+Aa-
    Zalo

    Bắc Giang: Cần làm rõ phản ánh liên quan đến việc thu hồi đất tại Dự án đầu tư xây dựng Công trình hạ tầng kỹ thuật Khu số 3

    (ĐS&PL) - Việc thu hồi đất để làm Dự án đầu tư xây dựng Công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT) Khu số 3 tại thành phố Bắc Giang đang gây bức xúc với một số hộ dân do quy trình đền bù và giải phóng mặt bằng. Trong đó, nổi cộm nhất là câu chuyện “đường đang thẳng uốn lấy cong” trong việc giải phóng mặt bằng.

    Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Giáo (trú tại số 4, ngõ 161 Cao Kỳ Vân, tổ dân phố Hà Vị 2, phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang), gia đình ông hoàn toàn thống nhất việc thu hồi phần diện tích đất để làm đường giao thông theo giá đền bù của Nhà nướcliên quan đến việc thu hồi đất làm Dự án đầu tư xây dựng Công trình HTKT Khu số 3 (thuộc Khu dân cư số 4, phường Thọ Xương). Tuy nhiên, ông Giáo đề nghị làm rõ tình trạng, đường dự án đang thẳng nhưng khi qua phần diện tích nhà ông lại thành đường cong(hình chữ U), gây bức xúc dư luận và mất mỹ quan.

    c70d9351 1e63 4e1d a36a c5b11bbd154a

    Cụ thể, ông Nguyễn Văn Giáo là chủ sở hữu thửa đất số 232 tờ bản đồ số 24, có diện tích 1.443,9m2 tại tổ dân phố Hà Vị 2, phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang (trong đó đất ở là 268,3m2 và đất trồng cây lâu năm là 1.175,6m2).

    Năm 2016, UBND thành phố Bắc Giang chỉ đạo UBND phường Thọ Xương tiến hành giải phóng mặt bằng thành lập Dự án đầu tư xây dựng Công trình HTKT Khu số 3. Tuy nhiên, việc tiến hành giải phóng mặt bằng lại không có giấy tờ thông báo cho ông Giáo về việc thu hồi đất khiến ông băn khoăn và bức xúc.

    Sau đó, ngày 28/9/2021, ông Giáo nhận đượcgiấy mời ra Nhà văn hóa để họp về việc lấy đất. Tại đây, ông được thông báo chỉ giới lấy đất của gia đình ông làm Dự án HTKT Khu số 3 với diện tích thu hồi trong chỉ giới là 830,8m2 loại đất (ODT) nhưng gia đình ông không đồng ý bởi ông cho rằng, việc thu hồi đất đai chưa đúng quy định của pháp luật, chưa đúng so với Quyết định 1885/QĐ-UBND, ngày 25/11/ 2016 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư số 4, phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang, tỷ lệ 1/500.

    Trong khi còn đang bức xúc, ông Giáo nhận được công văn của UBND thành phố Bắc Giang gửi cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp thành phố về việc giải quyết đơn thư. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp thành phố chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND phường Thọ Xương xem xét, làm rõ nội dung vụ việc, giải quyết đề nghị của công dân theo quy định; kết quả báo cáo Chủ tịch UBND thành phố (đồng gửi Thanh tra, Ban tiếp công dân thành phố) theo quy định, thời gian xong trước ngày 25/1/2022.

    “Tuy nhiên, cùng ngày, UBND thành phố Bắc Giang ra Quyết định số 8867/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thực hiện Quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với gia đình tôi để thực hiện Dự án này. Còn công văn giải quyết đơn thu khiếu nại,gần 1 năm trôi qua, tôi nhận được câu trả lời không xác đáng về việc giải quyết thu hồi đất. Tôi đề nghị, các cơ quan có thẩm quyền phải có trách nhiệm cung cấp Bản đồ quy hoạch chi tiết có dấu đỏ 1/500 liên quan đến vụ việc này” – ông Giáo cho biết.

    Trên thực tế, gia đình ông Giáo nhiều lần khiếu nại các cấp nhưng gia đình ông Giáo và 3 hộ dân (Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Văn Sáng – (đã mất) đại diện là vợ, bà Hà Thị Dung, cùng trú tại phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang) chưa nhận được câu trả lời chính đáng. Ông giáo và 3 hộ dân nêu trên tiếp tục làm đơn khiếu nại lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị làm rõ vụ việc này.

    Cụ thể, ông Nguyễn Văn Giáo và 3 hộ dân khiếu nại 3 thông báo và 2 quyết định của UBND thành phố Bắc Giang. Đó là, Thông báo số 121/TB-TTQĐ ngày 19/5/2022; Thông báo số 123/TB-TTQĐ ngày 23/5/2022; Thông báo số 140/TB-TTQĐ ngày 8/6/2022 do Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp thành phố do Phó Giám đốc Lương Văn Sòi ký; Quyết định thu hồi đất số 668/QĐ-UBND ngày 9/5/2022 về việc thu hồi đất đợt 10; Quyết định số 669/QĐ-UBND ngày 9/5/2022 về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư (đợt 10) để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình HTKT Khu số 3 thuộc Khu dân cư số 4.

    5083c147 a3e8 416e a556 7555eae4daa7

    Cùng với đó, ông Giáo và 3 hộ dân không nhất trí với giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang tại Quyết định số 3043/QĐ-UBND ngày 29/8/2022; đã có có đơn gửi lên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc này và nhận được Quyết định số 3111/QĐ-UBND tỉnh Bắc Giang do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích ký ngày 24/10/2022 quyết định thống nhất với các Quyết định: Số 3043/QĐ-UBND ngày 29/8/2022 của Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang về việc giải quyết khiếu nại của ông;số 3509/QĐ-UBND ngày 28/9/2022 của Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang về việc sửa đổi Quyết định số 3043/QĐ-UBND ngày 29/8/2022 của Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Giáo. Sau khi nhận được Quyết định số 3111/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang, gia đình ông Nguyễn Văn Giáo và 3 hộ gia đình khác tiếp tục làm đơn gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 21/11/2022 về việc thu hồi đất của gia đình cùng 3 hộ gia đình khác. Ông Giáo kiến nghị giá trị đền bù đất thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế, thành phố Bắc Giang lấy đất nhưng không trả đất tái định cư cho các hộ gia đình ông và 3 hộ gia đình khác.

    Theo Luật sư Lê Hồng Hiển – Trưởng văn phòng luật sư Lê Hồng Hiển và cộng sự thì: Luật Đất đai 2013 quy định về các nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất gồm 3 nguyên tắc được quy định như sau: Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này thì được bồi thường;việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất; việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật”.

    Tuy nhiên, so với 3 nguyên tắc luật định, việc thu hồi đất tại Dự án đầu tư xây dựng Công trình HTKT Khu số 3 (thành phố Bắc Giang) lại có nhiều vấn đề nảy sinh cần phải giải quyết triệt để, thấu đáo, công bằng, đúng quy định của pháp luật, hạn chế những bức xúc của người dân liên quan đến thủ tục pháp lý cũng như hình thức giải quyết.

    Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tư - Phó Chủ tịch thường trực UBND phường Thọ Xương cho biết: “UBND phường chỉ phối hợp trong công tác họp dân và ký xác nhận nguồn gốc đất. Còn về quyết định, quy hoach của dự án thì phường không có, các văn bản này lưu ở UBND thành phố.Về đơn thư của người dân thì UBND TP Bắc Giang thụ lý và cũng đã đối thoại một lần nhưng không biết trả lời người dân chưa?”. 

    Ông Nguyễn Trung Trực - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD số 1 TP. Bắc Giang cho biết: “Về quy hoạch chi tiết của dự án đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt từ năm 2017. Theo đó, UBND TP. Bắc Giang có Quyết định 3081/QĐ - UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình  HTKT khu số 3 thuộc khu dân cư số 4 phường Thọ Xương giao Ban QLDA đầu tư xây dựng số 1 là chủ đầu tư. Còn về việc đền bù giải phóng mặt bằng thì trách nhiệm thuộc về Trung tâm phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp thành phố”. 

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Pv

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-giang-can-lam-ro-phan-anh-lien-quan-den-viec-thu-hoi-dat-tai-du-an-dau-tu-xay-dung-cong-trinh-ha-tang-ky-thuat-khu-so-3-a561279.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.