+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân mua thuốc ngoài khi bệnh viện thiếu thuốc có được thanh toán BHYT?

    (ĐS&PL) - Chiều 7/11, Quốc hội tiến hành chất vấn với các nhóm lĩnh vực: khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông. Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phần trả lời chất vấn của các ĐBQH về vấn đề chi trả BHYT.

    Người dân phải mua thuốc ngoài viện, Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì?

    VietNamnet đưa tin, trong khuôn khổ phiên chất vấn chiều 7/11, đại biểu Đào Hồng Hạnh (đoàn Khánh Hòa) trình bày vấn đề chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế. Theo bà Hạnh, tại văn bản số 2060 ngày 20/10/2023, Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng nếu vẫn tiếp diễn tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế, người dân đi khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) phải tự mua thuốc thì cần có cơ chế để BHYT hoàn trả lại các khoản này, bảo đảm quyền lợi của người bệnh. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết quan điểm về ý kiến trên. 

    Trả lời đại biểu tỉnh Khánh Hòa, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay về nguyên tắc, cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh, không để người bệnh phải mua thuốc ngoài trong thời gian điều trị nội trú.

    Bộ trưởng nhận định, trường hợp người bệnh tự mua thuốc bên ngoài có thể gặp nhiều nguy cơ liên quan đến chất lượng thuốc, an toàn người bệnh, việc giải quyết tranh chấp khi có tai biến, rủi ro, nguy cơ lạm dụng chỉ định, mua giá cao khó xác định trong thanh toán…

    benh nhan mua thuoc ngoai khi benh vien thieu thuoc co duoc thanh toan bhyt
    Bộ trưởng Bộ Y tế giải đáp thắc mắc về việc người dân mua thuốc ngoài có được thanh toán BHYT.
    Ảnh: Báo ĐT Chính phủ.

    Tuy nhiên, bà Lan xác nhận trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 đã phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến thiếu thuốc. Thực tế cũng cho thấy nhiều cơ sở y tế không đảm bảo đủ thuốc, người bệnh thanh toán BHYT phải ra ngoài tự mua thuốc điều trị.

    Bà Lan cho biết quan điểm của Bộ Y tế là quyền lợi của bệnh nhân, của người tham gia BHYT phải được đảm bảo. "Đây là yêu cầu hết sức chính đáng và cần thiết", bà Lan nói.

    Tuy nhiên theo "tư lệnh" ngàng Y tế, hiện nay chưa có quy định về việc thanh toán trực tiếp cho bệnh nhân khi ra ngoài mua thuốc. Thời gian qua, Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp như sau:

    Thứ nhất, yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện các chỉ đạo liên quan trong mua sắm thuốc và vật tư y tế, đảm bảo công tác khám chữa bệnh.

    Thứ hai, đề xuất nghiên cứu cơ chế để làm sao các cơ sở y tế điều chuyển thuốc với nhau khi các kết quả thầu còn hiệu lực.

    Thứ ba, rà soát lại danh mục thuốc. Dự kiến đầu năm 2024 sẽ bổ sung danh mục thuốc để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm y tế.

    Thứ tư, liên quan đến cơ chế để thanh toán trực tiếp cho người bệnh khi phải mua thuốc bên ngoài, Bộ Y tế đã giao Vụ Bảo hiểm y tế xây dựng thông tư. Nội dung này đang được tiến hành.

    "Bộ Y tế sẽ lấy ý kiến các bộ ban ngành, địa phương trong quá trình hoàn thiện thông tư để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm y tế", bà Lan nói. 

    Vai trò của chuyển đổi số trong phát triển ngành y tế

    Tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) cho biết, thời gian qua, Chính phủ và Bộ Y tế đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, triển khai hồ sơ sức khỏe toàn dân.

    "Tuy nhiên, hiện nay chưa có căn cứ khám bệnh, chữa bệnh từ xa tại trạm y tế. Kết cấu giá dịch vụ chưa có chi phí công nghệ thông tin (CNTT) nên nguồn lực dành cho việc này còn hạn chế. Xin Bộ trưởng cho biết, Bộ đã có những giải pháp gì để thực hiện tháo gỡ nội dung trên?", đại biểu Trần Khánh Thu đặt câu hỏi.

    Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, CNTT trong quản lý của ngành y tế là một đòi hỏi rất cấp bách. Để giúp tăng cường công tác quản lý, giảm chi phí và thuận tiện cho người dân, thời gian qua ngành y tế đã chỉ đạo rất quyết liệt trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý của ngành.

    Liên quan đến triển khai hồ sơ điện tử và Đề án khám, chữa bệnh từ xa, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, Bộ đã có các quyết định phê duyệt Đề án khám, chữa bệnh từ xa 2020-2025 và Kế hoạch thúc đẩy phát triển sử dụng các nền tảng số y tế để thực hiện chuyển đổi số đến 2025.

    "Thời gian qua, Bộ Y tế tích cực triển khai và áp dụng thí điểm. Ví dụ, hiện nay Bệnh viện Trường Đại học Y Hà Nội cũng là đơn vị triển khai thực hiện đề án khám, chữa bệnh từ xa hết sức hiệu quả. Bộ đã đánh giá tổng kết để rút kinh nghiệm, nhân rộng với các đơn vị, cơ sở y tế khác", Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

    Bà Lan cho biết, hiện đang thực hiện thí điểm hồ sơ điện tử. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cho biết, tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh vừa được Quốc hội thông qua đã đưa những nội dung liên quan đến phần về CNTT nằm trong chi phí quản lý của các cơ sở khám, chữa bệnh.

    Theo lộ trình, hiện nay Chính phủ đang triển khai xây dựng Nghị định hướng dẫn Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi) và những nội dung này sẽ được cụ thể hóa trong thời gian tới, báo điện tử Chính phủ đưa tin.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-mua-thuoc-ngoai-khi-benh-vien-thieu-thuoc-co-duoc-thanh-toan-bhyt-a598550.html
    Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: Học sinh trường nghề ngoài công lập được hưởng chính sách miễn, giảm học phí

    Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: Học sinh trường nghề ngoài công lập được hưởng chính sách miễn, giảm học phí

    Đây là nội dung được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định khi trả lời chất vấn ĐBQH trong phiên họp chiều 7/11. Theo Bộ trưởng, học sinh trường nghề ngoài công lập hoàn toàn được hưởng đầy đủ chính sách miễn giảm học phí như học sinh học nghề trong cơ sở công lập.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: Học sinh trường nghề ngoài công lập được hưởng chính sách miễn, giảm học phí

    Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH: Học sinh trường nghề ngoài công lập được hưởng chính sách miễn, giảm học phí

    Đây là nội dung được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung khẳng định khi trả lời chất vấn ĐBQH trong phiên họp chiều 7/11. Theo Bộ trưởng, học sinh trường nghề ngoài công lập hoàn toàn được hưởng đầy đủ chính sách miễn giảm học phí như học sinh học nghề trong cơ sở công lập.

    Đại biểu chất vấn

    Đại biểu chất vấn "giải pháp cải thiện tiền lương cho nhân viên trường học", Bộ trưởng Nội vụ nói gì?

    Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thời gian tới Bộ Nội vụ sẽ đề nghị địa phương tổng rà soát nhân viên trường học, có phương án sắp xếp đúng danh mục vị trí việc làm để cải cách tiền lương với nhóm này. "Họ là viên chức, không được hưởng phụ cấp công vụ 25%, nên nếu cải cách tiền lương mới có thể sẽ bị thiệt thòi.