+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa khiến gần 300 người thiệt mạng

    ĐS&PL Bộ Đường sắt Ấn Độ mở cuộc điều tra toàn diện nhằm tìm nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa liên hoàn khiến gần 300 người thiệt mạng.

    Nhà chức trách Ấn Độ đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn điều tra nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa khiến 288 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương ở quận Balasore (bang Orissa, Ấn Độ).

    Ngay sau khi Thủ tướng Narendra Modi đến thị sát hiện trường vụ tai nạn trong chiều 3/6, Bộ Đường sắt Ấn Độ đã lập tức mở cuộc điều tra toàn diện để tìm nguyên nhân của vụ việc. 

    Cơ quan chức năng đang tập trung làm rõ lý do đoàn tàu khách Coromandel Express đổi hướng. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến nó va chạm với đoàn tàu hàng đang ở đường ray bên cạnh, gây ra vụ tai nạn kinh hoàng.

    Hiện tại, có 2 khả năng được đặt ra. Thứ nhất, đoàn tàu Coromandel Express đã được điểu khiển để chuyển hướng khi đến gần tàu hàng. Thứ 2, đoàn tàu này bị trật bánh và lao khỏi đường ray, va chạm với đoàn tàu đối diện.

    The Hindu dẫn thông tin từ các quan chức đường sắt Ấn Độ cho hay, không đoàn tàu nào trong số 3 đoàn tàu gặp nạn có trang bị thiết bị chống va chạm. Bên cạnh đó, khu vực xảy ra tai nạn không thuộc Hệ thống Bảo vệ Tàu hỏa Tự động Quốc gia (Kavach).

    Kavach đã được vận hành trên 1.455 km đường sắt thuộc khu vực Nam Trung bộ nước này. Các gói thầu cho hơn 2.900 km đường sắt nữa trên các khu đoạn Delhi- Mumbai và Delhi- Howrah đã được công bố, dự kiến hoàn thành lắp đặt hệ thống trong năm 2024.

    Hệ thống nói trên được phê duyệt áp dụng cho hơn 35.000 km đường sắt thuộc các tuyến có mật độ tàu chạy cao và các khu đoạn được sử dụng nhiều, tuy nhiên hiện chỉ được vận hành trên khoảng 4% tuyến đường đã được phê duyệt.

    an do dieu tra nguyen nhan vu tai nan tau hoa khien gan 300 nguoi thiet mang
    Hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa khiến 288 người thiệt mạng và gần 1.000 người bị thương. Ảnh: ANI

    Các đoàn tàu thường cần khoảng cách từ 600m đến 2km để bắt đầu thực hiện lệnh phanh nhằm ngăn chặn nguy cơ đối đầu. Có thể thấy, ngay cả khi được sử dụng, Kavach cũng không thể ngăn tai nạn trên xảy ra do khoảng cách 120m giữa tàu Coromandel Express và tàu hàng là quá nhỏ, không đủ để kích hoạt phanh gấp.

    Trong diễn biến liên quan, India Express dẫn dữ liệu từ cơ quan đường sắt cho hay, địa điểm xảy ra tai nạn có 4 đường ray gần nhau, gồm tuyến Chính Trên  dành cho tàu hướng về TP.Chennai, tuyến Chính Dưới dành cho tàu hướng về thị xã Howrah, cùng 2 tuyến đường vòng phía trên và phía dưới.

    Đoàn tàu Coromandel Express đang đi trên tuyến Chính Trên với tốc độ tối đa 100 km/h khi băng qua nhà ga Bahanaga Bazar lúc 19h01 ngày 2/6 (giờ địa phương) do nó không phải dừng lại ở ga này.

    "Trình điều khiển đầu máy được hướng dẫn bởi các tín hiệu, bởi những gì họ nhìn thấy trên đường ray không quá nhiều, đặc biệt là trong bóng tối", một nguồn tin chia sẻ với India Express.

    Theo kết luận cuộc kiểm tra đa ngành sau vụ việc, tín hiệu màu xanh lá cây (được phép đi thẳng) đã được cấp cho tàu Coromandel Express ở tuyến Chính Trên. Nếu đi theo tín hiệu này, đoàn tàu sẽ hướng tới điểm dừng tiếp theo Bhadrak một cách bình yên.

    Tuy nhiên, tín hiểu màu xanh lá cây sau đó đã bị tắt đi một cách bí ẩn, đoàn tàu bẻ lái đột ngột và lao vào tuyến đường vòng phía trên rồi va chạm với đoàn tàu chở hàng.

    Times of India thông tin, nhiều giả thuyết khác nhau về nguyên nhân dẫn đến vụ thảm họa đường sắt này được đưa ra, có thể quy thành 2 nhóm chính gồm sự phá hoại cố ý hoặc lỗi lầm vô tình của con người.

    "Điều này có thể do sự can thiệp của con người nhưng rất khó để nói bằng cách nào. Chúng tôi sẽ có thể đánh giá chính xác những gì đã xảy ra sau khi điều tra kỹ lưỡng", Times of India dẫn lời một quan chức đường sắt Ấn Độ.

    Ở thời điểm hiện tại, không có nhiều thông tin về tình hình sức khỏe của lái chính và phụ lái của đoàn tàu Coromandel Express. Các quan chức đường sắt Ấn Độ cho rằng, những người này có thể sẽ cung cấp đầu mối để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-dieu-tra-nguyen-nhan-vu-tai-nan-tau-hoa-khien-gan-300-nguoi-thiet-mang-a577656.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan