+Aa-
    Zalo

    Bé gái 4 tuổi chấn thương gan, vỡ xương sọ vì sai lầm nhiều phụ huynh mắc

    (ĐS&PL) - Bé gái vô tình nắm vào tay ga và vặn mạnh khiến xe máy vọt lên, cả hai mẹ con cùng ngã văng ra đường.

    Sáng ngày 21/9, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết các bác sĩ khoa Cấp cứu và Chống độc của đơn vị này vừa tiếp nhận điều trị cho bé gái 4 tuổi ở Hà Nội. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng chấn thương ngực kín, đụng dập nhu mô phổi, chấn thương gan và vỡ xương sọ do trẻ bất ngờ vặn tay ga khi ngồi phía trước người điều khiển xe gắn máy, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.

    Mẹ của bệnh nhi kể, cách đây hơn 2 tuần, khi chở bé bằng xe tay ga từ trường mầm non về nhà, chị cho con ngồi phía trước. Trên đường về, hai mẹ con chị ghé vào cửa hàng tạp hoá mua đồ. Do xe có tính năng ngắt động cơ tạm thời nên chị sơ ý không tắt máy.

    Lúc này, bệnh nhi trèo xuống lấy đồ và sau đó trèo lên xe đúng lúc chị bỏ tay lái ra để lấy ví trả tiền. Bệnh nhi vô tình nắm vào tay ga và vặn mạnh khiến xe máy vọt lên, cả hai mẹ con cùng ngã văng ra đường. Sau tai nạn, bệnh nhi ngất lịm đi khoảng 2 phút và khi tỉnh dậy  được gia đình đưa vào Bệnh viện 198 sơ cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị

    Bác sĩ CKII Nguyễn Tân Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, chia sẻ thời điểm nhập viện, bệnh nhi tỉnh táo, không khó thở, các bác sĩ tiền hành chụp X-quang phổi chưa thấy bất thường. Tuy nhiên, khi tiến hành siêu âm ổ bụng cho bệnh nhi, bác sĩ phát hiện trẻ bị đụng dập nhu mô gan.

    Sau thời gian theo dõi tích cực, bệnh nhi xuất hiện tình trạng suy hô hấp, trào rất nhiều máu tươi qua đường mũi miệng. Ngay lập tức bệnh nhi được các bác sĩ cấp cứu đặt nội khi quản, chụp CT ngực cho thấy hình ảnh đụng dập phổi, chấn thương ngực. Sau đó, bệnh nhi được hồi sức và chuyển lên khoa Hồi sức ngoại thở máy, tiếp tục điều trị.

    be gai 4 tuoi chan thuong gan vo xuong so vi sai lam nhieu phu huynh mac
    Tuyệt đối không cho trẻ ngồi trước người điều khiển xe máy. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    "Trẻ nhập khoa Điều trị tích cực ngoại với chấn thương phổi, gan và vỡ xương sọ. Tại đây, chúng tôi tiếp tục cho trẻ thở máy để đảm bảo chức năng hô hấp chờ đợi phổi hồi phục.

    Rất may, qua 4 ngày điều trị tích cực trẻ được cai máy thở, tự thở, chức năng phổi được cải thiện nhiều, chấn thương gan chỉ cần điều trị bảo tồn và không cần phải phẫu thuật. Tuy nhiên, về thần kinh thì trẻ có sang chấn về tâm lí cần điều trị và theo dõi thêm", TS.BS Đặng Ánh Dương – Trưởng khoa Điều trị tích cực ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin.

    VietNamNet dẫn lời bác sĩ Dương cho biết thêm, trong tháng 8/2022, khoa cũng đã tiếp nhận một số trẻ độ tuổi từ 11-15 tuổi nhập viện do ngã xe đạp và xe đạp điện gây chấn thương gan, chấn thương tuỵ, thậm chí có trường hợp bị đụng dập ruột. Gần đây nhất là trường hợp bé trai 11 tuổi phải cắt đôi gan do bị tai nạn khi đi xe đạp điện.

    Tuy đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra nhưng vẫn còn tình trạng cha mẹ để con ngồi phía trước hoặc đứng trên phần để chân của xe tay ga, không đeo đai thắt an toàn khi đang điều khiển phương tiện xe gắn máy. Có người thậm chí còn vừa điều khiển xe vừa giữ trẻ ở trước bằng 1 tay.

    Nhân trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo khi cho trẻ tham gia giao thông, cha mẹ lưu ý lái xe với tốc độ ổn định vừa phải, mang đai chắc chắn nối với người lái cho những trẻ nhỏ hơn. Đặc biệt, với trẻ nhỏ 1 – 2 tuổi, an toàn nhất là để bé ngồi giữa 2 người lớn.

    Bên cạnh đó, cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ ngồi trước người điều khiển xe. Khi xuống xe, phải tắt máy và cho trẻ xuống. Nếu để trẻ ngồi trên xe có thể xảy ra 2 tình huống là xe có thể đổ đè vào người, hoặc trẻ vô tình động vào tay ga gây tai nạn nếu xe máy đang nổ.

    Trẻ chưa đủ tuổi đi xe đạp điện và chưa được đào tạo cách lái xe máy không nên đi xe đạp điện vì loại xe này đi với tốc độ tương đối cao, không gây tiếng ồn, khi trẻ đi qua ngã ba ngã tư không kiểm soát được tốc độ nên có thể tự ngã hoặc gặp tai nạn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-4-tuoi-chan-thuong-gan-vo-xuong-so-vi-sai-lam-nhieu-phu-huynh-mac-a551777.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan