.

    Loại rau "quốc dân" có mùi thơm, giúp phòng ngừa bệnh tim, điều hòa đường huyết.

    Loại rau "quốc dân" có mùi thơm, giúp phòng ngừa bệnh tim, điều hòa đường huyết.

    Điều hòa lượng đường trong máu

    Một số nghiên cứu cho thấy rằng thêm húng quế vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm lượng đường trong máu cao và giúp giảm bớt tác động lâu dài của lượng đường trong máu cao.

    Ví dụ, các nhà khoa học quan sát thấy rằng chiết xuất húng quế góp phần làm giảm đáng kể lượng đường trong máu ở các mô hình phòng thí nghiệm về bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu không trên người khác cho thấy tác dụng tương tự với chiết xuất húng quế chanh.

    Tác dụng trị ho và long đờm

    Nếu bạn để ý sẽ thấy húng quế là thành phần của một số thuốc ho và long đờm. Nó giúp làm giảm ho rõ rệt và tống đờm ra khỏi đường hô hấp. Cho vài lá húng quế vào ấm nước, đun sôi khoảng 5 đến 10 phút, cho thêm ít muối và dùng khi ấm. Có thể dùng dung dịch này để súc miệng và họng giúp sát khuẩn, chống viêm, giảm đau họng.

    Tác dụng giảm đau do viêm khớp

    Thành phần có tên là eugenol trong tinh dầu húng quế được đã được chứng minh tác dụng trong việc ngăn chặn hoạt động của enzym cyclooxygenase (COX) gây viêm, cơ chế tương tự các chất chống viêm NSAID. Do đó, húng quế có thể làm giảm các triệu chứng sưng đau, đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân viêm khớp. Đun nước lá húng quế uống trong giai đoạn đau để giúp giảm đau nhức do viêm khớp.

    Ngăn ngừa stress

    Lá húng quế có công dụng chống căng thẳng. Một kết quả nghiên cứu được thực hiện tại Ấn Độ cho thấy húng quế giúp duy trì mức bình thường của cortisol - hormon gây stress trong cơ thể. Chúng làm dịu thần kinh, điều chỉnh khả năng tuần hoàn máu và đánh bại các gốc tự do vốn là một yếu tố quan trọng gây stress.

    Những người làm các công việc có khả năng gây căng thẳng thần kinh cao có thể nhai khoảng 12 lá húng quế hai lần mỗi ngày để ngăn ngừa stress một cách tự nhiên.

    Loại rau "quốc dân" có mùi thơm, giúp phòng ngừa bệnh tim, điều hòa đường huyết.

    Loại rau "quốc dân" có mùi thơm, giúp phòng ngừa bệnh tim, điều hòa đường huyết.

    Phân hủy sỏi trong thận

    Húng quế là một trong những loại thuốc lợi tiểu và khử độc rất tốt cho thận. Chúng làm giảm lượng axit uric trong máu (một trong những lý do chính gây bệnh sỏi thận là do tình trạng dư thừa của axit uric trong máu), giúp làm sạch thận. Để chữa sỏi thận, bạn có thể uống nước ép từ lá húng quế với mật ong mỗi ngày trong vòng 6 tháng.

    Giúp cai thuốc lá hiệu quả

    Những hợp chất chống oxy hoá và cải thiện tình trạng căng thẳng của rau húng quế giúp chúng trở thành biện pháp cho ai đang muốn từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Bạn có thể sử dụng bằng cách nhai sống loại rau này khi muốn hút thuốc lá.

    Bảo vệ sức khỏe cho da và tóc

    Lá rau húng quế có khả năng thanh lọc cơ thể rất hiệu quả. Khi ăn sống loại gia vị này, chúng sẽ lọc sạch máu cung cấp cho da, mang lại cho bạn một làn da sáng bóng và ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của mụn.

    Bên cạnh đó, hung quế còn có tác dụng làm dịu cảm giác ngứa rát trên da đầu, chống rụng tóc. Ăn lá húng quế, uống nước ép hoặc đắp mặt nạ từ hỗn hợp lá húng quế giã nát đều có tác dụng tốt cho da và tóc.

    Lưu ý khi dùng húng quế

    Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy dùng húng quế thường xuyên là an toàn. Tuy nhiên, hãy hỏi bác sĩ trước khi thêm húng quế vào thói quen của bạn, vì cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định các tác dụng phụ tiềm ẩn của nó.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-rau-quoc-dan-co-mui-thom-giup-phong-ngua-benh-tim-ieu-hoa-uong-huyet-a423694.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan