+Aa-
    Zalo

    Bé gái suy hô hấp cấp, môi chi tím tái sau khi ngã vào bể nước của gia đình

    ĐS&PL Bé gái 2 tuổi bị rơi xuống bể nước ngọt tại gia đình khi đang chơi, được vớt lên sau khoảng vài phút và đưa ngay đến trung tâm y tế xử trí thở oxy, ép tim.

    Theo VietNamNet, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết đơn vị vừa tiếp nhận, điều trị bé gái 2 tuổi ở thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh). Bệnh nhi nhập viện cấp cứu sau khi bị ngã vào bể nước của gia đình.

    Bác sĩ CKII Dương Văn Linh - Trưởng khoa Khám bệnh, người trực tiếp tham gia cấp cứu cho bệnh nhi, chia sẻ trẻ được đưa vào viện trong tình trạng suy hô hấp cấp, lơ mơ, môi chi tím tái, gồng cứng tay chân; SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu) 85% và tụt dần, ban xuất huyết dưới da rải rác đầu mặt.

    Gia đình kể, bệnh nhi bị rơi xuống bể nước ngọt tại gia đình khi đang chơi, sau khoảng vài phút thì trẻ được vớt lên. Gia đình vội chuyển ngay bệnh nhi đến trung tâm y tế xử trí thở oxy, ép tim, sau đó chuyển tiếp đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

    Bệnh nhi đã được các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên cấp cứu đặt ống nội khí quản, thở máy và các biện pháp điều trị tích cực. Sau 1 tiếng, bệnh nhi qua cơn nguy kịch, chỉ số sinh tồn cải thiện dần, hai phổi thông khí được, môi hồng, chi ấm, SpO2 tăng lên 98%...

    be gai suy ho hap cap moi chi tim tai sau khi nga vao be nuoc cua gia dinh
    Bé gái 2 tuổi được theo dõi tại bệnh viện. Ảnh: VietNamNet

    Bé gái tiếp tục được chăm sóc, an thần, nuôi dưỡng qua catheter tĩnh mạch. Được điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhi dần cai được máy, tự thở, dừng an thần. Đến ngày 5/1, các chỉ số sinh tồn, xét nghiệm của bệnh nhi đều ổn định và được xuất viện.

    VTV News dẫn lời bác sĩ Dương Văn Linh cho hay, giờ vàng để sở cứu nạn nhân đuối nước là khoảng từ 1-4 phút đều tiên khi có cơn ngừng thở. Việc cấp cứu phải khẩn trương, đúng phương pháp, với mục đích là giải phóng đường thở và cung cấp oxy nhanh nhất cho nạn nhân.

    Nếu không kịp thời, hậu quả chính là tổn thương não, suy hô hấp, phù phổi cấp, suy tim, rối loạn điện giải…, thậm chí nạn nhân có thể tử vong hoặc rơi vào tình trạng sống thực vật. Cha mẹ và người chăm sóc cần lưu ý và quan tâm tới việc phòng ngừa đuối nước cho trẻ nhỏ.

    Cụ thể, không để trẻ nhỏ ở nhà một mình và luôn quan sát các hoạt động trẻ, đậy kín các vật chứa nước trong nhà. Đồng thời, cần đảm bảo an toàn khi để trẻ chơi gần ao, hồ, sông…, nên luôn có người lớn đi theo.

    Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên hướng dẫn trẻ tập bơi, tìm hiểu các tài liệu hoặc tham gia các lớp tuyên truyền phổ biến các biện pháp phòng ngừa và sơ cứu đúng khi đuối nước. Lưu ý, không nên cho bệnh nhân động kinh bơi.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-gai-suy-ho-hap-cap-moi-chi-tim-tai-sau-khi-nga-vao-be-nuoc-cua-gia-dinh-a562609.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan