+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ tiết lộ thói quen khi ngủ cảnh báo bệnh tiểu đường

    ĐS&PL Bác sĩ Paul McArdle vừa chia sẻ một dấu hiệu quan trọng cảnh báo bệnh tiểu đường nhưng không phải ai cũng chú ý tới.

    Theo Express, khoảng 13 triệu người ở Anh có nguy cơ mắc tiểu đường type 2. Các dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở mỗi người có thể khác nhau, đôi khi còn khó phát hiện. Mới đây, bác sĩ người Anh Paul McArdle đã chia sẻ một triệu chứng mà bạn có thể không nhận thấy.

    “Khi nồng độ glucose (một loại đường) trong máu quá cao, nó có thể gây ra nhiều triệu chứng. Tuy nhiên, bệnh nhân mắc tiểu đường type 2 thường không chú ý đến bất cứ nào trước khi chẩn đoán. Lý do là vì bệnh phát triển chậm. Chúng tôi thường tiến hành xét nghiệm máu ở những người có nguy cơ cao để có thể phát hiện sớm.

    Có một số triệu chứng quan trọng cần chú ý, bao gồm cảm thấy mệt mỏi, khát nước và đi tiểu nhiều, đặc biệt là vào ban đêm. Bạn có thể không nhận ra rằng mình đã bắt đầu uống một cốc nước khi đi ngủ hoặc thức dậy nhiều hơn vào ban đêm để đi vệ sinh”, bác sĩ Paul cho hay.

    Các “triệu chứng ít rõ ràng” khác có thể xuất hiện gồm ngứa bộ phận sinh dục, có tưa miệng, bị mờ mắt hoặc vết thương lâu lành hơn. Nhu cầu uống nhiều nước hơn liên quan đến việc tăng nhu cầu đi tiểu khi mắc bệnh tiểu đường. Khi bạn bị tiểu đường, thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi máu, tuy nhiên ở một thời điểm nào đó, thận không thể bắt kịp.  

    Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường không nhất thiết là do ăn nhiều đường. Bệnh có thể được di truyền và có liên quan chặt chẽ với lối sống của người bệnh. Béo phì, chế độ ăn uống, mức độ vận động cũng góp phần dẫn đến bệnh tiểu đường khởi phát.

    Làm cách nào để kiểm soát lượng đường trong máu?

    Bác sĩ Paul nói: “Tuy đường không nhất thiết là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường nhưng việc loại bỏ các nguồn cung cấp đường khỏi chế độ ăn uống là bước quan trọng đầu tiên nếu bạn vừa được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường type 2”.

    Vị chuyên gia gợi ý thay thể thực phẩm và đồ uống chứa nhiều đường bằng thực phẩm không đường. “Chất làm ngọt không đường có thể được sử dụng trong đồ uống nóng như trà hoặc cà phê, cũng có thể giúp ích rất nhiều cho việc giảm lượng đường trong các đồ uống đó”, ông cho biết.

    bac si tiet lo thoi quen khi ngu canh vao benh tieu duong
    Bạn có thể bắt đầu uống nước nhiều hơn trước khi đi ngủ nếu mắc bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa: Getty

    Có một số tranh luận giữa các chuyên gia y tế về lợi ích của chất làm ngọt không đường. Một số nghiên cứu quan sát đã liên hệ chất làm ngọt không đường với một loạt vấn đề sức khỏe, bao gồm không dung nạp glucose và đột quỵ.

    Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Adelaide (Australia), 2 tuần tiêu thụ một lượng lớn chất ngọt có thể thay đổi cách cơ thể phản ứng với đường và điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

    Các nhà nghiên cứu đã cho 27 người dùng một trong 2 chất làm ngọt là acesulfame-K hoặc giả dược. Kết quả, những người sử dụng acesulfame-K được phát hiện có khả năng dung nạp glucose cao hơn.

    Tuy nhiên, các chuyên gia y tế không tham gia nghiên cứu cho rằng nghiên cứu này có những hạn chế, ví dụ như chỉ dựa trên một nhóm người nhỏ. “Đây là một nghiên cứu nhỏ với kết quả thú vị nhưng không cung cấp bằng chứng chắc chắn về việc chất làm ngọt nhân tạo gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2”, Emma Elvin – cố vấn lâm sàng tại Diabetes UK chia sẻ.

    Trong một nghiên cứu khác, hàng nghìn người được yêu cầu ghi lại những thứ họ đã ăn và uống trong 3 ngày. Các nhà nghiên cứu phát hiện những người thường xuyên tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn 9%, bao gồm bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, nghiên cứu không giải thích chính xác vì sao tồn tại mối liên hệ này.

    Tracy Parker – Chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Quỹ tim mạch Anh (BGF) nói: “Các nghiên cứu quan sát như vậy chỉ có thể cho thấy mối liên hệ, cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu được mối quan hệ giữa chất làm ngọt nhân tạo và nguy cơ phát triển các bệnh về tim và tuần hoàn”.

    “Có ý kiến cho rằng việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có thể có tác dụng kích thích sự thèm ăn, do đó có thể gây tăng cân và béo phòng. Tuy nhiên, nghiên cứu về chất làm ngọt và kích thích sự thèm ăn không nhất quán. Bên cạnh đó, có rất ít bằng chứng từ các nghiên cứu dài hạn cho thấy chất tạo ngọt gây tăng cân”, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) kết luận.

    Đinh Kim(Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-tiet-lo-thoi-quen-khi-ngu-canh-bao-benh-tieu-duong-a560409.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan