+Aa-
    Zalo

    Bé gái 8 tuổi bất ngờ bị đột quỵ sau khi tắm xong

    (ĐS&PL) - Sáng 5/5, các bác sĩ Đơn vị Phục hồi chức năng, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết đã tiếp nhận bé gái 8 tuổi bị đột quỵ, được chuyển về từ Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội.

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, bệnh nhi là bé N.T.A. (trú tại Cẩm Khê, Phú Thọ), có tiền sử khỏe mạnh, đi học và sinh hoạt bình thường. Khoảng 18h ngày 28/3, sau khi tắm xong, trẻ có biểu hiện không thể tự mặc quần áo và xuất hiện co giật.

    Ngay lập tức, gia đình đưa trẻ sơ cứu ban đầu tại trung tâm y tế huyện trước khi chuyển thẳng xuống Bệnh viện Nhi Trung ương. Trẻ được chẩn đoán nhồi máu não nhân bèo trái không rõ nguyên nhân, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên phải.

    be gai 8 tuoi bat ngo bi dot quy sau khi tam xong
    Hình chụp não bộ của bệnh nhi. Ảnh: BVCC

    Sau 9 ngày điều trị tại viện Nhi Trung ương, bé được chuyển về Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, tập phục hồi chức năng. Lúc này, bé còn méo miệng, nói chưa tròn tiếng, nửa người bên phải yếu, đi lại cần sự trợ giúp, không thể tự đánh răng, rửa mặt, buộc tóc. Bé cầm nắm đồ vật nhỏ rất khó, không thể viết chữ.

    Tập phục hồi chức năng vận động, 10 ngày sau bé hồi phục tốt, miệng hết méo, ăn uống không rơi vãi, có thể tự đi lại và dùng tay bên phải đánh răng, rửa mặt, tự mặc quần áo, viết được chữ to.

    Đột quỵ xảy ra khi sự lưu thông của máu ở não bị tắc nghẽn, làm chết những tế bào não ngay tại vùng bị tắc, còn những tế bào não ở vùng kế cận sẽ bị giảm lượng máu đến nuôi chúng. Mức độ nghiêm trọng của đột quỵ tùy thuộc vào diện tích vùng não bị tổn thương và thời gian tế bào não không được cung cấp máu đầy đủ.

    VnExpress dẫn lời bác sĩ cho biết, nhiều người cho rằng đột quỵ là bệnh của người lớn, tuy nhiên thực tế trẻ em hoặc người trẻ tuổi vẫn bị. Đột quỵ não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngày càng trẻ hóa và để lại nhiều di chứng nặng nề. Trong đó, phổ biến là rối loạn vận động như liệt, không thể đi lại; rối loạn về nhận thức, giao tiếp, sinh hoạt, khó vận động hay ăn uống.

    be gai 8 tuoi bat ngo bi dot quy sau khi tam xong34
    Bệnh nhi hiện hồi phục tốt. Ảnh: BVCC

    Ở trẻ em, dấu hiệu ban đầu khá mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường như co giật, mất ý thức ngắn, hành động vụng về. Một số dấu hiệu khác như trẻ đột ngột than đau đầu dữ dội hay quấy khóc liên tục kèm theo nôn ói, co giật mất ý thức, miệng méo lệch sang bên khi trẻ ăn, uống hay khóc. Trẻ cầm nắm không được như bình thường, đi lê một bên chân hay có những tiếng kêu lạ trong đầu, dễ bị tím tái khi gắng sức.

    Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh khi phát hiện dấu hiệu bất thường của con nên đưa ngay đến bệnh viện để được cấp cứu và xử trí kịp thời trong thời gian vàng.

    Cách sơ cứu cho người bị đột quỵ

    - Gọi điện thoại cấp cứu 115;

    - Trong thời gian chờ cấp cứu đến thì để phần đầu và lưng của bệnh nhân nằm nghiêng 45 độ so với cơ thể để phòng tránh bị sặc đường thở;

    - Mặc quần áo rộng, thoáng, mở phần cổ áo để kiểm tra hô hấp của người bệnh. Trong trường hợp người bệnh ngừng tim thì tiến hành xoa bóp tim ngoài lồng ngực;

    - Dùng khăn tay để quấn vào ngón tay trỏ và lấy sạch đờm, dãi trong miệng người bệnh. Trong trường hợp người bệnh bị co giật thì phải lấy chiếc đũa đã được quấn lớp vải để ngáng ngang miệng không cho người bệnh cắn vào lưỡi;

    - Ghi chú lại thời điểm người bệnh khởi phát biểu hiện đột quỵ bất thường;

    - Ghi chú lại những loại thuốc mà người bệnh đang dùng hoặc mang theo đơn thuốc đang có.

    Khi thực hiện sơ cứu đột quỵ tại nhà thì tuyệt đối không cho bệnh nhân sử dụng thuốc hay ăn uống bất cứ thứ gì, không dùng kim chích 10 đầu ngón tay hay chân của người bệnh, không cạo gió.

     

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-8-tuoi-bat-ngo-bi-dot-quy-sau-khi-tam-xong-a574381.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Bí quyết phòng ngừa đột quỵ não của cụ ông U80

    Bí quyết phòng ngừa đột quỵ não của cụ ông U80

    Đã từng một lần trải qua cơn đột quỵ thoáng qua, lại mắc nhiều bệnh nền tiểu đường, huyết áp cao, khiến ông Luân luôn phải có ý thức phòng ngừa căn bệnh đáng sợ này. Nhờ dùng cách này mỗi ngày, sức khỏe của ông luôn ổn định, nỗi lo tái phát đột quỵ cũng không còn…

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bí quyết phòng ngừa đột quỵ não của cụ ông U80

    Bí quyết phòng ngừa đột quỵ não của cụ ông U80

    Đã từng một lần trải qua cơn đột quỵ thoáng qua, lại mắc nhiều bệnh nền tiểu đường, huyết áp cao, khiến ông Luân luôn phải có ý thức phòng ngừa căn bệnh đáng sợ này. Nhờ dùng cách này mỗi ngày, sức khỏe của ông luôn ổn định, nỗi lo tái phát đột quỵ cũng không còn…

    Bất ngờ bị đột quỵ khi đang nằm

    Bất ngờ bị đột quỵ khi đang nằm

    Các bác sĩ Bệnh viện Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết đã tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân Đ.Đ.T. (67 tuổi, trú phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM) bị đột quỵ, thiếu máu não cấp.