+Aa-
    Zalo

    7 học sinh bị nước cuốn nghi do thủy điện đổi giờ xả nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo xã Ta Gia khẳng định, 7 học sinh tiểu học đang lội qua sông bị dòng nước cuốn trôi là do nhà máy thủy điện Bản Chát thay đổi lịch cấp điện, xả nước.

    Lãnh đạo xã Ta Gia khẳng định, 7 học sinh tiểu học đang lội qua sông bị dòng nước cuốn trôi là do nhà máy thủy điện Bản Chát thay đổi lịch cấp điện, xả nước. Còn huyện và công ty thủy điện cho rằng, vẫn phát điện theo đúng thời gian.

    Ông Lò Văn Xương, Chủ tịch xã Ta Gia, huyện Than Uyên (Lai Châu) cho biết, sau hơn hai ngày tìm kiếm, các lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy cháu Sùng Thị Dở (10 tuổi), học sinh lớp 4, ở bản Noong Quài.

    7 học sinh bị nước cuốn nghi do thủy điện đổi giờ xả nước

    Điểm 7 học sinh bị nước cuốn trôi, cách thủy điện Bản Chát gần 30 km. Ảnh: P.S

    Trước đó, 7 em học sinh tiểu học (5 trai, 2 gái) của bản Noong Quài, xã Ta Gia đã xin phép giáo viên về thăm nhà vào chiều 11/4. Đến khoảng 10h sáng 13/4, các em từ nhà trở về trường để tiếp tục tuần học mới thì gặp nạn. 6 em may mắn được người dân cứu vớt.

    "Hiện nay, thủy điện Bản Chát đã ngừng phát điện, nên nước nơi cao nhất cũng chỉ 50 - 60cm. Lực lượng dân quân, quân đội và các xã lân cận hơn 200 người vẫn đang chia nhau ra từng khúc sông tìm kiếm em học sinh mất tích. Khu vực tìm kiếm kéo dài 30 - 40km và xuống tới hồ thủy điện Mường La (Sơn La)", ông Chủ tịch xã cho biết.

    Theo ông Xương, thông thường, nhà máy điện Bản Chát phát điện vào lúc 7h, và khoảng 8h30, nước sẽ tràn đến khu vực các cháu lội qua, nhưng hôm xảy ra sự việc, nhà máy thủy điện đã "thay đổi giờ phát, xả nước không thông báo trước, nên nhiều người dân không nắm được lịch trình, đặc biệt là các cháu nhỏ, hơn 10h khi thấy nước sông cạn, đã lội qua và bất ngờ dòng nước lớn cuốn trôi".

    Tuy nhiên, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Đặng Việt Thắng, Giám đốc Công ty thủy điện Huổi Quảng, Bản Chát cho rằng, nguyên nhân không phải do Nhà máy thủy điện Bản Chát xả tràn. Sáng 13/4, nhà máy vẫn phát tổ máy số 1 vào 7h, phát tổ máy số 2 vào 7h15 thì khoảng 8h lượng nước đã chảy qua khúc sông này. Từ nhà máy xuống nơi xảy ra tai nạn chỉ hơn 20km, nên không thể có sự thay đổi đột ngột lưu lượng nước sông Nậm Mu.

    Ông Hà Trọng Hải, Phó chủ tịch UBND huyện Than Uyên cũng khẳng định: “Do các em học sinh nhỏ tuổi, không ý thức được việc qua sông nên đã không đi bằng đò, mới xảy ra việc đáng tiếc như vậy. Chính quyền huyện đã kiểm tra và làm rõ nguyên nhân không phải do thủy điện Bản Chát xả tràn, vì nhà máy hoạt động theo quy trình vận hành rõ ràng và có cảnh báo cho người dân trước khi phát điện”.

    Từ năm 2006, huyện Than Uyên đã có quyết định về việc xây cầu treo qua đoạn sông này, tuy nhiên ban quản lý dự án và xã đã đi khảo sát nhưng do địa hình quá rộng nên chưa thể xây cầu được. Người dân hàng ngày vẫn phải qua sông bằng đò.

    Bản Noong Quoài nằm bên bờ tả sông Nậm Mu, cách trung tâm xã khoảng hơn 8km. Các học sinh này đều là người dân tộc Mông và học bán trú tại trường.


     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-hoc-sinh-bi-nuoc-cuon-nghi-do-thuy-dien-doi-gio-xa-nuoc-a29363.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan