+Aa-
    Zalo

    Phát hiện ve chó trong tai cháu bé 2 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một phòng khám chuyên khoa tai mũi họng ở Ninh Bình vừa tiến hành gắp được dị vật là 1 con ve chó còn sống trong tai cháu 2 tuổi.

    Ngày 18/8, bác sĩ Quách Trung Kiên, đại diện một phòng khám chuyên khoa tai mũi họng ở Ninh Bình cho biết, các bác sĩ của phòng khám vừa chữa trị cho 2 bệnh nhân bị dị vật đặc biệt (con vật) chui vào làm ổ trong tai.

    Bệnh nhân thứ nhất là cháu bé 2 tuổi, trú huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Trước đó, cháu bé 2 tuổi bị ù, xuất hiện tình trang đau, nhức ở tai phải một tuần, bố mẹ tự mua thuốc điều trị không khỏi. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện, trong tai bệnh nhi bị chấn thương. Nguyên nhân do ve chó to bằng hạt đậu đen nằm bịt kín bên trong ống tai, chèn gần hết phần ống tai gây ra.

    bac si gap duoc ve cho trong tai chau be 2 tuoi
    Bác sĩ gắp được ve chó trong tai cháu bé 2 tuổi. Ảnh: CMH

    Bác sĩ Kiên cho biết: "Con ve chó đã cắm vòi hút máu trong tai bệnh nhi gây ra các vết thương. Bác sĩ đã gắp con ve chó ra ngoài, sau đó vệ sinh sạch sẽ vùng ống tai, kê thuốc điều trị. Sau 2 ngày tái khám, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định trở lại."

    Cũng theo bác sĩ Kiên, cùng thời gian, các bác sĩ của phòng khám tiếp nhận và thăm khám cho bệnh nhân nữ 30 tuổi ở phường Tân Thành, TP Ninh Bình. Bệnh nhân đến khám khi bị ù tai, nghe tiếng vo ve trong tai trái.

    Thăm khám, bác sĩ phát hiện dị vật trong tai bệnh nhân là con côn trùng (muỗi). Bệnh nhân sau đó được nội soi và gắp ra con muỗi hoa đang còn sống trong tai.

    Bác sĩ Kiên khuyến cáo, khi phát hiện có dị vật mà đặc biệt là ký sinh trùng chui vào tai thì cách tốt nhất là đi khám chuyên khoa tai mũi họng càng sớm càng tốt, để bác sĩ có thể dễ dàng lấy dị vật ra ngoài bằng dụng cụ y tế chuyên biệt.

    Tuyệt đối tránh lấy dị vật bằng các dụng cụ cá nhân không đảm bảo vệ sinh và có thể gây tổn thương màng nhĩ, ảnh hưởng đến khả năng nghe hoặc khiến dị vật vào sâu hơn, ảnh hưởng đến màng nhĩ.

    Để phòng ngừa côn trùng chui vào tai, người dân không ngủ trên nền/sàn nhà, chú ý mắc màn cẩn thận trước khi đi ngủ. Thường xuyên vệ sinh môi trường sống xung quanh, nhất là các gia đình có nuôi thú cưng như chó, mèo.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-gap-duoc-ve-cho-trong-tai-chau-be-2-tuoi-a587441.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan