+Aa-
    Zalo

    Bé gái 8 tuổi nhập viện vì mắc bệnh tiểu đường: Bác sĩ khuyến cáo triệu chứng cần chú ý

    ĐS&PL Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi có chỉ số đường huyết cao gấp nhiều lần người bình thường kèm theo dấu hiệu mất nước.

    Theo báo Phụ Nữ Việt Nam, ngày 12/2, khoa Nội tiết Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, thời gian gần đây khoa tiếp nhận hơn chục trường hợp bệnh nhân từ 7-18 tuổi nhập viện với chẩn đoán đái tháo đường type 1, đều ở mức đường huyết cao.

    Trong số đó có bé gái 8 tuổi ở Hà Nội mắc đái tháo đường type 1 được chẩn đoán lần đầu. Gia đình kể, gần đây bệnh nhi xuất hiện các triệu chứng như mệt, khát nước, uống nhiều, đi tiểu nhiều, gầy sút cân. Thấy trẻ có các triệu chứng như vậy, gia đình đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương khám.

    Các bác sĩ cho hay, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đường huyết cao 26,1 mmol/l, cao gấp nhiều lần người bình thường kèm theo dấu hiệu mất nước. Sau khi vào viện và được làm các xét nghiệm chẩn đoán xác định, bệnh nhi được điều trị tích cực, bù dịch, kiểm soát đường huyết bằng insulin, tư vấn và điều chỉnh thực hiện chế độ dinh dưỡng.

    Sau gần 1 tuần điều trị, hiện tại tình trạng của bệnh nhi cải thiện rất tốt, đường huyết đã ổn định hơn. Dự kiến bệnh nhi sẽ ra viện và theo dõi điều trị ngoại trú trong vài ngày tới.

    Được biết, đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp đái tháo đường type 1 ở trẻ em đã được điều trị ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

    be gai 8 tuoi nhap vien vi mac benh tieu duong bac si khuyen cao trieu chung can chu y
    Bác sĩ tư vấn cho người nhà bệnh nhi. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    VietNamNet dẫn lời bác sĩ Nguyễn Mạnh Tuấn – khoa Nội tiết cho biết, đái tháo đường type 1 là tình trạng bệnh lý xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất được hoặc sản xuất rất ít insulin dẫn đến thiếu hụt insulin nội sinh nghiêm trọng.

    Nếu không có insulin, glucose trong máu không thể đi vào tế bào và tích tụ dần trong máu dẫn đến tăng đường huyết, trong khi các tế bào lại bị “đói năng lượng” do không thể tiếp nhận được glucose. Lượng đường trong máu tăng cao kéo dài sẽ gây hại cho cơ thể, dẫn đến nhiều triệu chứng và biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường.

    Bệnh thường được chẩn đoán ở trẻ em và người trẻ tuổi, có thể khởi phát từ vài tháng tuổi, nhóm hay gặp nhất là 10-14 tuổi. Tỷ lệ nam - nữ tương đương nhau. Đái tháo đường type 1 chiếm khoảng 5-10% số người mắc bệnh đái tháo đường.

    Theo bác sĩ Tuấn, 95% trường hợp mắc đái tháo đường type 1 do cơ chết tự miễn và 5% không rõ nguyên nhân. Hệ miễn dịch tấn công nhầm và phá hủy các tế bào có nhiệm vụ sản xuất insulin ở tuyến tụy.

    Một số yếu tối nguy cơ như  virus coxsackie, rubella, cytomegalo... hoặc chế độ ăn tiếp xúc sớm với sữa bò cũng liên quan tới khởi phát bệnh. Một số kháng thể kháng tế bào beta của tụy cũng có thể tìm thấy ở phần lớn bệnh nhân đái tháo đường type 1.

    Trước đây, nhiều người nhầm lẫn đái tháo đường type 1 là bệnh lý di truyền. Thực tế, đái tháo đường type 1 không được xếp vào nhóm bệnh rối loạn di truyền. Tuy nhiên, một người có khả năng mắc bệnh đái tháo đường type 1 cao hơn nếu có người thân trực hệ như cha mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh này.

    Bác sĩ khuyến cáo, bố mẹ cần quan tâm đến trẻ có các triệu chứng như khát nước, uống nhiều, tiểu nhiều, gầy sút cân, mệt mỏi, mờ mắt, đái dầm. Đặc biệt, khi xuất hiện một số triệu chứng cảnh báo nguy hiểm của đái tháo đường type 1 như đau bụng, nôn, rối loạn ý thức, thở nhanh sâu, hơi thở có mùi trái cây chín, bệnh nhân phải được đưa ngay đến cơ sở y tế để khám, chẩn đoán xác định và điều trị kịp thời.

    Người đái tháo đường type 1 phải điều trị insulin, thay đổi chế độ ăn hàng ngày. Người có chế độ hoạt động thể lực vừa phải nên duy trì khoảng 30-35 calo/kg/ngày. Cân đối giữa các tỷ lệ carbohydrate, protein, lipid giúp kiểm soát đường huyết nhưng cũng đảm bảo sinh hoạt làm việc cho bệnh nhân.

    Ở trẻ em, ngoài kiểm soát đường huyết, phải đảm bảo mục tiêu về tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ.

    Bệnh nhân mắc đái tháo đường type 1 nên theo dõi đường huyết 4 lần/ngày để có thể điều chỉnh liều lượng insulin. Đồng thời, nên thay đổi luân phiên vị trí tiêm và vị trí thử đường huyết để có kết quả tốt nhất.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-8-tuoi-nhap-vien-vi-mac-benh-tieu-duong-bac-si-khuyen-cao-trieu-chung-can-chu-y-a565682.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan