+Aa-
    Zalo

    Bé trai bật khóc khi thi được 99/100 điểm nhưng vẫn bị bố mẹ khiển trách

    (ĐS&PL) - Câu chuyện của bé trai ở Giang Tô (Trung Quốc) nhận được quan tâm của đông đảo cư dân mạng.

    Nhiều bố mẹ không ngại chi số tiền lớn cho con đi học thêm, học ngày học đêm với mong muốn con sẽ là người giỏi nhất, đạt điểm cao nhất trong các kỳ thi. Sự kỳ vọng quá lớn của bố mẹ vô tình trở thành áp lực đối với trẻ. Khi đã nỗ lực rất nhiều nhưng vẫn không được bố mẹ công nhận, nhiều đứa trẻ sẽ cảm thấy vô cùng tủi thân.

    Mới đây, đoạn video ghi cảnh một bé trai ở Hoài An (Giang Tô, Trung Quốc) vừa khóc nức nở vừa bày tỏ nỗi ấm ức của mình bất ngờ lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội của “đất nước tỷ dân.

    Theo lời kể, cậu bé thi được 99/100 điểm. Đây là mức điểm rất cao mà không phải đứa trẻ nào cũng có thể đạt được. Tuy nhiên, thay vì động viên, khích lệ con tiếp tục cố gắng trong lần thi tiếp theo, bố mẹ cậu bé chỉ chăm chăm vào vấn đề vì sao con bị trừ 1 điểm.

    “Mỗi lần con thi được 99 điểm, điều đầu tiên bố mẹ hỏi con chính là tại sao lại để bị trừ 1 điểm? Con làm bài kiểu gì mà lại để bị trừ điểm? Có phải con làm bài ẩu hay không? Bố mẹ chưa bao giờ để ý xem con đã làm tốt như thế nào. Lúc nào cũng hỏi con đã làm sai chỗ nào. Con chỉ muốn bố mẹ khen ngợi con thôi mà”, cậu bé chia sẻ.

    be-trai-bat-khoc-bi-thi-duoc-99-100-diem-nhung-van-bi-cha-me-khien-trach.mp4

    Ngay sau khi được đăng tải, đoạn video lập tức thu hút hàng nghìn lượt xem với nhiều bình luận trái chiều. Không ít cư dân mạng tỏ ra phẫn nộ trước yêu cầu quá đáng của bố mẹ cậu bé, cho rằng việc họ đặt kỳ vọng quá cao như vậy sẽ khiến con bị áp lực, cảm thấy không được bố mẹ coi trọng.

    Những lời cậu bé nói không sai, với số điểm gần như tuyệt đối như vậy, cậu xứng đáng nhận được một lời khen ngợi, động viên của bố mẹ thay vì trách mắng và truy hỏi nguyên nhân bị trừ điểm. Hình ảnh bé trai vừa khóc vừa nói ra những ấm ức trong lòng chắc chắn sẽ khiến nhiều phụ huynh phải suy nghĩ lại xem bản thân liệu có quá nghiêm khắc với con hay không.

    Trẻ em vốn là đối tượng rất nhạy cảm, cần được bố mẹ quan tâm và khen ngợi đúng lúc, nhờ đó trẻ sẽ có thêm động lực để cố gắng. Nếu bố mẹ chỉ xoáy sâu vào lỗi sai của con, trẻ có thể sẽ bị nhụt chí, mất đi sự tự tin và cảm thấy hoài nghi bản thân mình.

    Một số bình luận nổi bật của cư dân mạng:

    - Bố mẹ kiểu này thật đáng sợ, không biết bản thân họ có làm được như thằng bé không mà lại đẩy hết mọi áp lực lên con như vậy.

    - Cái này là "đòi hỏi" không còn "kỳ vọng" nữa rồi. Đòi hỏi cái không đáng mà bỏ quên tâm trạng con mình. Đôi khi 99 điểm lại không bằng 1 điểm.

    - Thực sự hiểu cảm giác này, dù mình cố gắng ra sao cũng không bao giờ có thể làm hài lòng bố mẹ.

    - Vẫn biết các kỳ thi ở Trung Quốc rất khắc nghiệt nhưng đạt 99/100 điểm mà vẫn không hài lòng thì thật sự quá bất công với cậu bé rồi.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-bat-khoc-khi-thi-duoc-99-100-diem-nhung-van-bi-bo-me-khien-trach-a561008.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan