+Aa-
    Zalo

    Bệnh tay chân miệng đã xuất hiện tại 62 tỉnh, thành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bệnh tay chân miệng đã xuất hiện tại 62 địa phương. Bộ đang xem xét những vùng nào có trẻ mắc và có nguy cơ cao để can thiệp.

    Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bệnh tay chân miệng đã xuất hiện tại 62 địa phương. Bộ đang xem xét những vùng nào có trẻ mắc và có nguy cơ cao để can thiệp, tránh lây lan.

    Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, mặc dù số ca mắc tay chân miệng đã giảm 20\% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng một số tỉnh, thành lượng bệnh nhân tăng cao trong đó, Hà Nội và TP HCM là nơi có nguy cơ cao về số trẻ mắc bệnh tay chân miệng. Bộ đang xem xét những vùng nào có trẻ mắc và có nguy cơ cao để can thiệp, tránh lây lan.

    Ông Phu nhận định, cùng với bệnh sởi, bệnh tay chân miệng, thủy đậu cũng đang bùng phát, có thể dẫn đến nguy cơ dịch chồng dịch.

    Trao đổi với PV, PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết, tháng 4, tháng 5 là tháng cao điểm nhất trong năm về bệnh tay chân miệng.

    Bác sĩ Huy cũng cho hay, đây là thời điểm giao mùa nên độ ẩm trong không khí cao, mưa – nắng, nóng – lạnh thất thường, là điều kiện tốt cho rất nhiều loại vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể của trẻ qua các con đường như hô hấp, tiếp xúc, tiêu hóa,…Ngoài ra, môi trường sống tại các thành phố quá chật hẹp, điều kiện vệ sinh môi trường sống, vệ sinh cá nhân chưa tốt và khoa học cũng là nguyên nhân khiến bệnh tay chân miệng gia tăng nhanh chóng.

    Bệnh tay chân miệng đã xuất hiện tại 62 tỉnh, thành
    Hình ảnh bọng nước xuất hiện ở bệnh nhân tay chân miệng

    Theo TS Huy, triệu chứng trẻ mắc tay chân miệng là mệt mỏi, ít chơi, kém ăn, sốt, phát ban ở miệng, tay, chân. Triệu chứng đầu tiên thường là sốt nhẹ, biếng ăn, mệt mỏi và đau họng. 

    Một đến hai ngày sau khi xuất hiện sốt trẻ bắt đầu đau miệng. Khám họng trẻ có thể phát hiện các chấm đỏ nhỏ sau đó biến thành các bọng nước và thường tiến triển đến loét. Các tổn thương này có thể thấy ở lưỡi, nướu và bên trong má.

    Ban da xuất hiện trong vòng 1 đến 2 ngày với các tổn thương phẳng trên da hoặc có thể gồ lên, máu đỏ và một số hình thành bọng nước.Ban này không ngứa và thường cư trú ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân….

    Khoảng 90-95\% trẻ mắc bệnh tay chân miệng sẽ tự khỏi. Vì thế với trẻ mắc bệnh ở thể nhẹ, cha mẹ nên chăm sóc tại nhà. Khi bé có biểu hiện sốt cao từ 39 đến 40 độ, nôn, tiêu chảy, ăn ngủ kém, ngủ hay giật mình thì nên đưa đến các cơ sở y tế để khám và điều trị.

    Khuyến cáo phòng bệnh tay chân miệng của Bộ Y tế

    1.Vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

    2. Vệ sinh ăn uống: Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

    3. Làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt: Hộ gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

    4. Quản lý phân: Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

    5. Theo dõi phát hiện sớm: Trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác.

    6. Cách ly, điều trị kịp thời khi phát bệnh: Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-tay-chan-mieng-da-xuat-hien-tai-62-tinh-thanh-a31123.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan