+Aa-
    Zalo

    6 tác hại không ngờ của việc ăn quá nhiều rau xanh

    (ĐS&PL) - Rau xanh giàu vitamin, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe nhưng bạn chỉ nên ăn lượng vừa đủ.

    Gây khó tiêu, đầy bụng

    Ăn quá nhiều rau xanh dẫn đến bổ sung dư thừa lượng chất xơ, khiến cơ thể khó tiêu hóa hơn và bạn sẽ cảm thấy đầy bụng, khó tiêu. Dư thừa chất xơ cũng có thể làm giảm khả năng hấp thụ canxi, kẽm của cơ thể,

    Với những bệnh nhân bị xơ gan, việc ăn quá nhiều rau có thể gây chảy máu dạ dày, khiến bệnh tình chuyển biến xấu.

    Gây tiêu chảy

    Chất xơ có vai trò quan trọng đối với tốc độ chuyển hóa ở ruột. Khi bạn ăn quá nhiều rau xanh chứa chất xơ không hòa tan, tốc độ chuyển hóa sẽ diễn ra nhanh hơn, dẫn đến tình trạng tiêu chảy.

    Các chuyên gia thường khuyên người bị tiêu chảy không nên ăn nhiều trái cây hay quả khô vì chúng chứa rất nhiều chất xơ.

    6 tac hai khong ngo cua viec an qua nhieu rau xanh
    Rau xanh cần thiết cho cơ thể nhưng ăn quá nhiều sẽ gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

    Gây táo bón

    Chất xơ được chia thành 2 loại gồm chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan, trong đó chất xơ hòa tan là nguyên nhân gây táo bón. Chất xơ hòa tan có xu hướng làm chậm sự di chuyển của thực phẩm qua hệ tiêu hóa.

    Khi bạn nạp quá nhiều vào cơ thể, lượng chất xơ hoà tan dư thừa sẽ tích tụ và hấp thụ tất cả các chất lỏng bên trong ruột gây ra tình trạng mất nước, thức ăn khó tiêu và gây táo bón nặng nề hơn.

    Trào ngược axit dạ dày

    Chất xơ trong thực phẩm có tác dụng giảm các vấn đề trào ngược axit dạ dày, tuy nhiên, quá nhiều chất xơ lại là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Lượng chất xơ dư thừa lớn gia tăng áp lực lên dạ dày, khiến tình trạng trào ngược axit dạ dày nghiêm trọng hơn.

    Làm tắc nghẽn đường ruột

    Ăn quá nhiều rau xanh có thể gây tắc nghẽn đường ruột, đặc biệt là những loại rau chứa nhiều chất xơ không hòa tan. Tình trạng tắc nghẽn đường ruột xảy ra khi ruột có quá nhiều chất xơ và không đủ nước.

    Chất xơ dư thừa sẽ không thể di chuyển trong đường ruột do bị thiếu nước và dẫn tới tắc nghẽn. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể cần phẫu thuật để giải quyết vấn đề.

    Sỏi thận

    Đa số các loại rau xanh đều có tính kiềm, khi kết hợp với các thực phầm giàu canxi thì có thể gây sỏi thận. Những người mắc bệnh thận mãn tính hoặc suy thận không nên ăn quá nhiều rau xanh, đặc biệt là cải bó xôi, cần tây, cà chua… để tránh bệnh tình thêm nghiêm trọng.

    Ngoài những tác hại trên, việc ăn quá nhiều rau xanh còn có thể khiến cơ thể thiếu chất, mất cân bằng dinh dưỡng nếu bạn chỉ ăn rau mà không bổ sung các loại thực phẩm khác. Về lâu dài, việc này ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ protein và axit béo của cơ thể.

    Thêm vào đó, một số loại rau như mồng tơi, rau má có tác dụng thanh nhiệt và giải độc nhưng nếu ăn quá nhiều thì sẽ khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, nguy hiểm đối với người mắc bệnh tiểu đường.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-tac-hai-khong-ngo-cua-viec-an-qua-nhieu-rau-xanh-a557974.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan