+Aa-
    Zalo

    6 thực phẩm đại kỵ với thịt lợn, cố nấu chung coi chừng sức khỏe gặp nguy

    ĐS&PL Thịt lợn thường xuất hiện trong mâm cơm của các gia đình nhưng không phải ai cũng biết có 6 món đại kỵ với thực phẩm này, nấu chung có thể gây hại sức khỏe.

    Thịt bò, thịt trâu

    Theo Đông y, thịt lợn có vị chua, tính lạnh, dưỡng âm còn thịt bò tính ôn, ích khí nên chúng tương khắc, hạn chế thế mạnh của nhau. Nếu nấu chung thì có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của mỗi loại thực phẩm, dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

    Tương tự, thịt trâu có tính hàn, khi ăn cùng thịt lợn thì sẽ sinh tính ngưng trệ và xuất hiện loại giun sán có tên sán xơ mít.

    Đậu tương

    Đậu tương là một trong các thực phẩm giàu dinh dưỡng với 60-80% là phốt pho. Nếu kết hợp với thịt lợn, hàm lượng phốt pho trong đậu tương có khả năng làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt, nhất là khi thịt nạc, khiến món ăn bị mất chất.

    Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa đậu tương với thịt nạc, cá và các loại thịt khác sẽ khiến các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm bị can thiệp, làm giảm sự hấp thụ những yếu tố này vào cơ thể.

    6 thuc pham dai ky voi thit lon co nau chung coi chung suc khoe gap nguy
    Kết hợp thịt lợn với các thực phẩm đại kỵ như gừng, thịt bò, gan dê... có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Ảnh minh họa

    Gan dê

    Thực phẩm này bổ gan, sáng mắt, trị can phong hư nhiệt nhưng lại có mùi đặc biệt là gây và hoi, nếu xào chung với thịt lợn thì sẽ khiến mùi vị món ăn càng khó chịu, kém hấp dẫn.

    Theo Đông y, gan dê có tính hàn lạnh còn thịt lợn có vị nóng, kết hợp với nhau dễ dẫn đến tình trạng khí trệ, gây chướng đầy bụng, khó chịu và đau, có thể giảm nhẹ khi ợ hơi hoặc trung tiện.

    Gừng

    Mặc dù gừng có thể dùng để khử mùi tanh của thịt nhưng không nên nấu cùng nhau. Thịt lợn thuộc thủy, gừng sống thuộc hỏa, khi ăn với số lượng lớn, món ăn có sự kết hợp của gừng và thịt lợn có thể sinh ra chứng phong thấp, nổi nốt.

    Rau mùi

    Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, rau mùi có tính ôn, hao khí trong khi thịt lợn ích khí. Nếu ăn chung hai thực phẩm này thì có thể khiến xung quanh rốn đau quặn, không tốt cho sức khỏe.

    Quả mơ

    Thịt và mỡ lợn không được kết hợp với quả mơ. Loại quả này có tính chua, nấu chung với thịt hay mỡ lợn mang tính ngọt lạnh sẽ sinh ra bệnh tả lỵ (thổ tả hoặc kiết lỵ).

    Ngoài các thực phẩm kể trên, các y văn cho rằng không nên ăn thịt lợn với tôm, ốc đồng, ô mai... do tương kỵ theo ngũ hành.

    Sách Nam dược thần hiệu của Tuệ Tĩnh cũng đúc kết những kinh nghiệm như thịt lợn đặc biệt kỵ với ốc bươu, cam thảo, mơ, con tôm… vì dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-thuc-pham-dai-ky-voi-thit-lon-co-nau-chung-coi-chung-suc-khoe-gap-nguy-a567647.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan