+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ từng bước hoàn thiện hệ sinh thái y tế số

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ (BVĐK tỉnh Phú Thọ) hiện đang là đơn vị mũi nhọn đưa những dịch vụ y tế tiên tiến đến với nhân dân địa phương và khu vực. Xu hướng chuyển đổi số đã và đang được Bệnh viện nắm bắt kịp thời để xây dựng hệ sinh thái y tế số phục vụ người bệnh.
    bvdk phu tho 1
    BVĐK tỉnh Phú Thọ luôn nỗ lực vì sức khỏe người bệnh

    BVĐK tỉnh Phú Thọ xác định sứ mệnh và tầm nhìn là địa chỉ tin cậy hàng đầu trong việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các tỉnh khu vực Tây Bắc. Hiện nay, bệnh viện có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị máy móc hiện đại trong khuôn viên rộng 2.94 ha với 3 tòa nhà 7 tầng, 3 tòa nhà 11 tầng và 1.500 giường bệnh. Hàng ngày, Bệnh viện tiếp đón trung bình từ 1.000 – 1.200 lượt người đến khám bệnh, người bệnh nội trú trung bình 1.400 – 1.500 người. Với 39 Khoa, Phòng, Trung tâm, đặc biệt có những chuyên khoa sâu như can thiệp mạch vành, đặt stent nong mạch vành, phẫu thuật tim mạch – lồng ngực, lọc máu, ghép thận v.v. luôn đáp ứng tối đa nhu cầu khám chữa bệnh đa dạng của người bệnh.

    Để mang tới cho khách hàng - bệnh nhân những dịch vụ y tế hoàn hảo nhất, BVĐK tỉnh Phú Thọ luôn hoạt động với phương châm kết hợp phương tiện kỹ thuật ứng dụng công nghệ tiên tiến với đội ngũ nhân lực chuyên môn cao. Vì vậy, trong những năm qua, Bệnh viện luôn chú trọng đầu tư và đổi mới trang thiết bị y tế hiện đại nhằm hỗ trợ tối đa cho công tác khám chữa bệnh của các bác sĩ. Hầu hết các thiết bị đều được nhập khẩu từ những nước đi đầu về kĩ thuật y khoa như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc như máy CT Scanner 64 dãy, hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA), hệ thống chụp cộng hưởng từ (MRI), XQ kỹ thuật số, máy siêu âm màu, máy chạy thận nhân tạo, thiết bị phẫu thuật nội soi, hệ thống phòng xét nghiệm hiện đại… Tất cả máy móc, thiết bị và con người đều vì mục tiêu tiếp cận nhanh, chẩn đoán chính xác, điều trị kịp thời nhằm mang lại hiệu quả thăm khám và điều trị tốt nhất cho người bệnh.

    Với xu thế của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trên thế giới, hệ sinh thái y tế số ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các bên liên quan trong lĩnh vực y tế. Đồng thời, hệ sinh thái y tế số cũng góp phần giảm áp lực cho các bệnh viện, gia tăng tiện ích cho người dân, giúp đội ngũ y bác sỹ tiết kiệm thời gian chuẩn đoán, điều trị bệnh nhờ vào hệ thống dữ liệu, công nghệ hiện đại, kết nối thông suốt. Nền tảng hệ sinh thái y tế số cũng sẽ giúp giảm rủi ro lây nhiễm, giúp cho bệnh viện, tổ chức cung cấp dịch vụ y tế nâng cao hiệu quả hơn thông qua kênh đăng ký, tư vấn, đào tạo trên nền tảng trực tuyến.

    BVĐK tỉnh Phú Thọ là một trong những bệnh viện tiên phong trong chuyển đổi số của ngành y tế cả nước. Trong những năm qua, Bệnh viện đã chủ động mua sắm trang thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng để có thể đáp ứng đầy đủ, sẵn sàng cho công cuộc cách mạng hóa, chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh.

    Năm 2014, Bệnh viện đã được Bộ Y tế và Bộ Công thương cho triển khai thí điểm thẻ khám bệnh thông minh theo chương trình “Một thẻ quốc gia”. Nhờ đó, người bệnh đến khám bệnh không phải trực tiếp đăng ký khám, giúp cho việc đăng ký khám, chữa bệnh được thuận tiện hơn, giảm thời gian chờ đợi, giảm thủ tục hành chính. Là một trong những bệnh viện đầu tiên trong cả nước triển khai bệnh án điện tử, tạo bước đột phá quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi số hóa ngành y tế. Việc triển khai này đem lại nhiều lợi ích to lớn cho người dân và nhân viên y tế trong công tác khám chữa bệnh.

    bvdk phu tho 2 pacs
    Ứng dụng PACS cho phép lưu trữ trực tuyến toàn bộ dữ liệu chẩn đoán hình ảnh

    Ứng dụng PACS (Picture Archiving and Communication Systems - hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh) cũng là một trong những ứng dụng thông minh được BVĐK tỉnh Phú Thọ triển khai, cho phép lưu trữ trực tuyến toàn bộ dữ liệu chẩn đoán hình ảnh: Chụp X-Quang, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ… không chỉ giúp bác sỹ và người bệnh theo dõi thông qua thiết bị thông minh mà còn giúp tiết kiệm chi phí in phim mỗi tháng. Hệ thống vận chuyển mẫu tự động bằng phương pháp hút chân không LIS từ các Khoa Lâm sàng về phòng Xét nghiệm là một trong những điểm nổi trội, giúp vận chuyển mẫu nhanh, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng mẫu và đảm bảo kết quả xét nghiệm một cách chính xác nhất.

    Phần mềm trí tuệ nhân tạo RAPID là giải pháp ứng dụng với phương tiện chẩn đoán hình ảnh thông thường để mở rộng cửa sổ điều trị đột quỵ nhồi máu não cấp. Với điều trị tái thông bằng tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch tiêu chuẩn “thời gian vàng” là dưới 4,5 giờ và tái thông bằng can thiệp hút huyết khối là dưới 6 giờ. Với phần mềm RAPID thì cửa sổ điều trị tái thông bằng tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch và hút huyết khối đường động mạch bằng dụng cụ có thể mở rộng lên đến 24 giờ. Phần mềm này đã được FDA chấp thuận cho sử dụng tại các trung tâm đột quỵ hàng đầu tại Mỹ và ngày càng được ứng dụng phổ biến tại nhiều quốc gia có nền y học phát triển. Việt Nam là quốc gia thứ 3 ở Đông Nam Á sau Thái Lan và Indonesia ứng dụng trí tuệ nhân tạo này. BVĐK tỉnh Phú Thọ là bệnh viện đầu tiên trong cả nước ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ giúp mở rộng giờ vàng điều trị lên đến 24h thay vì 6h như phương pháp thông thường.

    bvdk phu tho 3 rapid
    BVĐK Phú Thọ là bệnh viện đầu tiên trong cả nước ứng dụng RAPID trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ

    Điều đặc biệt nhất là mới đây, BVĐK tỉnh Phú Thọ đã triển khai ứng dụng trên điện thoại di động với tên gọi Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ dành cho người bệnh với các tính năng: Đặt khám trực tuyến, đặt lịch khám tại bệnh viện, đặt lịch khám tại nhà; tương tác trực tiếp với bác sĩ; xem hồ sơ sức khỏe; Xem các kết quả xét nghiệm, kết quả chẩn đoán hình ảnh; xem tin tức mới cập nhật của bệnh viện; liên hệ tổng đài miễn phí 1800888989; chỉ đường đến bệnh viện.

    bvdk phu tho 4 app
    Ứng dụng trên điện thoại di động của Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ

    Có thể nhận thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin và nỗ lực chuyển đổi số, BVĐK tỉnh Phú Thọ đã có những bước phát triển đột phá trong việc xây dựng hệ sinh thái y tế số tại địa phương và góp phần vào bản đồ hệ sinh thái y tế số toàn quốc để từ đó nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

    KIM TIẾN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-da-khoa-tinh-phu-tho-tung-buoc-hoan-thien-he-sinh-thai-y-te-so-a541738.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan