+Aa-
    Zalo

    Anh đang chuẩn bị những gì cho triều đại Vua Charles III?

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, Thái tử Charles đã ngay lập tức lên ngôi vua và mở ra một triều đại mới với Vương quốc Anh.

    Ngày 19/9 (giờ địa phương), Vương quốc Anh đã tổ chức tang lễ chính thức cho Nữ hoàng Elizabeth II. Sự kiện có sự tham gia của hàng trăm chức sắc là các quan chức và các nhà lãnh đạo thế giới. Sau tang lễ, linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II đã được chôn cất ở Nhà nguyện Tưởng niệm Vua George VI tại Lâu đài Windsor cùng với người chồng quá cố của bà là Hoàng thân Philip, người đã qua đời năm ngoái.

    Sau khi nữ hoàng băng hà vào ngày 8/9 vừa qua, con trai lớn của bà, Thái tử Charles, đã ngay lập tức lên ngôi vua. Lễ đăng quang của ông dự kiến sẽ được tổ chức vào mùa xuân hoặc mùa hè năm sau. Trong 900 năm qua, lễ đăng quang của các quốc vương Anh đều được tổ chức ở Tu viện Westminster.

    Lễ đăng quang cũng là một sự kiện cấp nhà nước ở Anh, trong đó chính phủ sẽ chi trả tiền tổ chức và lên danh sách khách mời.

    vua charles iii
    Vua Charles III cầu nguyện bên cạnh quan tài Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: AP 

    Tại sự kiện này, Tổng giám mục Canterbury sẽ trao chiếc vương miện của Thánh Edward, có từ năm 1661, cho Vua Charles III. Đây là chiếc vương miện bằng vàng nguyên khối mang tính biểu tượng từ các đồ trang sức trên vương miện tại Tháp London, được nạm 444 loại đá quý màu, bao gồm hồng ngọc, ngọc hồng lựu, ngọc bích và đá tourmalines... và trang trí bằng lông thú. Đây là chiếc vương miệng đặc biệt, chỉ được nhà vua đội vào thời điểm đăng quang, một phần vì nó nặng tới 2,23kg.

    Ông cũng sẽ được trao một vương trượng có niên đại năm 1666. Vương trượng này đã được sử dụng trong những lễ đăng quang trước đây. Hồi năm 1910, Vua George V đã thêm vào vương trượng viên kim cương Cullinan I, một viên đá nặng 530,2 carat được cắt từ viên kim cương Cullinan lớn, được khai quật từ Nam Phi.

    Nơi ở của nhà vua

    Theo thông tin của Guardian, khoảng 100 nhân viên ở Dinh thự Clarence, nơi ở trước đây của Vua Charles III khi còn là thái tử, đã nhận được thông báo rằng họ có nguy cơ mất việc vì ông sẽ không sống tại đó nữa. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về nơi ở của nhà vua sau khi chuyển khỏi Dinh thự Clarence. 

    Được biết, Nữ hoàng Elizabeth II sở hữu một vài dinh thự lớn bao gồm Cung điện Buckingham, Cung điện Balmoral và Lâu đài Windsor. Theo đó, Guardian dự đoán nhiều khả năng Vua Charles III sẽ chuyển tới Cung điện Buckingham, dinh thự được coi là biểu tượng quan trọng của chế độ quân chủ. 

    Tuy nhiên, Cung điện Buckingham hiện đang được tân trang lại với tổng chi phí 369 triệu bảng. Dự án này sẽ không hoàn thành trước năm 2027. Điều này có thể có nghĩa là Vua Charles III và phu nhân sẽ trì hoãn việc chuyển tới dinh thự này.

    Điều gì có thể thay đổi dưới thời Vua Charles III?

    Là quốc vương của chế độ quân chủ lập hiến, Vua Charles III không thể thay đổi quá nhiều thứ vì chỉ có quốc hội mới có thể đưa ra và thông qua dự luật. Hệ thống này được củng cố bởi kỳ vọng rằng nhà vua sẽ giữ thái độ trung lập về mặt chính trị.

    Vua Charles III từ lâu được cho là muốn thu gọn quy mô hoàng gia. Theo đó, đã có nhiều đồn đoán rằng ông sẽ đưa ra những quyết định quan trọng nhằm giảm chi phí của hoàng gia cũng như gánh nặng đối với túi tiền của công chúng.

    Một lĩnh vực quan trọng sẽ xoay quanh việc hiện đại hóa quan hệ với các nước thuộc Khối thịnh vượng chung. Trước đây, ông đã bình luận tại một hội nghị thượng đỉnh của Khối thịnh vượng chung về mong muốn "làm sâu sắc thêm sự hiểu biếtcủa tôi về tác động lâu dài của chế độ". Lễ đăng quang của ông diễn ra sau chuyến công du hoàng gia bị chỉ trích nhiều của Hoàng tử William tới các quốc gia vùng Caribbean và quyết định tuyên bố trở thành nước Cộng hoà độc lập của Barbados.

    Ông Chris Pharo, chuyên gia về quan hệ công chúng, dự đoán Vua Charles III nhiều khả năng sẽ nhờ đến sự giúp sức của vợ chồng Hoàng tử William. Ông nhận xét: "Thái tử William và Công nương Kate là một ví dụ về sự hiện đại hóa của hoàng gia. Họ sẽ là tài sản rất quan trọng đối với tân vương".

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/anh-can-chuan-bi-nhung-gi-cho-trieu-dai-vua-charles-iii-a552068.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan