+Aa-
    Zalo

    6 thời điểm tuyệt đối không nên uống nước đá vì dễ sinh bệnh, rút ngắn tuổi thọ

    (ĐS&PL) - Uống nước lạnh giúp chúng ta giải tỏa cơn khát và hạ nhiệt cơ thể tức thời. Tuy nhiên, nếu uống không đúng thời điểm, việc uống nước lạnh có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

    Không uống nước lạnh khi đi nắng về

    Thói quen uống nước lạnh khi đi nắng về không tốt cho cổ họng của bạn chút nào. Nước đá là nguyên nhân gây ra tình trạng khô lớp nhầy bảo vệ niêm mạc.

    Khi lớp nhầy này có vấn đề, nguồn lây bệnh bên ngoài như vi khuẩn, virus có điều kiện thuận lợi để xâm nhập và làm tổn thương những tế bào bên trong cơ thể.

    Bệnh về mũi họng và những bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa rất dễ phát sinh nếu bạn tiếp tục duy trì thói quen này. Chưa kể chất lượng đá viên không đảm bảo.

    6 thoi diem tuyet doi khong nen uong nuoc da vi de sinh benh rut ngan tuoi tho2
    Thường xuyên sử dụng nước đá có thể làm tăng nguy cơ tổn thương cho cổ họng, lá lách và dạ dày.

    Trong thời kỳ kinh nguyệt

    Nước đá có tính hàn, việc uống nước đá hoặc ăn đá trong thời kỳ kinh nguyệt dễ gây đau bụng kinh và thậm chí là vô kinh. Những người bị đau bụng kinh cũng nên uống ít nước đá hơn kể cả trong thời gian không có kinh.

    Phụ nữ nên uống các loại trà, nước ấm trong thời kỳ kinh nguyệt để giảm đau cũng như bảo vệ sức khoẻ của cơ quan sinh sản.

    Khi bị cảm

    Ngoài việc không uống nước đá khi bị cảm, những người thường xuyên dễ bị cảm cũng nên giảm tần suất sử dụng.

    Ngay sau khi tập thể dục

    Lúc này, các mạch máu ngoại vi đang giãn nở, chỉ nên uống nước ở nhiệt độ bình thường hoặc nước ấm. Bạn có thể uống một chút nước lạnh khi cơ thể đã trở lại trạng thái bình thường và mồ hôi đã giảm bớt.

    Sau khi ăn lẩu hoặc bữa ăn no

    Thời điểm này, toàn bộ lá lách và dạ dày đang hoạt động hết công suất để tiêu thụ và chuyển hoá thực phẩm nên đây là lúc đặc biệt không nên ăn đá hoặc uống nước đá.

    Một số nhà hàng lẩu sẽ phục vụ sản phẩm các loại kem hoặc đá bào, đồ lạnh làm món tráng miệng nhưng điều này sẽ vô gây hại cho dạ dày bởi sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa các món ăn.

    6 thoi diem tuyet doi khong nen uong nuoc da vi de sinh benh rut ngan tuoi tho3
    Không đợi đến khi cơ thể thật sự khát mới tìm đến nước. Khi này, việc uống liên tục vô tình làm quá tải, bạn rất dễ bị sốc nước.

    XEM THÊM: Những thủ phạm gây ngộ độc thực phẩm phổ biến nhất, ai cũng nên biết để chủ động phòng tránh

    Không uống khi mắc bệnh đường tiêu hóa

    Bệnh nhân bị loét dạ dày, tá tràng, viêm đường ruột cấp tính... nếu uống nước lạnh sẽ làm cho các mạch máu nhỏ trong dạ dày, ruột co thắt lại, dẫn đến niêm mạc thiếu máu, từ đó làm giảm chức năng tiêu hóa và khả năng sát khuẩn của dạ dày, ruột dẫn đến mắc bệnh nhiễm khuẩn tiêu hóa.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-thoi-diem-tuyet-doi-khong-nen-uong-nuoc-da-vi-de-sinh-benh-rut-ngan-tuoi-tho-a589259.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan