+Aa-
    Zalo

    Bài học kinh doanh theo trend nhìn từ bánh đồng xu "sớm nở tối tàn"

    (ĐS&PL) - Bánh đồng xu từng tạo nên “cơn sốt” ở Việt Nam, nhưng chỉ qua vài tháng ngắn ngủi, không còn ai háo hức với loại bánh lạ này nữa. Các điểm bán trở nên tiêu điều vắng vẻ, còn chủ kinh doanh có người kiếm bộn tiền, có người lay lắt cầm cự qua ngày.

    Giới trẻ cuồng bánh đồng xu

    Từ khoảng cuối tháng 8 vừa qua, bánh đồng xu bất ngờ tạo cơn sốt trên thị trường, ai nghe qua cũng háo hức và muốn được thưởng thức loại bánh độc đáo này.

    Bánh đồng xu xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội càng kích thích sự tò mò của giới trẻ. Có thể thấy rõ sức nóng của bánh đồng xu khi chứng kiến cảnh thực khách xếp hàng dài để mua bánh.

    bai hoc kinh doanh san pham theo trend nhin tu banh dong xu tung lam mua lam gio nay da het hot
    Khách xếp hàng dài tại một cửa hàng bánh đồng xu ở Hà Nội.

    Chia sẻ trên báo VnExpress, chị Vũ Thị Hiên (35 tuổi), chủ một xe bánh đồng xu ở TP.HCM cho biết, chị bắt đầu bán từ tháng 9, từ 9h đến 23h hàng ngày. Món bánh nhanh chóng được khách hàng trẻ "phát cuồng". Mỗi ngày chị Hiên bán 1.000 - 1.400 cái, thời điểm đông nhất đạt 2.000 cái từ khoảng đầu tháng 10.

    Trào lưu bánh đồng xu nở rộ ở TP.HCM với khoảng 10-15 xe bán di động ở đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), đường Vĩnh Hội (quận 4), đường Hồ Tùng Mậu (quận 1). Một số siêu thị lớn như E-mart (quận Gò Vấp) cũng triển khai bán thêm loại bánh này.

    Hà Nội, giới trẻ cũng phát cuồng bánh đồng xu, nhiều bạn trẻ cho biết phải xếp hàng chờ hai, ba tiếng tại các điểm bán nổi tiếng như phố Hội Vũ, quận Hoàn Kiếm hoặc tổ hợp trung tâm thương mại ở quận Tây Hồ.

    Thạc sĩ Lê Anh Tú, Khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông, Trường ĐH Văn Lang (TP.HCM), cho biết việc nhiều người sẵn sàng chờ đợi trong thời gian dài để thưởng thức món ăn mới là điều bình thường, phản ánh hành vi tiêu dùng và nhu cầu tò mò trước cái mới. Trong khi đó, sự bùng nổ của các cửa hàng, xe bán bánh di động cho đến các hội nhóm trao đổi kinh nghiệm đã thể hiện xu hướng nắm bắt thị trường nhanh nhạy của người kinh doanh.

    "Nhưng để có thể đi được đường dài, trở thành món ăn phổ biến hay không, người sản xuất phải nắm vững được sản phẩm và không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng. Còn không, bánh đồng xu cũng giống như nhiều đồ ăn du nhập khác, chỉ nổi lên một thời gian và sớm bị lãng quên", báo VnEXpress dẫn lời vị chuyên gia.

    Cần nắm chắc kỹ năng đánh nhanh, rút gọn

    Đúng như dự đoán, chỉ qua vài tháng, không còn ai háo hức với loại bánh lạ này nữa, các điểm bán trở nên tiêu điều vắng vẻ. Chủ kinh doanh có người đã ôm được cả đống tiền, có người vẫn lay lắt cầm cự qua ngày. Nhiều cửa hàng đến giờ trưa cũng chưa buồn mở cửa vì không có khách.

    Trên báo VTC News, chủ một cửa hàng bánh đồng xu phô mai trên phố Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ câu chuyện kinh doanh loại bánh từng rất hút khác này.

    Bỏ ra gần 30 triệu nhập hai chiếc máy làm bánh vào thời điểm loại bánh này đang “hot" nhất, thêm tiền thuê cửa hàng nữa là khoản đầu tử của người này đã lên đến 40 triệu đồng, chưa kể tiền nguyên vật liệu, tiền thuê nhân công.

    Ông chủ này nói: “Thời gian đầu bán không phải nghĩ, ngày nào cũng 300 - 400 chiếc. Cửa hàng tôi 3 nhân công làm từ sáng đến tối muộn mới có thời gian đếm tiền".

    bai hoc kinh doanh san pham theo trend nhin tu banh dong xu tung lam mua lam gio nay da het hot 3

    Một cửa hàng bánh đồng xu phô mai trên phố Lương Định Của (Đống Đa, Hà Nội) đến 10h vẫn chưa mở cửa. Ảnh: VTC News

    Thế nhưng chỉ sau khoảng 2 tháng, lượng bánh bán ra trong ngày bắt đầu sụt giảm đột ngột, khách hàng chẳng còn mặn mà với loại bánh đồng xu Hàn Quốc, một miếng cắn kéo dài sợi phô mai cả nửa mét này nữa.

    Từ 300 - 400 chiếc/ngày giảm xuống còn 200, rồi 100 và đến bây giờ chỉ khoảng vài chục chiếc. Hôm nào kém may mắn, cả cửa hàng chỉ bán được khoảng 16 chiếc mỗi ngày.

    Hai chiếc máy nướng bánh sản lượng 8 chiếc mỗi lần thường xuyên trong tình trạng nguội ngắt, nằm chờ khách phía trước cửa hàng.

    Lý giải nguyên nhân bánh đồng xu phô mai nhanh chóng hết hot, ông Trần Trọng Tráng, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Chiko Food cho biết, đây là một mặt hàng kinh doanh theo trend (xu hướng), nên việc nhanh chóng nóng lên và nhanh chóng hạ nhiệt cũng là điều dễ hiểu.

    “Tiền thân của bánh đồng xu phô mai 10 Won là bánh cá. Thành phần 2 loại bánh này tương tự nhau, nhưng trước đây bánh có hình dạng con cá. Để ăn theo sự kiện BlackPink đến Việt Nam hồi cuối tháng 7, những chiếc máy ép bánh phô mai ra đời với hình thái mới là đồng xu 10 Won thay vì hình con cá. Và quả nhiên, hình dạng mới này khiến chiếc bánh trở nên “hot” hơn bao giờ hết", ông Tráng nói.

    Ông Tráng cũng cho biết, trong khoảng thời gian đầu, nhiều doanh nghiệp F&B chớp thời cơ, xây dựng chuỗi hoặc đơn giản chỉ là mở lớp đào tạo để bán máy nướng bánh, bán nguyên liệu. Vì bánh quá “hot", rất nhiều người muốn kinh doanh nên giá máy nướng bánh lúc đó cũng tăng cao kỷ lục, từ khoảng 3,5 triệu đồng/máy tăng lên đến 15 triệu đồng/máy.

    “Cũng vì quá đông, khách hàng phải xếp hàng lâu, người bán vì muốn nhanh bán được nhiều bánh mà làm ẩu. Để tăng lợi nhuận mà không ít người sử dụng nguyên liệu kém chất lượng khiến chiếc bánh làm ra không được ngon như lúc đầu. Người tiêu dùng thì háo hức, trước khi ăn bánh tưởng tượng nó ngon đến đâu thì khi mua được chiếc bánh kém chất lượng lại càng cảm thấy dở tệ, chính vì vậy mà chỉ trong vòng 2 tháng, loại bánh này đã không còn nằm trong thị hiếu người tiêu dùng", ông Tráng phân tích.

    Thông qua câu chuyện về bánh đồng xu phô mai, vị đại diện doanh nghiệp F&B này cho biết, kinh doanh sản phẩm theo trend đang là xu hướng, đòi hỏi người kinh doanh phải biết nắm bắt cơ hội, tối ưu chi phí và quan trọng nhất là phải nhanh chóng thích ứng với những thay đổi chóng mặt của thị trường.

    “Kinh doanh sản phẩm theo trend cần “đánh nhanh - rút gọn", không nên đầu tư lớn, địa điểm tốn kém để bán sản phẩm trend như một mặt hàng mang tính bền vững", vị giám đốc kinh doanh tư vấn.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-hoc-kinh-doanh-theo-trend-nhin-tu-banh-dong-xu-som-no-toi-tan-a599042.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan