+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ Dược Sài Gòn hướng dẫn sử dụng bình xịt định liều cho trẻ hen suyễn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thuốc xịt hen suyễn là một thành phần rất quan trọng trong điều trị hen suyễn ở trẻ em. Tuy nhiên, các loại bình xịt định liều MDI

    Thuốc xịt hen suyễn là một thành phần rất quan trọng trong điều trị hen suyễn ở trẻ em. Tuy nhiên, các loại bình xịt định liều MDI chỉ cho hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách.

    Bình xịt định liều cho trẻ hen suyễn

    Thật không may, nhiều người mắc bệnh hen suyễn, nhất là trẻ em lại không thể thực hiện kỹ thuật dùng bình xịt định liều một cách tốt nhất. Cùng Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn về cách sử dụng bình xịt định liều cho trẻ bị hen suyễn đúng cách.

    Bình xịt định liều MDI là gì?

    Bình xịt định liều MDI là một dụng cụ được sử dụng để cung cấp nhiều loại thuốc hít trên đường hô hấp theo một lượng định sẵn cho từng liều. Một bình xịt định liều MDI có cấu trúc bao gồm một ống đựng có áp suất, một van đo áp suất, thân bình đựng lọ thuốc và một bộ truyền thuốc ra ngoài.

    Bình xịt định liều MDI được xem là dụng cụ đơn giản nhất và tiện lợi nhất, có tính di động cao nhất trong các loại thuốc xịt hen suyễn. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả tối ưu, người bệnh cần biết cách và thực hiện tốt cách kỹ thuật xịt thuốc, giúp thuốc lan tỏa đều và sâu vào hệ thống đường dẫn khí. Chỉ khi làm được như vậy, việc điều trị hen suyễn mới đạt được mục tiêu cắt cơn cấp tính và phòng ngừa cơn kéo dài.

    Tuy nhiên, việc sử dụng bình xịt định liều có thể sẽ gặp khó khăn trong điều trị hen suyễn ở trẻ nhỏ do những hạn chế về nhận thức, hợp tác cũng như sự phát triển chưa trọn vẹn về lực hô hấp. Chính vì vậy, hiệu quả trong việc điều trị hen suyễn sẽ phụ thuộc rất lớn vào khả năng sử dụng bình xịt định liều MDI cho trẻ hen suyễn của cha mẹ hay người chăm sóc hằng ngày.

    Nguyên tắc chung sử dụng bình xịt định liều MDI cho trẻ hen suyễn

    Theo giảng viên Điều dưỡng đa khoa Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn khi sử dụng bình xịt định liều MDI cho lần đầu tiên, dù có hoặc không có buồng đệm kèm hay không kèm mặt nạ, trước tiên cha mẹ hay người chăm sóc trẻ cần phải chuẩn bị ống hít:

    • Lắc đều lọ thuốc trong năm giây.
    • Đặt lọ thuốc vào trong bình xịt định liều mdi bằng cách ấn đáy lọ thuốc xuống bằng ngón trỏ. Giữ xa mặt để tránh thuốc vào mắt.
    • Nhấn lọ xuống ba lần nữa để sẵn sàng sử dụng
    • Sau khi cho trẻ sử dụng ống hít lần đầu tiên, cha mẹ không cần phải mồi lại trừ khi không sử dụng lọ thuốc hay cả bình xịt định liều mdi này trong hai tuần trở lên.
    Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn

    Kỹ thuật sử dụng bình xịt định liều MDI cho trẻ hen suyễn với buồng đệm:

    • Tháo nắp ống ngậm và kiểm tra đảm bảo thông thoáng, không có vật lạ trong các vật rời trong bình xịt định liều MDI.
    • Lắp bình xịt định liều MDI vào buồng đệm.
    • Lắc mạnh bình xịt định liều MDI và buồng đệm trong khoảng năm giây.
    • Giữ bình xịt định liều MDI thẳng đứng bằng ngón tay trỏ đặt trên đáy của lọ thuốc và ngón tay cái hỗ trợ dưới cùng của bình xịt định liều MDI. Tay kia có thể cần phải sử dụng để giữ buồng đệm.
    • Yêu cầu trẻ thở ra bình thường qua miệng.
    • Đặt ống ngậm của buồng đệm giữa hai hàm răng của trẻ và yêu cầu trẻ ngậm chặt môi xung quanh ống ngậm buồng đệm. Nếu có sử dụng mặt nạ gắn vào buồng đệm thì đặt mặt nạ phải đảm bảo vừa khít và hoàn toàn ôm trọn lên mũi và miệng của trẻ. Một khoảng rò rỉ dù rất nhỏ cũng có thể làm giảm đáng kể lượng thuốc đến phổi và mặt nạ bơm hơi mềm sẽ giúp ôm khít mặt trẻ tốt hơn so với mặt nạ cứng hay bơm hơi quá căng.
    • Phải chắc chắn rằng lưỡi của trẻ không chặn lối mở của ống ngậm của buồng đệm.
    • Nhấn ngón trỏ xuống đáy của lọ thuốc để nhả thuốc.
    • Đồng thời yêu cầu trẻ thực hiện một nhát hít thở sâu và chậm qua miệng cho đến khi phổi của trẻ được lấp đầy hoàn toàn, có thể sẽ mất ba đến năm giây.
    • Yêu cầu trẻ nín thở để giữ thuốc trong phổi trong khoảng 5 đến 10 giây. Nếu trẻ không hợp tác hít thở hoặc không thể nín thở đủ lâu, cần yêu cầu trẻ hít vào lần thứ hai để làm trống hoàn toàn buồng đệm và giữ hơi thở lại trong khoảng 5 giây. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hoặc nếu không thể hợp tác với một hơi thở sâu hoặc nín thở, một chuỗi 5 đến 6 hơi thở bình thường sẽ cho phép làm trống hoàn toàn buồng đệm.
    • Kết thúc bằng cách tháo bình xịt định liều ra khỏi buồng đệm và đậy nắp ống ngậm.

    Nếu bác sĩ chỉ định trẻ cần xịt nhiều hơn một nhát, hãy đợi khoảng 15 đến 30 giây giữa các nhát. Lặp lại từ bước lắc bình xịt định liều MDI và buồng đệm một lần nữa trước khi phun nhát thuốc tiếp theo. Không được tải cả hai nhát vào buồng và sau đó yêu cầu trẻ làm trống buồng đệm chỉ với một lần hít. Nếu sử dụng bình xịt định liều với loại thuốc có chứa steroid, cần yêu cầu trẻ súc miệng lại với nước sạch sau khi hít thuốc để loại bỏ phần thuốc dư thừa lắng đọng trong miệng, họng. Sau đó, yêu cầu trẻ nhổ nước ra, không được nuốt. Có thể sử dụng một buồng đệm cho nhiều hơn một loại thuốc bằng cách tháo bỏ bình xịt định liều MDI đầu tiên và lắp vào một loại khác.

    Trên đây là những chia sẻ của Bác sĩ giảng viên Y sĩ đa khoa Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn về cách sử dụng bình xịt định liều cho trẻ hen suyễn. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt.

    Hòa My

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-duoc-sai-gon-huong-dan-su-dung-binh-xit-dinh-lieu-cho-tre-hen-suyen-a343200.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.