+Aa-
    Zalo

    4 điều cần lưu ý tuyệt đối không nên bỏ qua khi mua nhà trong hẻm

    (ĐS&PL) - Khi mua nhà trong hẻm, có rất nhiều điều bạn cần đặc biệt chú ý để mua được căn nhà như mong muốn, tránh những rủi ro, rắc rối, thậm chí là tranh chấp.

    Theo lời khuyên của nhiều người mua nhà, người mua nên xác định rõ ràng trước khi quyết định mua nhà trong hẻm, là mua ở ngõ nào? Bởi tùy vào mức độ hẻm và tình hình hiện tại mà giá căn hộ có thể thương lượng với người bán. 

    Mua nhà trong hẻm cần lưu ý nhiều vấn đề trước khi giao dịch.

    Mua nhà trong hẻm cần lưu ý nhiều vấn đề trước khi giao dịch.

    Ngõ được chia thành 3 loại: hẻm chính, hẻm nhánh và hẻm phụ. Trong đó, hẻm chính là con hẻm nối với một con phố và thông với các hẻm nhánh hoặc hẻm cụt khác. Hẻm nhánh là hẻm nối với một phố, phố chính hoặc hẻm khác. Còn lại, hẻm cụt là đường hẻm chỉ nối một đầu vào đường hẻm khác hoặc đường phố.

    Sau khi xác định vị trí ngôi nhà, người mua nhà nên chú ý 4 điều sau.

    Kiểm soát pháp lý nhà

    Điều này rất quan trọng khi bạn mua nhà, và nó đặc biệt quan trọng đối với những ngôi nhà nằm trong hẻm sâu, thường gây ra nhiều tranh chấp do người ta tùy tiện mở rộng.

    Muốn biết nhà có nằm trong khu quy hoạch hay không thì người mua phải tốn thời gian và công sức đến cơ quan đăng ký đất đai, công an, để xem quy hoạch hoặc hỏi người dân trong vùng.

    Ngoài ra, người mua phải gặp chính chủ ngôi nhà và tận mắt nhìn thấy sổ đỏ. Nếu căn nhà có nhiều tầng nhưng trong sổ đỏ chỉ ghi đất thì bạn cần xác minh đó có phải là đây là căn nhà xây không phép hay không. Nếu căn nhà xây dựng không phép, sau này Nhà nước có thu hồi thì cũng chỉ được tính giá trị đất để đền bù. Vì vậy người mua hãy yêu cầu chủ nhà giảm giá.

    Hay nếu diện tích thực căn nhà là 30m2 nhưng trong sổ đỏ chỉ ghi 27m2 thì điều này chứng tỏ người chủ nhà cũ đã lấy đi 3m2. Người mua có thể đàm phán chỉ tính tiền mua phần có trong sổ đỏ.

    Trong trường hợp ngược lại, diện tích thực căn nhà là 27m2 nhưng trong sổ đỏ ghi là 30m2 thì chứng tỏ chủ nhà đã cơi nới, Người mua tuyệt đối không trả tiền khoản diện tích "ăn gian" này.

    Không nên mua nhà nằm trong hẻm quá nhỏ

    Ở Hà Nội và TP.HCM có hàng chục ngàn con hẻm nhỏ hơn cả chiều rộng tối thiểu 3,5m, chỉ vừa một chiếc xe gắn máy đi lọt. 

    Nhà trong hẻm càng nhỏ thì việc di chuyển càng vất vả, chưa tính đến vấn đề thanh khoản sẽ kém hơn những căn nhà nằm trong hẻm to. 

    Ngoài ra, nhà hẻm nhỏ khi sửa chữa hay xây dựng thường bị đội chi phí khá nhiều nếu đem so với những vị trí khác, do không có chỗ chứa vật tư, vận chuyển vật liệu nhiều lần bị hao hụt, tốn thêm chi phí nhân công.

    Khi quyết định mua nhà trong hẻm, người mua cần nắm được quy luật hẻm càng nhỏ thì giá trị căn nhà càng bị giảm sút. Giả sử có lúc bạn cần tiền phải bán nhà gấp, nhà trong hẻm nhỏ sẽ bị ép giá và gặp rất nhiều trở ngại trong việc thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng do bị định giá quá thấp.

    Không nên mua nhà cuối hẻm

    Khi chọn mua nhà trong ngõ, người mua cũng cần lưu ý tránh những căn nhà nằm ở cuối ngõ. Thông thường, những ngôi nhà ngõ cụt tận dụng giá cả và không gian yên tĩnh. 

    Tuy nhiên, những ngôi nhà cuối ngõ có nhiều hạn chế về kết cấu, kiến ​​trúc và không thể xây dựng đẹp như những nơi khác. Ngoài việc tạo hệ thống thông gió, chiếu sáng tự nhiên cho ngôi nhà cũng rất khó khăn.

    Nhược điểm là nhà cuối ngõ luôn nhận được ít năng lượng, dễ tích tụ khí độc hại cho gia chủ. Một số chuyên gia phong thủy cho rằng nếu ngôi nhà nằm ở cuối con hẻm thì khả năng hấp thụ năng lượng bên ngoài kém hơn những ngôi nhà khác, con hẻm càng dài và quanh co thì năng lượng bị thất thoát càng nhiều.

    Đặc biệt những ngôi nhà ở cuối ngõ thiếu thông gió thường xuyên nên không khí xấu dễ bị cản trở.

    Hãy xem xét phong thủy của ngôi nhà

    Dù nhà nằm trong ngõ, bạn vẫn cần xem xét phong thủy để mang lại hạnh phúc và thịnh vượng cho gia đình bạn. Hãy nhìn vào phong thủy tổng quát rồi đi vào chi tiết. Không nên chọn ngôi nhà có vị trí tạo thế “đóng”, vì điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tài lộc của bạn.

    Hơn nữa, yếu tố phong thủy còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố ánh sáng và trang trí của ngôi nhà. Nếu bạn quyết định mua, hãy lên kế hoạch trang trí, cải tạo hoặc sắp xếp lại nội thất sao cho phù hợp nhất với phong thủy.

    V.A (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/4-ieu-can-luu-y-tuyet-oi-khong-nen-bo-qua-khi-mua-nha-trong-hem-a413787.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan