+Aa-
    Zalo

    Bé 3 tuổi tím tái, co giật toàn thân sau tiêm kháng sinh

    (ĐS&PL) - Bệnh nhi được tiêm kháng sinh chứa thành phần ampicilin và sulbactam, sau mũi thứ 3 thì xuất hiện tím tái, co giật toàn thân và trào bọt hồng.

    VietNamNet thông tin, bệnh nhi T.B (3 tuổi, ở Sơn La) vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cứu sống trong tình trạng rất nguy kịch, nhờ ứng dụng phương pháp ECMO lưu động và hội chẩn online hỗ trợ bệnh viện địa phương.

    Cách thời điểm nhập viện 3 ngày, bệnh nhi bị sốt cao kèm ho. Tại bệnh viện địa phương, bệnh nhi được tiêm kháng sinh chứa thành phần ampicilin và sulbactam. Sau mũi tiêm thứ 3, bé xuất hiện tím tái, co giật toàn thân, trào bọt hồng. Qua kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị phù phổi cấp, suy tuần hoàn/sốc phản vệ độ III sau tiêm kháng sinh.

    Ngày 8/6, ngay sau khi bé xuất hiện tình trạng sốc phản vệ, các bác sĩ địa phương nhanh chóng hội chẩn trực tiếp với PGS.TS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, để đưa ra phương án điều trị phù hợp.

    Sau 1 ngày điều trị bằng các biện pháp pháp hồi sức thông thường (thở máy, thở máy cao tần…), tình trạng của bệnh nhi chưa có sự chuyển biến rõ rệt, SP02 chỉ duy trì ở khoảng 65% - 70% khi trẻ được thở máy cao tần. Nếu kéo dài và không áp dụng phương pháp điều trị cao hơn thì bệnh nhi chắc chắn sẽ tử vong.

    Trước diễn biến nghiêm trọng của bệnh nhi, sáng ngày 9/6, Bệnh viện Nhi Trung ương đã cử một ekip ECMO gồm các bác sĩ, điều dưỡng lên Sơn La hỗ trợ cấp cứu, đặt ECMO, ổn định bệnh nhi và vận chuyển trẻ về Bệnh viện Nhi Trung ương ngay trong đêm để tiếp tục điều trị.

    "Thời điểm chỉ số SpO2 của con cứ giảm dần, tôi không dám nhìn con nữa, ông bà nội ngoại hoàn toàn suy sụp, cơ hội sống của con còn lại thật mong manh", báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn lời mẹ của bệnh nhi.

    be 3 tuoi tim tai co giat toan than sau tiem khang sinh
    Tình trạng của bệnh nhi có cải thiện rõ rệt, trẻ tự thở, tỉnh táo và đã có thể ăn được cháo. Ảnh: VietNamNet

    Được biết, bình thường kỹ thuật ECMO được tiến hành tại chỗ, ở những nơi có đủ điều kiện trang thiết bị cơ sở vật chất máy móc, ánh sáng… Tuy nhiên, việc di chuyển bệnh nhi này trong tình trạng suy hô hấp nặng, chỉ số oxy máu thấp (khoảng 65% – 70% khi bệnh nhân được thở máy cao tần) là rất nguy hiểm, nguy cơ trẻ tử vong trên đường đi rất cao, bắt buộc phải di chuyển cả ekip (con người, trang thiết bị, máy móc..) đến bệnh viện địa phương (nơi chưa từng áp dụng phương pháp ECMO) để thực hiện.

    Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng trước chuyến đi cùng sự phối hợp giữa các chuyên khoa và 2 bệnh viện, quá trình phẫu thuật đặt ECMO cho bệnh nhi diễn ra tương đối thuận lợi. Trẻ đáp ứng tốt sau khi được sử dụng ECMO.

    Ths.Bs Hoàng Thanh Sơn – Khoa Ngoại Tim mạch thuộc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay đây là lần thứ hai các bác sĩ di chuyển cả ekip ECMO đến bệnh viện địa phương để cấp cứu bệnh nhân.

    “Khó khăn lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là thời gian di chuyển từ Sơn La về Hà Nội khá dài, gần 6 tiếng và phải đi trong đêm. Trong suốt quãng đường di chuyển, ekip phải đảm bảo hệ thống máy móc đi cùng bệnh nhi hoạt động ổn định liên tục, chỉ một sự cố nhỏ cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ", bác sĩ Sơn chia sẻ.

    May mắn, sau 5 ngày được điều trị tích cực tại khoa Điều trị tích cực Nội khoa, bệnh nhi đã được rút ECMO và cai oxy. Hiện tại, tình trạng của bệnh nhi cải thiện rõ rệt, trẻ tự thở, tỉnh táo và đã có thể ăn được cháo.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-3-tuoi-tim-tai-co-giat-toan-than-sau-tiem-khang-sinh-a542201.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan