+Aa-
    Zalo

    5 nhóm người thèm đến mấy cũng không nên ăn dưa muối

    (ĐS&PL) - Dưa muối giòn ngon đưa cơm nhưng tiềm ẩn nguy hại đối với sức khỏe, những nhóm người này nên tránh ăn kẻo rước họa vào thân.

    Người mắc các bệnh về thận

    Khi thận hoạt động không hiệu quả, chức năng đào thải độc tố trong cơ thể cũng bị suy giảm. Nếu tiêu thụ nhiều muối, bệnh nhân sẽ bị tăng huyết áp, tích nước dẫn đến hiện tượng phù, tăng cân ảo, ảnh hưởng đến thuốc điều trị.

    Người bị bệnh về đường tiêu hóa

    Khi ăn các món muối chua, lên men, người bụng dạ kém dễ gặp phải các bệnh về tiêu hóa như tiêu chảy, thương hàn, lỵ trực khuẩn, tả… Người đau dạ dày cần cân nhắc trước khi ăn dưa muối. Nồng độ axit cao trong các món muối chua có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày, dẫn đến viêm loét dạ dày.

    Người bị cao huyết áp

    Dưa, cà muối chua là thực phẩm chứa nhiều muối. Gia vị này làm tăng tính thấm của tế bào đối với natri, dẫn đến co mạch máu, làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng ở người bệnh. Do đó, bệnh nhân cao huyết áp nên tránh ăn thực phẩm này.

    5 nhom nguoi them den may cung khong duoc an dua muoi

    Người mới ốm dậy, suy nhược cơ thể

    Người bị suy nhược cơ thể, bị ốm hoặc mới ốm dậy không nên ăn dưa cà muối. Theo y học cổ truyền, cà pháo có tính hành, không nên sử dụng co người thể hàn, cần thận trọng khi kết hợp với các thức ăn hàn và nên dùng kèm với các gia vị có tính ôn (tỏi, ớt, sả... ). Khi cơ thể vừa khỏi bệnh hoặc đang bị bệnh (cảm, tiêu chảy…), ăn cà muối sẽ khiến bệnh nặng hơn.

    Phụ nữ có thai

    Đường tiêu hóa của người phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn khi mang thai, đặc biệt là trong khoảng thời gian bị nghén. Trong khi đó, dưa muối có thể trở thành thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn.

    Nitrit có trong dưa, cà muối kết hợp với các gốc amin trong cá, tôm, thịt... tạo thành Nitrosamin - một trong những chất gây ung thư. Phụ nữ mang thai ăn nhiều đồ muối chua có nguy cơ ảnh hưởng tới hoạt động của tử cung, không tốt cho thai nhi.

    Tuy không phải kiêng hoàn toàn dưa, cà muối nhưng phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều, nhất là các loại muối xổi, dưa và cà vẫn còn xanh.

    Một số lưu ý khi chế biến, sử dụng dưa muối

    - Không nên ăn nhiều và liên tục, đặc biệt không ăn khi bụng rỗng. Một người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ khoảng 50g/tuần.

    - Không ăn dưa muối khi còn hăng, cay, có vị khác lạ, bị khú, bị ủng hoặc quá chua, đổi màu, dưa cà đã nổi váng trắng (vàng) hoặc nấm đen...

    - Khi muối dưa, cà, cần đảm bảo nguyên liệu, các dụng cụ được vệ sinh thật kỹ.

    - Nên muối dưa vào bình thủy tinh, bình gốm sứ, tránh dùng thùng nhựa đã qua sử dụng vì hóa chất độc hại còn sót ở thùng có thể bị ngấm vào thực phẩm.

    - Trước khi ăn nên rửa qua nước đun sôi nhiều lần và vắt bớt nước để giảm hàm lượng muối, độ chua và lượng axit trong dưa.

    - Tránh ăn các loại dưa muối xổi, chỉ nên ăn sau khi muối khoảng 2-3 ngày.

    - Nên tự muối dưa để có thể điều chỉnh được lượng muối thêm vào, đảm bảo thực phẩm sạch, không thêm chất phụ gia, chất bảo quản.

    - Dưa muối ăn thừa không cho lại vào lọ vì dễ làm hỏng dưa có sẵn trong đó.

    - Dùng muỗng, đũa sạch để gắp dưa, đậy kín lọ và nên bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-nhom-nguoi-them-den-may-cung-khong-nen-an-dua-muoi-a552668.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan