+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân nguy kịch sau khi nuốt xương vịt

    ĐS&PL Bệnh nhân V.T.M (65 tuổi, trú tại TP.HCM) nhập viện vì hóc xương vịt với các biểu hiện nuốt vướng, đau nhiều vùng cổ.

    Theo báo Pháp Luật TP. HCM, sáng 27/3, Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định (TP.HCM) thông tin, BV vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp bị hóc dị vật là một mẩu xương vịt với kích thước lớn 20x3 mm, cạnh sắc nhọn hai đầu đâm xuyên hai thành thực quản gây áp xe trung thất.

    benh nhan nguy kich sau khi nuot xuong vit
    Bệnh nhân V.T.M sau khi được phẫu thuật gắp dị vật, kết quả xét nghiệm của người bệnh được cải thiện, dấu hiệu nhiễm trùng giảm và về bình thường. Ảnh: BVCC

    Người bệnh là bà V.T.M (65 tuổi, trú tại TP.HCM) nhập viện vì hóc xương vịt khoảng ba ngày với các biểu hiện nuốt vướng, đau nhiều vùng cổ.

    Tại khoa Cấp cứu, người bệnh được chụp CT scan cổ ngực, ghi nhận dị vật đã xuyên 2 thành thực quản, nhưng một lần nữa nội soi lấy dị vật không thành công. Ngay trong đêm, bác sĩ cấp cứu hội chẩn với chuyên khoa Ngoại Tổng quát và Ngoại Lồng ngực mạch máu - Bướu cổ ngay trong đêm. Chẩn đoán sau đó là có dị vật và áp xe ở trung thất.

    Trước đó, ngày 7/3, bà M đi khám tại một cơ sở y tế gần nhà và được chẩn đoán dị vật xuyên thành thực quản 1/3 giữa. BS tiến hành nội soi thực quản nhưng không gắp được nên chuyển đến BV Nhân Dân Gia Định.

    Ngay trong đêm, BS tại khoa Cấp cứu tiến hành hội chẩn với BS chuyên khoa Ngoại Tổng quát và Ngoại Lồng ngực mạch máu - Bướu cổ. Ngày 8/3, người bệnh được chẩn đoán Áp xe trung thất - Dị vật xuyên thành thực quản.

    Bác sĩ Trần Anh Tuấn, khoa Nội soi - Thăm dò chức năng, cho biết, do kích thước của dị vật lớn, sắc nhọn và nằm ở vị trí xuyên 2 thành thực quản nên rất khó lấy và có nhiều nguy cơ gây tổn thương vùng này. Thêm vào đó, dị vật đang gây áp xe, nếu không xử lý sớm sẽ gây tràn khí dưới da vùng cổ và ngực, nguy hiểm tính mạng cho người bệnh.

    Khi hội chẩn nhiều chuyên khoa, ê-kíp điều trị quyết định gây mê nội khí quản để nội soi thực quản, lấy dị vật. Sau nhiều nỗ lực và kiên trì, cuối cùng, chiếc xương vịt có kích thước 20x3mm, cạnh sắc nhọn, 2 đầu đâm xuyên 2 thành thực quản được giải phóng khỏi cơ thể bệnh nhân.

    Ngay khi lấy dị vật, nhiều dịch mủ trắng đục cũng trào ra từ lỗ thủng xuyên thành thực quản.

    8 ngày sau đó, bệnh nhân phải nhịn ăn uống qua đường miệng, truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch, dùng kháng sinh phổ rộng phối hợp để điều trị phần mủ áp xe quanh thực quản.

    Một tuần sau khi được phẫu thuật gắp dị vật, kết quả xét nghiệm của người bệnh được cải thiện, dấu hiệu nhiễm trùng giảm và về bình thường.

    Sau 8 ngày nhịn ăn uống hoàn toàn bằng đường miệng, bệnh nhân được tập uống nước và ăn cháo loãng, sau đó xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh, theo Dân Trí.

    Thùy Dung(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-nguy-kich-sau-khi-nuot-xuong-vit-a570118.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan