+Aa-
    Zalo

    Bãi đỗ xe đạp dưới nước ở Hà Lan có gì đặc biệt khiến cả thế giới trầm trồ?

    • DSPL
    ĐS&PL Với sức chứa 7.000 xe đạp, bãi đỗ này đã trở thành bãi đỗ xe đạp lớn nhất ở thủ đô Amsterdam (Hà Lan).

    Dự án xây dựng bãi đỗ xe dưới nước được khởi động cách đây 4 năm với số tiền đầu tư trị giá khoảng 60 triệu euro (65 triệu USD). Người đi xe đạp được gửi xe miễn phí trong 24 giờ đầu, sau đó phải trả phí 1,35 euro (1,46USD) cho mỗi ngày tiếp theo.

    bai gui xe dap duoi nuoc cua ha lan
    Dự án xây dựng bãi đỗ xe dưới nước được khởi động cách đây 4 năm với số tiền đầu tư trị giá khoảng 60 triệu euro (65 triệu USD).

    Ước tính, mỗi ngày có khoảng 200.000 người đến ga Trung tâm ở Amsterdam bằng các loại phương tiện. Trong số đó, người sử dụng xe đạp chiếm đến một nửa. Do số lượng xe quá nhiều, mọi người thường để chúng ngổn ngang ở khu vực gần nhà ga. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền Amsterdam đã triển khai xây dựng bãi đỗ xe dưới nước. Một video ngắn do thành phố Amsterdam công bố cho thấy sự kỳ diệu của kỹ thuật xây dựng bãi đỗ dưới nước này.

    Dự án xây dựng hầm để xe đạp dưới nước bắt đầu vào năm 2019, phải rút cạn một hồ nước cạnh nhà ga cổ từ cuối thế kỷ XIX để xây dựng, mà bản thân nó được xây dựng trên ba hòn đảo nhân tạo.

    Người quản lý dự án xe đạp của Amsterdam – ông Pieter Visser chia sẻ: "Nhà ga trung tâm là một trong những nơi bận rộn nhất tại Amsterdam. Rất nhiều người đi xe đạp sử dụng không gian công cộng quý giá này để đạp và đỗ xe. Thành phố đã chọn hình thành bãi gửi xe đạp ngầm (trong trường hợp này là dưới nước) để trả lại không gian công cộng cho người đi bộ, khách du lịch và người khuyết tật".

    Theo BOVAG và RAI, hai tổ chức nghiên cứu xe cộ, Hà Lan có hơn 23,4 triệu xe đạp, dù chỉ có 17,8 triệu dân. Xe đạp là hình thức đi lại phổ biến nhất ở các thành phố như Amsterdam. 835.000 cư dân Amsterdam thực hiện trung bình 665.000 chuyến đi bằng xe đạp mỗi ngày, tương đương 36% số hành trình.

    bai gui xe dap duoi nuoc cua ha lan1 jpg
    Đường dẫn xuống bãi gửi xe đạp dưới nước tại Amsterdam.

    Đối với ngành đường sắt, dự án gara dưới hồ nước giúp việc đi lại bằng tàu điện của người dân dễ dàng hơn, hấp dẫn hơn.

    "Thật tuyệt khi mọi người có thể đạp xe tới nhà ga, bắt đầu hành trình suôn sẻ", Jeroen Wienen, phát ngôn viên ProRail, tổ chức chính phủ chịu trách nhiệm bảo trì và mở rộng cơ sở hạ tầng mạng lưới đường sắt quốc gia, nói.

    "Hà Lan thực sự là vương quốc xe đạp. Rất nhiều người đến và rời nhà ga bằng xe đạp. Chúng tôi cũng như chính quyền thành phố đều không muốn nhìn cảnh xe đạp để ngổn ngang trên mặt đất. Chúng tôi muốn cung cấp cho người dân bãi đỗ xe tử tế, để họ có thể để xe vào chỗ an toàn, giúp đường phố sạch đẹp". Một cư dân Amsterdam chia sẻ

    Marco te Brömmelstroet, Giám đốc Viện Urban Cycling tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) chỉ ra rằng hai khoản đầu tư trị giá 85 triệu euro này vào cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp cũng là rất nhỏ so với các dự án dành cho 9 triệu chiếc ô tô của Hà Lan.

    Ông Lucas Snaije, Giám đốc nghiên cứu và vận động chính sách của tổ chức ủng hộ đi xe đạp BYCS nhận định, dự án bãi đỗ xe dưới nước của Hà Lan mang lại bài học kinh nghiệm cho các nước khác trong việc khuyến khích người dân đi xe đạp bằng cách cung cấp cho họ cơ sở vật chất phù hợp.

    "Ưu tiên phát triển xe đạp là cách để khiến thành phố đáng sống hơn với mọi người, thúc đẩy cộng đồng, niềm tin và phúc lợi", ông nói.

    Như Quỳnh(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-do-xe-dap-duoi-nuoc-o-ha-lan-co-gi-dac-biet-khien-ca-the-gioi-tram-tro-a573443.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan