+Aa-
    Zalo

    Bé gái 13 tuổi suýt đột tử khi ngủ vì mắc hội chứng hiếm gặp

    (ĐS&PL) - Khi đang ngủ, bé gái 13 tuổi ở Bình Dương bỗng xuất hiện cơn co gồng, tím môi. Bác sĩ chẩn đoán bé gái mắc hội chứng QT dài - một trong những nguyên nhân gây đột tử ở trẻ em.

    BS.CK1 Trương Nhật Vi, khoa Tim mạch Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, bệnh viện đã cứu sống nữ bệnh nhi mắc hội chứng QT dài type 3 đe dọa tính mạng.

    Theo đó, bệnh nhân là N.B.T. (sinh năm 2010, trú tại Bình Dương). Người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi nhập viện tuyến dưới, gia đình phát hiện T. có hai cơn co gồng, tím môi khi đang ngủ. Ngay sau đó T. được bố thao tác nhấn tim và đưa em đến bệnh viện tỉnh.

    Lúc này, cơn co gồng tiếp tục xuất hiện. Các bác sĩ đã xử trí cấp cứu ban đầu cho T. và đo điện tim, chẩn đoán mắc hội chứng QT dài (hội chứng rối loạn hoạt động điện của tim.)

    Qua ghi nhận, các bác sĩ thấy T. có cơn xoắn đỉnh thoáng qua nên chuyển em đến bệnh viện Nhi Đồng 2 với chẩn đoán Hội chứng QT dài.

    Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, T. được chẩn đoán hội chứng QT dài bẩm sinh type 3. Đồng thời, T. có thêm hai cơn co gồng, tím môi do xoắn đỉnh trong khoảng 1-2 phút và tự ra cơn.

    be gai 13 tuoi suyt dot tu khi ngu vi mac hoi chung hiem gap 1
    Sau ba tuần tích cực điều trị, T. đã ổn định, giao tiếp tốt. Ảnh: BVCC.

    Sau nhập viện 5 ngày, em xuất hiện cơn co gồng, ngưng tim cần phải hồi sức tim phổi, kết hợp sốc điện. Khoảng 30 phút sau hồi sức, em có nhịp xoang (nhịp đập sinh lý ở tim), tỉnh táo.

    Trước tình huống trên, Bác sĩ CK2 Nguyễn Minh Trí Việt - Trưởng Khoa tim mạch - đã xem xét các phương hướng điều trị thích hợp nhất cho bệnh nhi. Bên cạnh dùng thuốc chống rối loạn nhịp, Bác sĩ Việt đã hội chẩn cùng TS.BS Trương Quang Khanh, Trưởng khoa nhịp tim Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) về vấn đề đặt máy khử rung (ICD).

    Sau ba tuần tích cực điều trị, T. đã ổn định, giao tiếp tốt, sinh hiệu ổn với tim đều (nhịp xoang 90 lần/phút), đo Holter nhịp tim 24 tiếng không ghi nhận nhịp nhanh và đã được xuất viện.

    Theo bác sĩ Vi, hội chứng QT dài bẩm sinh là chứng rối loạn hoạt động điện của tim. Theo đó, do sự bất thường hoạt động điện tái cực thất sẽ gây ra xoắn đỉnh (nhịp nhanh thất), giảm cung lực tim bởi nhịp nhanh.

    Biểu hiện lâm sàng của bệnh có thể từ không triệu chứng đến hồi hộp, co giật, ngất cuối cùng là tử vong.

    Yếu tố khởi phát cơn nhịp nhanh có thể do gắng sức, căng thẳng, áp lực, tiếng ồn, cũng có thể xảy ra khi ngủ hoặc nghỉ ngơi (tùy nhóm QT dài).

    Mặc dù hiếm gặp, nhưng hội chứng QT dài là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở trẻ em. Bác sĩ cũng lưu ý khi trẻ được chẩn đoán mắc hội chứng trên, phụ huynh cần giúp tránh các yếu tố khởi phát, trang bị kỹ năng hồi sức tim phổi cơ bản khi trẻ trở nặng.

    Như Quỳnh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-13-tuoi-suyt-dot-tu-khi-ngu-vi-mac-hoi-chung-hiem-gap-a585330.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan