+Aa-
    Zalo

    2020, toàn bộ công dân được cấp thẻ căn cước theo công nghệ mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Từ 1/1/2020, công dân sẽ được cấp thẻ căn cước theo công nghệ mới - Luật Căn cước công dân có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 quy định.

    (ĐSPL) - Từ 1/1/2020, công dân sẽ được cấpthẻ căn cước công dân theo công nghệ mới - Luật Căn cước công dân có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 quy định.

    Thẻ căn cước công dân được phép thay cho hộ chiếu

    Mẫu thẻ căn cước công dân.

    Ngày 11/12, tại cuộc họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố luật Căn cước công dân, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, cho biết: “Thẻ căn cước công dân có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Thẻ này được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau”.

    Do vậy, “khi công dân xuất trình thẻ căn cước theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đó không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin đã có trên thẻ” - Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an nhấn mạnh.

    Luật Căn cước công dân có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Chứng minh nhân dân (CMND) đã được cấp trước ngày luật có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ căn cước công dân.

    Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ CMND vẫn nguyên hiệu lực pháp luật. Các loại biểu mẫu đã phát hành quy định sử dụng thông tin từ CMND được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2019.

    Luật Căn cước công dân quy định công dân Việt Nam đủ 14 tuổi được cấp thẻ căn cước công dân (người dưới 14 tuổi vẫn sẽ được cấp đăng ký khai sinh như quy định). Từ 1/1/2020, công dân sẽ được cấp toàn bộ căn cước công dân theo công nghệ mới.

    Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VII - Bộ Công an cho biết, sẽ tiếp tục cấp CMND theo công nghệ mới 12 số và CMND 9 số cho đến khi có Luật Căn cước công dân có hiệu lực.

    Như vậy, từ năm 2016 sẽ đồng thời tồn tại ba loại giấy tờ có giá trị pháp lý như nhau là chứng minh nhân dân 9 số theo mẫu cũ, chứng minh nhân dân 12 số theo mẫu mới và thẻ căn cước công dân.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2020-toan-bo-cong-dan-duoc-cap-the-can-cuoc-theo-cong-nghe-moi-a73821.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan