+Aa-
    Zalo

    12 lợi ích to lớn khiến bạn nên bổ sung cá vào thực đơn 2 lần mỗi tuần

    (ĐS&PL) - Cá được xem là nguồn thực phẩm quý giá, mang đến dồi dào các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể con người. Dưới đây là những công dụng của cá đối với sức khỏe.

    Cá là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất trên hành tinh. Cá chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như protein và vitamin D. Cá cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não bộ.

    Cá chứa nhiều protein chất lượng cao, i-ốt, các vitamin và khoáng chất khác nhau. Trong số các loại cá, cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi...) được xem là lành mạnh nhất bởi có chứa nhiều chất dinh dưỡng, mà đặc biệt là vitamin D và axit béo omega-3. Để đáp ứng đủ nhu cầu axit béo omega-3 cho cơ thể, bạn nên ăn cá từ 2-3 lần mỗi tuần. Dưới đây là những công dụng của cá đối với sức khỏe:

    Vì sao bạn nên bổ sung cá vào thực đơn 2 lần mỗi tuần?

    Vì sao bạn nên bổ sung cá vào thực đơn 2 lần mỗi tuần?

    Giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

    Đau tim và đột quỵ là hai trong số những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Trong khi đó, cá là một trong những thực phẩm tốt nhất cho tim mạch. Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn cá ít nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và tử vong do bệnh tim hơn.

    Trong một nghiên cứu ở hơn 40.000 nam giới ở Mỹ, những người thường xuyên ăn một hoặc nhiều khẩu phần cá mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 15%.

    Các nhà nghiên cứu tin rằng các loại cá béo còn có lợi hơn cho sức khỏe tim mạch nhờ chứa hàm lượng lớn axit béo omega-3.

    Giàu axit omega-3 tốt cho tim mạch

    Trong cá có chứa rất ít chất béo giống mỡ động vật nên ít gây béo phì, đồng thời có nhiều axít béo omega - 3, thành phần đặc biệt cần thiết đối với qúa trình phát triển não bộ ở con người, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào.

    Thành phần chủ yếu trong omega-3 là DHA giúp  thúc đẩy hình thành chất xám trong não và giúp cho trẻ nhỏ phát triển trí thông minh. Ngoài ra, omega – 3 còn giúp cải thiện lưu lượng máu, ngăn chặn bệnh tim mạch, đồng thời làm giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu, phòng tránh đột quỵ. Nếu bổ sung cá vào thực đơn ăn uống của mình thường xuyên, bạn sẽ có một trái tim khoẻ mạnh hơn.

    Tăng cường sức khỏe não bộ

    Chức năng não của bạn thường suy giảm khi lão hóa, gây ra những biến chứng não bộ, thậm chí có thể dẫn đến bệnh Alzheimer. Việc ăn cá có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm tinh thần do lão hóa.

    Các nghiên cứu đã chỉ ra những người ăn cá hàng tuần có nhiều chất xám trong não hơn. Đây là mô chức năng chính trong não, giúp não bộ điều chỉnh cảm xúc và trí nhớ.

    Giảm nguy cơ ung thư

    Lợi ích của cá trong việc giảm ung thư đã đượcnghiên cứu trên 35.000 phụ nữ Mỹ, trong đó 32% người khi sử dụng dầu cá có khả năng giảm ung thư vú. Ngoài giảm nguy cơ ung thư vú ở nữ giới, cá còn có thể giúp nam giới giảm nguy cơ phát sinh ung thư tuyến tiền liệt, nếu kết hợp nhiều cá trong chế độ ăn uống.

    Vì sao bạn nên bổ sung cá vào thực đơn 2 lần mỗi tuần?

    Vì sao bạn nên bổ sung cá vào thực đơn 2 lần mỗi tuần?

    Tăng khả năng miễn dịch

    Một lợi ích của cá nữa, chính là khả năng bổ sung chất dinh dưỡng giúp cơ thểm tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, qua đó ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả. Cá ngừ, cá hồi có nhiều dưỡng chất giúp tăng khả năng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi bất kỳ loại nhiễm trùng nào.

    Kiểm soát cân nặng

    Lợi ích của cá mang lại trong việc giảm cân sẽ khiến bạn thật sự bất ngờ. Hiện tượng béo phì xảy ra khi cơ thể tăng lượng hoóc môn leptin. Nếu bạn bổ xung cá nhiều hơn vào thực đơn sẽ có khả năng làm giảm đáng kể lượng hoóc môn leptin. Cá cũng hợp để bạn đưa vào thực đơn ăn kiêng trong ngày.  

    Giúp ngăn ngừa và điều trị trầm cảm

    Trầm cảm đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay và đang trở thành một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất. Trầm cảm đặc trưng bởi biểu hiện khí sắc trầm buồn, cơ thể dễ mệt mỏi, mất hứng thú, luôn cảm thấy tự ti và tự đánh giá thấp bản thân.

    Các nghiên cứu đã chỉ ra những người thường xuyên ăn cá ít có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hơn. Axit béo omega-3 trong cá cũng giúp chống lại trầm cảm và làm tăng đáng kể hiệu quả của thuốc chống trầm cảm.

    Ngoài ra, việc ăn cá hay cung cấp omega-3 cũng giúp hỗ trợ các tình trạng tâm thần khác, chẳng hạn như rối loạn lưỡng cực.

    Chứa nhiều vitamin D

    Vitamin D có chức năng giống như một hormone steroid trong cơ thể. Cá và các sản phẩm từ cá là một trong những nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất. Một khẩu phần cá hồi nấu chín (113 gam) đã cung cấp đầy đủ 100% lượng vitamin D được khuyến nghị. 

    Một số loại dầu cá, chẳng hạn như dầu gan cá, cũng rất giàu vitamin D, cung cấp hơn 200% giá trị hàng ngày (DV) trong 15 ml.

    Tốt cho thị lực

    Cá không chỉ tốt cho não bộ mà còn giúp mắt khoẻ mạnh hơn. Bổ sung cá thường xuyên vào bữa ăn, sẽ giảm đáng kể tình trạng thoái hóa điểm vàng ở do tuổi tác, làm việc thường xuyên với máy tính. Bên cạnh đó thành phần acid béo omega-3 còn có công dụng tuyệt vời trong việc chống AMD có thể dẫn đến mù lòa.

    Bảo vệ xương chắc khỏe

    Nhờ hàm lượng lớn vitamin D, khi ăn cá bạn có thể hấp thụ canxi tốt hơn, giúp hệ xương luôn khỏe mạnh, tránh tình trạng đau khớp. Món cá tốt cho những người lớn tuổi, có nguy cơ loãng xương.

    Vì sao bạn nên bổ sung cá vào thực đơn 2 lần mỗi tuần?

    Vì sao bạn nên bổ sung cá vào thực đơn 2 lần mỗi tuần?

    Giảm mỡ máu

    Trong cá có hàm lượng DHA và EPA vừa đủ giúp bạn có thể  giảm đáng kể lượng triglycerid trong máu, qua đó giảm tình trạng nhồi máu cơ tim. Thường xuyên bổ sung cá, sẽ làm giảm được 26% hàm lượng triglycerid trong máu.

    Những thực phẩm không nên ăn cùng cá

    Sản phẩm từ sữa: Uống sữa hoặc các sản phẩm từ sữa khác với cá có thể gây khó chịu về tiêu hóa, đầy hơi, đau bụng, thậm chí nhiễm trùng da và dị ứng. Sự kết hợp giữa sữa và cá có thể làm rối loạn quá trình tiêu hóa do hàm lượng protein cao. 

    Trái cây họ cam quýt: Axit trong trái cây họ cam quýt có khả năng phản ứng với protein trong cá dẫn đến mùi khó chịu. 

    Thực phẩm giàu tinh bột: Tránh kết hợp cá với các món ăn nhiều tinh bột, chẳng hạn như khoai tây hoặc mì ống, có thể dẫn đến lượng calo và carbohydrate quá cao, khiến hệ tiêu hóa hoạt động chậm chạp.

    Các loại đậu: Các loại đậu và cá đều rất giàu protein, có thể dẫn đến đầy hơi, chướng bụng khi ăn cùng nhau.

    Cà phê: Người ta tin rằng uống cà phê cùng lúc với ăn cá sẽ ngăn cơ thể xử lý thủy ngân trong cá.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/12-loi-ich-to-lon-khien-ban-nen-bo-sung-ca-vao-thuc-on-2-lan-moi-tuan-a414063.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan