+Aa-
    Zalo

    Triệt phá đường dây chuyên “dựng kịch bản” lừa bán 1 kg vàng giả ở Lai Châu

    (ĐS&PL) - Tại cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận thỏi kim loại màu vàng là vàng giả mua trên mạng xã hội nhằm mục đích lừa đảo.

    Chiều 23/4, thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu cho biết, phòng Cảnh sát hình sự vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Tẩn Seo Lụ (SN1986, trú tại bản Lản Nhì Thàng, xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ); Vân Văn Sum (SN 1984, trú tại bản Nà Phát, xã Bình Lư, huyện Tam Đường) và Deng Fuqiang (tức Đặng Phó Cường, 42 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, trú tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Trước đó, qua công tác triển khai các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình trên không gian mạng, đầu tháng 4/2024, phòng CSHS Công an tỉnh Lai Châu phát hiện tài khoản Facebook Lò Thị Họp đăng nội dung bán vàng kèm hình ảnh 1 thỏi kim loại màu vàng in chìm chữ Fine GOLD 9999 NET WT 1000g. Bài đăng đã thu hút sự quan tâm của mọi người. Xác minh ban đầu phòng CSHS xác định tài khoản Lò Thị Họp là “nick ảo” và nhận định nhiều khả năng đây là thủ đoạn lừa bán vàng giả.

    Khi có thêm những tài liệu nhận định rõ dấu hiệu có một nhóm đối tượng người Việt Nam cấu kết với đối tượng người Trung Quốc dàn dựng kịch bản vờ góp chung vốn mua vàng để lừa người nhẹ dạ nhằm chiếm đoạt tài sản, Công an tỉnh Lai Châu đã xác lập Chuyên án trinh sát 0424V giao Phòng CSHS chủ trì cùng với sự tham gia của phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, phòng Kỹ thuật hình sự, Phòng CSCĐ Công an tỉnh, Công an huyện Phong Thổ phối hợp Đồn biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng, Đồn biên phòng Huổi Luông thuộc Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lai Châu đấu tranh phá án, bắt giữ tội phạm, ngăn chặn thiệt hại cho người dân.

    Kết quả trong 2 ngày 20 và 21/4, Ban chuyên án đã phá án thành công bắt giữ các đối tượng: Tẩn Seo Lụ, Vân Văn Sum; Deng Fuqiang (tức Đặng Phó Cường).

    Các đối tượng bị bắt giữ. (Ảnh: Công an Lai Châu)

    Các đối tượng bị bắt giữ. (Ảnh: Công an Lai Châu)

    Tang vật thu giữ gồm 1 thỏi kim loại màu vàng có trọng lượng 1kg in chìm chữ Fine GOLD 9999 NET WT 1000g; tiền Việt Nam đang lưu hành 350 triệu đồng trong khi các đối tượng đang “diễn kịch” để lừa bị hại.

    Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Tẩn Seo Lụ, cơ quan CSĐT đã tạm giữ tiền Trung Quốc gồm: 116 tờ mệnh giá 100NDT có cùng một số seri (nghi tiền giả); 2 tờ mệnh giá 2NDT, 8 tờ mệnh giá 100NDT cùng một số đồ vật liên quan.

    Tại cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận thỏi kim loại màu vàng là vàng giả, đối tượng Tẩn Seo Lụ đã mua trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng giao cho Vân Văn Sum để mang bán cho anh Phàn Phủ Liều với giá 830 triệu đồng; số tiền 350 triệu đồng cũng là của đối tượng Lụ đưa cho đối tượng Deng Fuqiang dàn dựng kịch bản tạo niềm tin vờ góp vốn với những người “cả tin” để nạn nhân bỏ ra số tiền 480 triệu đồng mua thỏi vàng rồi cùng với Deng Fuqiang mang sang Trung Quốc bán.

    Theo cơ quan công an, đối tượng Tẩn Seo Lụ có nhân thân phức tạp, đã có một tiền án về tội đánh bạc. Hiện nay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đã tạm giữ hình sự để điều tra đối với Tẩn Seo Lụ, Deng Fuqiang, Vân Văn Sum về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

    Ngày 23/4, Công an tỉnh Lai Châu đã tổ chức khen thưởng, động viên các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong công tác phá chuyên án. 

    Nhân dịp này, UBND tỉnh Lai Châu cũng tặng bằng khen cho 5 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/triet-pha-uong-day-chuyen-dung-kich-ban-lua-ban-1-kg-vang-gia-o-lai-chau-a416533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan