+Aa-
    Zalo

    Tổng tư lệnh Ukraine cảnh báo về những “trận chiến khốc liệt” tại Kharkov

    (ĐS&PL) - Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi mới đây cảnh báo về những “trận đánh lớn” sắp xảy ra tại Kharkov.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin trên Reuters cho biết, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi đã cảnh báo về những “trận đánh lớn” sắp xảy ra tại Kharkov, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đang thiết lập một “vùng đệm an ninh” trong khu vực này.

    "Chúng tôi hiểu rằng sẽ có những trận chiến khốc liệt và đối phương đang chuẩn bị cho điều đó", Đại tướng Oleksandr Syrskyi bình luận trên Telegram ngày 17/5.

    Cũng theo Đại tướng Oleksandr Syrskyi, lực lượng Nga đã mở rộng vùng tác chiến ở Kharkov thêm 70km. Ông nói rằng Nga phát động tấn công vào Kharkov nhằm buộc Kiev phải triển khai thêm các lữ đoàn dự bị ra mặt trận, làm tiêu hao quân lực, dàn mỏng phòng thủ của Ukraine ở miền Đông.

    Đại tướng  Oleksandr Syrskyi đồng thời cho hay, quân đội Ukraine cũng đang chuẩn bị các tuyến phòng thủ cho cuộc tấn công tiềm tàng của Nga vào vùng Sumy, cách Kharkov hơn 100km về phía Bắc. Kiev cho rằng Nga đang triển khai các đơn vị nhỏ gần Sumy.

    Một chiến tuyến mở rộng đặc biệt thách thức Ukraine ở thời điểm các nguồn lực quân sự của nước này cạn kiệt và Kiev đang chờ thêm viện trợ từ phương Tây. Việc Nga mở mặt trận mới ở Kharkov cũng là một trong những chiến thuật của Moscow nhằm dàn mỏng lực lượng, kéo căng hơn nữa phòng tuyến của Ukraine.

    Xe tăng T-64BV của Ukraine bị Nga phá hủy tại Kharkov hôm 16/5. Ảnh: Reuters

     Xe tăng T-64BV của Ukraine bị Nga phá hủy tại Kharkov hôm 16/5. Ảnh: Reuters

    Bình luận của Đại tướng Oleksandr Syrskyi được đưa ra sau khi Tổng thống Putin hôm 17/5 nói rằng ở thời điểm hiện tại, Nga không có kế hoạch kiểm soát thành phố Kharkov, mà muốn lập một vùng đệm để bảo vệ các khu vực biên giới của Nga.

    Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: "Tất cả những gì đang xảy ra ở Kharkov đều là lỗi của họ (Ukraine) bởi  họ đã và đang pháo kích vào những khu định cư ở vùng biên giới nước Nga, bao gồm cả vùng Belgorod. Tôi đã nói công khai rằng nếu điều này tiếp tục, chúng tôi sẽ buộc phải tạo ra một vùng đệm an ninh. Đó là những gì chúng tôi đang làm".

    Được biết, Nga bắt đầu  tấn công trở lại Kharkov từ ngày 10/5 sau gần 2 năm bị đẩy lùi khỏi vùng lãnh thổ này. Lực lượng Nga đã tiến sâu khoảng 10km vào Kharkov, vùng giáp ranh với Nga.

    Trong báo cáo chiến sự ngày 17/5, Bộ Quốc phòng Nga thông tin: "Trong tuần qua, các đơn vị thuộc cánh quân Bắc đã kiểm soát 12 làng tại tỉnh Kharkov, đẩy lùi lực lượng và phá hủy khí tài của 5 lữ đoàn chính quy, 4 lữ đoàn phòng vệ lãnh thổ và một đơn vị biên phòng Ukraine. Họ đang tiếp tục tiến sâu vào phòng tuyến của đối phương".

    Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết đã thực hiện tổng cộng 28 đợt tập kích hiệp đồng bằng máy bay không người lái (UAV) và vũ khí tầm xa chính xác cao trong vòng một tuần, nhằm vào sở chỉ huy, sân bay quân sự, hệ thống phòng không, kho vũ khí và cơ sở xăng dầu của lực lượng vũ trang Ukraine.

    VnExpress dẫn các nguồn tin cho hay, truyền thông Nga đã công bố video tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander tập kích nhà kho tại tỉnh Mykolaiv ở miền Nam Ukraine, nơi nghi chứa khoảng 40 xuồng không người lái tự sát được chuyển đến từ Kiev.

    Giới chức Ukraine vẫn chưa bình luận về thông tin nói trên. Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, các đơn vị Nga đã giành quyền kiểm soát thêm 278 km2 lãnh thổ, trong đó 257 km2 thuộc tỉnh Kharkov trong giai đoạn ngày 9/5-15/5. Đây là bước tiến lớn nhất lớn nhất của Moscơ kể từ cuối năm 2022.

    Các mũi tiến công của Nga hiện nay chủ yếu là bộ binh trang bị nhẹ, với tổng quân số khoảng 2.000 người, được yểm trợ bởi pháo binh và chiến đấu cơ ném bom lượn hoạt động từ bên kia biên giới.

    Tuy nhiên, tình báo Ukraine cho hay Nga đang tập trung khoảng 35.000 quân dự bị ở tuyến sau, tương đương hai quân đoàn, sẵn sàng tham gia chiến dịch.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tong-tu-lenh-ukraine-canh-bao-ve-nhung-tran-chien-khoc-liet-tai-kharkov-a424422.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan