+Aa-
    Zalo

    “Bếp Trưởng tài ba” Nguyễn Quốc Nghị chia sẻ bí quyết thành công với nghề bếp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn mười năm theo nghề bếp, đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị, giảng viên ẩm thực của trường đào tạo Netspace Đà Nẵng, cựu phó chủ nhiệm hội đầu bếp miền Trung đã trải qua nhiều vai trò với không ít thăng trầm. Duyên ẩm thực đến với anh từ năng khiếu thẩm vị, song yếu tố giữ anh đứng vững và thành công chính là sự cầu tiến và học hỏi không ngừng.

    Đối với những ai yêu thích ẩm thực, không khó để nhận ra gương mặt thân quen của đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị trên nhiều chương trình nổi tiếng như Món ngon mỗi ngày, Cà-phê sáng cuối tuần… Đồng thời, anh còn là người sáng lập nhiều cuộc thi dành cho các đầu bếp trẻ tài năng, cùng nhiều sự kiện và cuộc thi ẩm thực lớn nhỏ. Đối với anh, công thức để đứng vững và phát triển trong ngành ẩm thực gồm hai yếu tố: năng khiếu và sự nỗ lực học hỏi liên tục.

    1

    Năng khiếu là điều kiện tiên quyết

    Đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị xuất thân trong một gia đình không có nền tảng về ẩm thực. Tuy nhiên, bố mẹ anh lại rất yêu thích nấu nướng. Gia đình anh thường xuyên nhận vai trò đứng bếp trong các buổi họp mặt gia đình. Đây cũng là chiếc nôi để đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị có những va chạm đầu tiên với ẩm thực.

    “Tôi từng có mơ ước làm nhiều nghề nghiệp, nhưng niềm đam mê ẩm thực luôn mãnh liệt nhất”, đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị nói. Nhờ năng khiếu sẵn có và lớn lên trong gia đình có truyền thống yêu bếp, anh bắt đầu nhen nhóm ý định theo nghề bếp.

    2

    “Tôi bắt đầu bôn ba học nghề, từ Quảng Nam đến Đà Nẵng tìm thêm cơ hội làm việc và phấn đấu để được đứng chảo. Nhờ ham học hỏi, nắm bắt khẩu vị nhanh, tôi nhanh chóng được tiến cử thành bếp trưởng. Đầu bếp muốn nấu được món ăn thì trước hết phải cảm được vị và điểm đặc biệt của món ăn mới có thể nấu ngon”, đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị nhớ lại những bước đi đầu tiên với nghề. Nhưng tại đây, anh cũng đã gặp nhiều biến cố nghề nghiệp để qua đó càng thêm thử thách niềm đam mê theo đuổi nghề của anh.

    Nỗ lực và sự trau dồi là điều kiện không thể thiếu

    Đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị kể: “Tôi nhớ cách đây mười năm, nghề bếp khi đó chưa rộng mở và rất khó để xin việc. Khi tới Đà Nẵng, gần như tôi phải bắt đầu lại. Khi phỏng vấn vào nhà hàng, tôi đã nói với người chủ rằng mình sẵn sàng làm mọi việc, kể cả dọn vệ sinh, miễn là việc đó nhà hàng cần. Và ở đó, tôi cũng đã học được rất nhiều kỹ năng chuyên môn.”

    3

    Sự say mê học hỏi, cầu tiến đã tiếp động lực cho anh trải nghiệm qua nhiều nhà hàng lớn – nhỏ với đa dạng phong cách ẩm thực Việt, Hoa hay hải sản. Dù gặp nhiều thử thách, liên tục thay đổi môi trường, song đây cũng là thời gian quý giá giúp anh học hỏi được công việc nghiên cứu ẩm thực và sau này là setup bếp cho nhiều nhà hàng lớn.

    Bước ngoặt khác trong sự nghiệp làm bếp của đầu bếp Nguyễn Quốc Nghị là thời gian anh giảng dạy tại Trung tâm dạy nghề ẩm thực NetSpace từ năm 2018. Khẩu vị ẩm thực Việt Nam fusion của anh cũng bắt đầu từ những lớp dạy nấu ăn tại đây. Phong cách ẩm thực này theo anh đến bây giờ với các món ăn đặc sắc.

    41

    Nhờ có kỹ năng giao tiếp tốt, cộng thêm vững chuyên môn, anh cũng bén duyên với ánh đèn sân khấu của các chương trình ẩm thực. Phải kể đến như Món ngon mỗi ngày HTV7, Bếp Nhà VTV8, Cà phê sáng cuối tuần VTV3…anh cũng là Trưởng BTC của nhiều cuộc thi ẩm thực cho giới trẻ như Trưởng ban tổ chức của Cuộc thi Pro Carving và Cuộc thi Young Chef Seafood Việt Nam.

    5

    “Tôi tâm niệm, đỉnh cao của mỗi nghề nghiệp chính là đào tạo ra người giỏi hơn mình. Vì vậy, tôi luôn mong có thể truyền lửa và định hướng cho các bạn trẻ theo nghề bếp đúng hướng, yêu nghề. Tôi mong muốn có thể đào tạo được nhiều đầu bếp Việt Nam giúp phát triển nghề bếp, có thu nhập cao và vươn tầm tham gia các cuộc thi quốc tế”, anh nhấn mạnh.

    Trải qua nhiều thăng trầm trong nghề, đầu bếp Vũ Nguyễn luôn mong muốn giúp học viên nghề bếp được định hướng sớm con đường theo nghề và tìm ra hướng phát triển riêng.

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-p-truo-ng-ta-i-ba-nguyen-quoc-nghi-chia-se-bi-quyet-thanh-cong-voi-nghe-bep-a572595.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan