+Aa-
    Zalo

    Nga thay Bộ trưởng Quốc phòng, xung đột ở Ukraine bị ảnh hưởng thế nào?

    (ĐS&PL) - Nga được cho là thay Bộ trưởng Quốc phòng nhằm chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài ở Ukraine cũng như sẵn sàng cho đối đầu với NATO trong tương lai.

    Ngày 12/5, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cử ông Andrei Belousov thay Đại tướng Sergei Shoigu làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga, chuyển ông Shoigu sang chức vụ Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang thay ông Nikolai Patrushev.

    Theo nhận định từ các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, việc Nga thay Bộ trưởng Quốc phòng cho thấy rõ ràng rằng ông Putin đang có những bước tiến đáng kể trong việc huy động nền kinh tế cũng như cơ sở công nghiệp quân sự nhằm hỗ trợ cuộc xung đột kéo dài ở Ukraine và có lẽ chuẩn bị cho một cuộc đối đầu trong tương lai với NATO.

    Các chuyên gia cho biết thêm, nhiệm kỳ kéo dài gần một thập kỷ của ông Belousov với tư cách là Bộ trưởng Kinh tế, và sự tham gia gần đây của ông trong việc quản lý nhiều dự án đổi mới trong ngành công nghiệp quân sự và UAV, đã chuẩn bị tốt cho ông để lãnh đạo bộ máy của Bộ Quốc phòng Nga.

    Nga chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài với Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Nga chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài với Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Ông Belousov nổi tiếng là một nhà kỹ trị hiệu quả và các nguồn tin nội bộ cho biết ông cũng có mối quan hệ tích cực với ông Putin. Các chuyên gia nhận định việc Đại tướng Shoigu thay thế ông Patrushev làm Thư ký Hội đồng An ninh là phù hợp với chính sách tổng thể của ông chủ Điện Kremlin.

    Ngoài việc điều chuyển ông Patrushev, Tổng thống Putin đã tái bổ nhiệm phần lớn người đứng đầu các cơ quan an ninh chính của Nga, cho thấy ông vẫn giữ cốt lõi là lực lượng an ninh trung thành.

    Trong khi đó, Reuters cho rằng cuộc cải tổ cho thấy Tổng thống Putin đang tăng cường tập trung vào xung đột ở Ukraine và muốn khai thác nền kinh tế Nga cho chiến dịch sau khi phương Tây tìm cách nhấn chìm kinh tế Nga bằng các biện pháp trừng phạt nhưng thất bại.

    "Đề xuất bổ nhiệm một quan chức trong lĩnh vực kinh tế làm người đứng đầu Bộ Quốc phòng cho thấy Tổng thống Putin đang lên kế hoạch giành chiến thắng ở Ukraine với sức mạnh của ngành công nghiệp quốc phòng", chuyên viên cấp cao Alexander Baunov tại Trung tâm Á - Âu Carnegie Nga nhận định.

    Chuyên viên Baunov nhấn mạnh, chiến lược chiến thắng trong trường hợp này không phải là huy động lực lượng và đột phá trên chiến trường, mà là gây áp lực từ từ lên Ukraine bằng sức mạnh vượt trội của tổ hợp công nghiệp - quân sự Nga và toàn bộ nền kinh tế

    Bên cạnh đó, sự thay đổi này cũng có thể được coi là một nỗ lực của Tổng thống Putin nhằm giám sát chặt chẽ hơn chi tiêu quốc phòng, đảm bảo ngân sách được chi tiêu hiệu quả sau khi một cấp dưới của ông Shoigu là Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-thay-bo-truong-quoc-phong-xung-ot-o-ukraine-bi-anh-huong-the-nao-a422568.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan