+Aa-
    Zalo

    6 VĐV trong đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 31 nghi dương tính với doping?

    ĐS&PL Nếu bị xác định sử dụng doping, VĐV sẽ bị tước huy chương, cấm thi đấu theo quy định của Cơ quan phòng chống doping thế giới.

    SEA Games 31 diễn ra ở Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận từ ngày 12-23/5 với 40 môn thi, 526 nội dung. Hơn 10.000 vận động viên (VĐV), cán bộ, trọng tài… đến từ 11 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á đã góp mặt tại SEA Games 31.

    Trong đó, đoàn thể thao Việt Nam có 1.341 thành viên, gồm  956 VĐV ở hầu hết các nội dung, các môn thi của đại hội. Kết quả, đoàn thể thao Việt Nam đã giành 205 huy chương vàng, 125 huy chương bạc, 116 huy chương đồng và đứng vị trí nhất toàn đoàn.

    Tại SEA Games 31, ban tổ chức đại hội đã tiến hành kiểm tra doping (chất cấm) ngẫu nhiên với gần 1.000 VĐV của 11 đoàn thể thao. Các vận động viên được chọn kiểm tra doping dựa trên hai yếu tố: thành tích thi đấu và nguy cơ trong việc sử dụng doping. Các mẫu kiểm tra doping này (được gọi là mẫu A) được bảo quản khắt khe, có người trực tiếp mang từ Hà Nội đến phòng thí nghiệm tại Bangkok (Thái Lan) để làm xét nghiệm trước khi công bố kết quả.

    6 vdv trong doan the thao viet nam du sea games 31 nghi duong tinh voi doping
    Nếu bị xác định sử dụng doping, VĐV sẽ bị tước huy chương, cấm thi đấu theo quy định của Cơ quan phòng chống doping thế giới. Ảnh minh họa

    Nguồn tin của báo Tuổi Trẻ tiết lộ, hiện đã có một số VĐV của Việt Nam và các đoàn thể thao nước ngoài dự SEA Games 31 có kết quả xét nghiệm mẫu A dương tính với doping. Trong số đó, có khoảng 6 VĐV Việt Nam có kết quả dương tính, đặc biệt có VĐV thuộc môn trong điểm là điền kinh.

    Ngoài ra, trong số những VĐV có mẫu A dương tính với doping, có những người đã giành HCV tại SEA Games 31. Được biết, nếu bị xác định sử dụng doping, VĐV sẽ bị tước huy chương, cấm thi đấu theo quy định của WADA.

    Một HLV lâu năm lo ngại, trường hợp VĐV này tham gia các nội dung đồng đội thì sẽ ảnh hưởng cả thành tích tập thể, do kết quả thi đấu của VĐV này ở tất cả các nội dung tham gia đều bị huỷ.

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi với báo Tiền Phong, một lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết ngành sẽ chờ kết quả xét nghiệm mẫu B trước khi có thông tin chính thức. Tuy nhiên trên thực tế, tỷ lệ mẫu B âm tính sau khi có kết quả dương tính với mẫu A là rất nhỏ.

    Hiện có thông tin VĐV do thiết hiểu biết, sử dụng thuốc trong quá trình tập luyện dẫn đến dương tính với chất cấm. Đây là điều rất đáng tiếc bởi theo một cựu VĐV nổi tiếng ở môn điền kinh, VĐV luôn được hướng dẫn kỹ về vấn đề này, nhất là các VĐV chuyên nghiệp.

    Trước đây, thể thao Việt Nam cũng ghi nhận một số VĐV môn cử tạ, thể dục... dương tính với doping bị phạt tiền, cấm thi đấu dài hạn khiến sự nghiệp lao dốc. Dự kiến, ngành thể thao Việt Nam sẽ sớm công bố các VĐV dương tính với SEA Games 31, trước khi WADA công khai danh sách này kèm án phạt áp dụng phạm vi toàn thế giới, theo báo An Ninh Thủ Đô.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-vdv-trong-doan-the-thao-viet-nam-du-sea-games-31-nghi-duong-tinh-voi-doping-a551105.html
    Sự kiện: SEA Games 31
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan