+Aa-
    Zalo

    An Thượng (Hoài Đức, Hà Nội):  Ngừng cấp điện, hàng nghìn công nhân sắp bị mất việc khi Tết nguyên đán 2023 cận kề

    ĐS&PL Vừa qua, hàng loạt công nhân làm việc tại cụm công nghiệp Lại Du (thôn Lại Du, xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng với nôi dụng vào ngày 14/11/2022 họ nhận được thông báo từ phía công ty cho tất cả người lao động nghỉ việc từ ngày 28/11/2022 mà không thông báo lý do dù Tết nguyên đán đã cận kề. Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân xuất phát là do Điện Lực Hoài Đức sẽ cắt điện từ 28/11/20222.
    zx

    Đơn kêu cứu các cơ quan chức năng với hàng nghìn chữ ký của công nhân Cụm công nghiệp Lại Du

    Lao đao vì “mất điện”

    Thời gian vừa qua, tại một số tỉnh thành trong cả nước đã có tình trạng nhiều doanh nghiệp cho người lao động nghỉ việc vì lý do ảnh hưởng dịch bệnh covid-19 khiến quy trình sản xuất bị đứt gãy, nhiều đối tác ngưng cung nguyên liệu sản xuất, hàng hóa. Nhưng tại cụm công nghiệp Lại Du, thôn Lại Du, xã an Thượng, huyện Hòa Đức, Hà Nội thì người lao động lại bị mất việc do doanh nghiệp bị cắt điện; tình trạng này đang báo động một nguy cơ rất lớn về an sinh xã hội tại đây.

    zx1
    Một trong những doanh nghiệp tại cụm sản xuất  đã phải thông báo cho công nhân nghỉ từ ngày 28/11/2022.

    Để rõ thêm thông tin, chúng tôi đã liên hệ với Công ty CP cơ khí chính xác và chuyển giao công nghệ. Ông Nguyễn Văn Trung – Phó giám đốc công ty cho biết: “Việc phải cho công nhân tạm nghỉ việc là khách quan khi mà xưởng sản xuất chúng tôi bị điện lực Hoài Đức ngừng cung cấp điện từ ngày 28/11/2022, (theo biên bản làm việc với cán bộ điện lực Hoài Đức). Công ty chúng tôi bị ngừng sản xuất sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng cho đối tác, vi phạm hợp đồng kinh tế, hơn nữa còn có nguy cơ mất khách hàng dẫn đến phá sản”.

    Khi được phóng viên hỏi về quyền lợi của công nhân khi bị tạm nghỉ việc và đến bao giờ thì công nhân sẽ đi làm lại thì ông Trung cho biết: “Khi người lao động bị mất việc làm sau 3 tháng thì sẽ được chi trả theo Luật Bảo hiểm.Còn thời gian đi làm lại thì phụ thuộc vào cung cấp điện trở lại của điện lực Hoài Đức”.

    zx2
    Biên bản làm việc giữa cán bộ điện lực Hoài Đức với doanh nghiệp

    Qua biên bản làm việc giữa điện lực Hoài Đức với doanh nghiệp mà phía bên mua điện cung cấp thì nguyên nhân dẫn đến việc ngừng cung cấp điện là do bên bán điện yêu cầu bên mua bổ sung hồ sơ về Luật Đất đai, Luật Điện lực trước ngày 26/11/2022, nếu không sẽ ngừng cấp điện từ ngày 28/11/2022.

    Theo tìm hiểu thì về phía bên mua điện không nhận được bất kỳ thông báo ngừng cấp điện nào của giám đốc điện lực Hoài Đức hay của thành phố Hà Nội. Mặt khác giữa người mua điện (Công ty) và người bán điện cũng đã có hợp đồng mua bán điện từ năm 2014.

    Ông Trung cũng cho biết thêm: “Doanh nghiệp được ký hợp đồng cung cấp điện từ năm 2014 và sau đó chúng tôi đã đầu tư vào đây rất nhiều vốn.Vậy mà bây giờ ngừng cấp điện thì chúng tôi bị thiệt hại rất nặng nề. Công ty chúng tôi cũng đang tìm địa điểm mới để di chuyển máy móc và công nhân, nhưng hiện tại chúng tôi chưa tìm được. Vừa rồi chúng tôi đã tìm được điểm xưởng mới nhưng cách khu vực này hơn 15km. Điều này rất khó thực hiện vì công nhân hầu hết là người dân địa phương, họ sẽ từ chối công việc vì khi đi làm khá xa. Nếu tuyển dụng nhân sự mới thì chúng tôi cũng mất nhiều thời gian để đào tạo dẫn đến tốn kém nhiều chi phí”

    zx3
    Hợp đồng mua bán điện được ký từ năm 2014
    zx4
    Ông Nguyễn Văn Trung –PGĐ công ty (Bên phải) và  anh Bùi Hữu Thọ (đại diện cán bộ CNV làm việc với chính quyền xã An Thượng và phóng viên.

    Trong buổi làm việc anh Bùi Hữu Thọ (Đại diện cho công nhân công ty) chia sẻ: Anh em công nhân ở đây cũng đã gắn bó với công ty cả chục năm, chúng tôi cũng đang quen việc, ban lãnh đạo công ty đối xử với anh em công nhân chúng tôi rất tốt, chăm lo đời sống của anh em nhiều năm nay.

    “Chúng tôi muốn gắn bó lâu dài và được cống hiến cho công ty, bây giờ vì lý do cắt điện mà cho chúng tôi bị mất việc làm, hơn nữa dịp tết nguyên đán cận kề. Bao nhiêu thứ phải lo, chúng tôi không biết sẽ phải sống thế nào trong thời gian tới- Anh Thọ cho biết thêm.

    zx5
    Đại diện chính quyền xã có buổi làm việc với BLĐ công ty và người lao động khi nhận được đơn kêu cứu

    Để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc cắt điện và quyền lợi của người lao động cũng như những hệ lụy khi hàng nghìn người lao động của địa phương mất việc, chúng tôi đã liên hệ trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Trường – Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức. Ông Trường tiếp nhận thông tin đồng thời hướng dẫn phóng viên: “ Đưa nội dung lên văn phòng để ông giao cho cơ quan kiểm tra”.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Hoàng Lai

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-thuong-hoai-duc-ha-noi-ngung-cap-dien-hang-nghin-cong-nhan-sap-bi-mat-viec-khi-tet-nguyen-dan-2023-can-ke-a558680.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.