+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhi 6 tháng tuổi phải cắt bỏ thận vì dị tật hiếm gặp

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, tiểu đau và quấy khóc, bác sĩ cho biết trẻ có tình trạng nhiễm khuẩn tiểu, giãn toàn bộ đơn vị thận và niệu quản trên phải.

    Pháp luật Việt Nam dẫn thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh nhi là bé Đ.T.D.Q. (6 tháng tuổi, sống ở huyện Thanh Sơn) nhập viện trong tình trạng sốt cao, tiểu đau và quấy khóc

    Bệnh nhi có tiền sử phát hiện giãn đài bể thận phải. Gia đình cho biết, khoảng 1 tuần trước vào viện, trẻ tiểu đau, quấy khóc khi đi tiểu. 3 ngày trước vào viện trẻ sốt cao 39 độ C, ăn uống kém. Các triệu chứng trên kéo dài không giảm nên gia đình đã cho trẻ đi khám tại khoa Khám và Điều trị ngoại trú - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ sau đó được chỉ định nhập viện điều trị tại khoa Ngoại nhi - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

    benh nhi cat bo than 1
    Bác sĩ đang kiểm tra tình trạng phục hồi của bệnh nhi. Ảnh: Tri thức trực tuyến.

    Qua thăm khám và các xét nghiệm, siêu âm, bác sĩ nhận thấy bệnh nhi bị nhiễm khuẩn tiểu, thận đôi phải giãn toàn bộ đơn vị thận và niệu quản trên phải.

    Bệnh nhân được theo dõi điều trị nhiễm khuẩn tiểu, khi tình trạng nhiễm khuẩn tiểu ổn định được chỉ định chụp phim CT scanner hệ tiết niệu có thuốc, đánh giá chức năng thận và hình thái của thận đôi phải.

    Bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt thận và niệu quản đơn vị thận trên phải của bé Q. Ngày thứ 3 sau mổ, bệnh nhi không sốt, ăn uống được, đi tiểu nước tiểu vàng trong, vết mổ khô. Dự kiến điều trị hậu phẫu từ 7- 10 ngày.

    Trao đổi với Tri thức trực tuyến, ThS.BS Nguyễn Đức Lân, Trưởng khoa Ngoại Nhi, cho biết thận niệu quản đôi là dị tật bẩm sinh đường tiết niệu hiếm gặp. Các triệu chứng thường gặp ở thận niệu quản đôi gồm nhiễm trùng tiểu, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, rỉ nước tiểu liên tục, viêm mào tinh hoàn và tiểu máu.

    Việc điều trị phụ thuộc vào các biểu hiện lâm sàng và hình thái ghi nhận tổn thương. Ví dụ, trường hợp của bé Q., đơn vị thận giãn mất chức năng, nên có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.

    Bác sĩ Lân cho biết thận niệu quản đôi có thể gây nhiễm khuẩn tiểu ở các mức độ khác nhau. Nếu không được điều trị, bệnh gây nhiễm khuẩn huyết và nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

    Vì vậy, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường của trẻ lúc tiểu tiện như tiểu đau, tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu đục, có ra máu hoặc rỉ nước liên tục, gia đình cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám cũng như đánh giá tình trạng bệnh, đặc biệt là các dị tật đường tiết niệu.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhi-6-thang-tuoi-phai-cat-bo-than-vi-di-tat-hiem-gap-a572672.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan