+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ: Bùng phát dịch bệnh chết người do virus Adeno

    ĐS&PL Virus Adeno là một trong những nguyên nhân gây viêm đường hô hấp ở người nhất là đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt chúng gây ra viêm phổi cho trẻ em với tỷ lệ tử vong từ 8-10%.

    Hiện nay, tại bang Tây Bengal (Ấn Độ) đang chứng kiến làn sóng bùng phát virus Adeno khiến hàng nghìn người nhập viện. Theo đó có nhiều người mắc virus phải nhập viện, các bệnh viện nhi ở Ấn Độ đang trong tình trạng quá tải.

    an do bung phat dich benh chet nguoi do virus adeno anh 1
    Nhiều trẻ em tại bang Tây Bengal (Ấn Độ) mắc virus Adeno. Ảnh: Times of India

    Trẻ em được xác định là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Theo CNBC, virus Adeno có khả năng lây lan rất mạnh. Loại virus này có thể gây ra nhiều căn bệnh như cảm cúm thông thường, viêm phế quản, viêm phổi. Virus Adeno cũng có thể gây ra tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn, thậm chí dẫn tới tử vong đối với những người có thể trạng, khả năng miễn dịch yếu, người đang bị các vấn đề về hô hấp hoặc tim mạch.

    Hiện làn sóng dịch bệnh do virus Adeno đang hoành hành ở bang Tây Bengal và có dấu hiệu lan nhanh sang các bang khác của Ấn Độ như Maharashtra và Karnataka.

    Ít nhất 32% số mẫu bệnh phẩm gửi tới Viện bệnh tả và các bệnh đường ruột quốc gia Ấn Độ ở Kolkata từ tháng 1 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Adeno.

    Virus Adeno lây qua đường tiếp xúc gần như động chạm cơ thể, bắt tay… Virus Adeno giống như Covid-19 khi là loại lây lan qua không khí, chúng nằm trong các giọt bắn khi người mắc ho, sổ mũi, dẫn nguồn Tri Thức Trực Tuyến.

    Hiện chưa có thuốc đặc trị dành cho virus Adeno. Các loại vaccine và thuốc kháng virus dành cho virus này cũng chưa được phê chuẩn. Người bệnh thường được kê các loại thuốc giảm đau và thuốc điều trị các triệu chứng bệnh do virus Adeno gây ra.

    an do bung phat dich benh chet nguoi do virus adeno anh 2
    Hiện chưa có thuốc đặc trị với loại virus này. Ảnh: India Today

    Để ngăn nguy cơ mắc virus, các chuyên gia y tế khuyến cáo cần tránh chạm vào mắt, mũi, miệng, đồng thời thường xuyên sát trùng tay và các vật dụng hay sử dụng.

    Giới chức y tế Ấn Độ đã phát hiện 2 biến chủng virus Adeno trên cơ thể người bệnh. Không chỉ tại Tây Bengal, các biến chủng của virus Adeno đã bắt đầu lan sang các bang Maharashtra và Karnataka.

    Theo Times of India chỉ riêng tại Tây Bengal, hơn 12.000 ca mắc virus Adeno đã được ghi nhận kể từ tháng 1. Trong số này, hơn 3.000 trẻ em đã phải nhập viện với triệu chứng giống cúm nghiêm trọng. Nhiều trường hợp trẻ em phải ở chung giường bệnh.

    Hiện các bệnh viện nhi ở Tây Bengal đã chật kín bệnh nhân với triệu chứng đường hô hấp. Giường chăm sóc tích cực cho trẻ em cũng đã không còn đủ để phục vụ nhu cầu điều trị.

    an do bung phat dich benh chet nguoi do virus adeno anh 3
    Số ca mắc virus Adenso tăng vọt. Ảnh: REX.

    Các bác sĩ cho biết số ca mắc virus Adeno hiện nay đã tăng 50% so với trung bình các năm. Một bác sĩ ở Kolkata cho hay do số ca mắc các bệnh về đường hô hấp tăng quá nhanh, cơ quan y tế không thể xét nghiệm hết tất cả bệnh nhân.

    Truyền thông địa phương đưa tin ít nhất hơn 100 trẻ em đã tử vong vì virus Adeno. Hiệp hội Bác sĩ Tây Bengal cảnh báo số ca mắc và tử vong vì virus Adeno có thể cao hơn nhiều so với các thông báo chính thức từ nhà chức trách.

    Các triệu chứng của người mắc virus Adeno bao gồm:

    -Sốt cao

    -Ho

    -Chảy nước mũi

    -Đau mắt đỏ

    -Bệnh đường ruột.

    Các biện pháp phòng dịch do Virus Adeno là:

    -Chuẩn bị nguồn nước sạch đủ dùng cho sinh hoạt.

    -Trong mùa mưa, lũ lụt cần phải tiến hành thau rửa và khử trùng nước giếng bằng cloramin B.

    -Giữ gìn vệ sinh cá nhân, không dùng chung khăn mặt và giặt khăn mặt thường xuyên bằng xà phòng.

    -Thường xuyên kiểm tra tiêu chuẩn vệ sinh nước, vệ sinh môi trường, đặc biệt là tại các bể bơi công cộng.

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-bung-phat-dich-benh-chet-nguoi-do-virus-adeno-a569009.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan