+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện Lao và bệnh viện Phổi (Phú Thọ): Nỗ lực vì một Việt Nam không còn bệnh lao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Phú Thọ (BV L&BP) Phú Thọ đã đóng góp được nhiều thành tích trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trước tác hại của bệnh lao.

    Với cơ sở hạ tầng khang trang, sạch, đẹp, trang thiết bị y tế hiện đại và đồng bộ, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, thầy thuốc về cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu công tác, trong những năm qua Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Phú Thọ (BV L&BP) Phú Thọ đã đóng góp được nhiều thành tích trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trước tác hại của bệnh lao và các bệnh phổi khác.

    BV L&BP Phú Thọ rất chú trọng công tác tư vấn, tuyên truyền đối với người bệnh.

    Nỗ lực nâng cao chất lượng

    Trao đổi với báo ĐS&PL, các sĩ chuyên khoa II Lê Anh Hải - Giám đốc BV L&BP Phú Thọ cho biết: Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào năm 1982, và sau đó được Liên Hiệp quốc công nhận năm 1998, đã lấy ngày 24 tháng 3 hàng năm là Ngày thế giới phòng chống Lao để nhắc nhở cộng đồng về mối nguy hại của bệnh lao, do mỗi năm vẫn có hàng chục triệu người mắc bệnh lao và hàng triệu người chết vì bệnh này. Tại Việt Nam, chương trình chống lao là một trong những chương trình quốc gia rất được Đảng và nhà nước quan tâm nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và những người bệnh.

    Hiện nay, với 120 giường bệnh kế hoạch (thực kê 200 giường), BV L&BP Phú Thọ là đơn vị sự nghiệp y tế hạng II tuyến tỉnh có chức năng khám, điều trị nội trú và ngoại trú cho những người mắc bệnh Lao và bệnh phổi trên địa bàn tỉnh, đồng thời chỉ đạo tuyến với hệ thống y tế cấp dưới cũng như phòng bệnh và giáo dục truyền thông chuyên ngành lao và bệnh phổi của địa phương.

    Là đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong điều trị lao và bệnh phổi, trong năm 2018, BV L&BP Phú Thọ đã khám và điều trị 27.760 lượt bệnh nhân, trong đó có 3.303 lượt bệnh nhân nội trú và vượt kế hoạch đề ra. Bệnh viện cũng hết sức nỗ lực trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ người bệnh. Cũng trong năm 2018, bệnh viện đã tiếp tục sửa chữa các khoa lâm sàng, nhiều công trình vệ sinh, nhà ăn của bệnh nhân và các công trình đã xuống cấp, đồng thời trang bị thêm nhiều máy, thiết bị cơ bản đáp ứng nhu cầu và khả năng cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh của đơn vị, tạo điều kiện tốt cho người bệnh điều trị và nhân viên làm việc. Bệnh viện cũng được Chương trình Chống Lao Quốc gia và Bệnh viện Phổi Trung ương quan tâm, đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu và hỗ trợ 01 máy X-quang di động, đồng thời tự trang bị thêm 06 máy Monitor theo dõi bệnh nhân và 1 bộ kim sinh thiết màng phổi mù. Với thiết bị máy móc được trang bị ngày càng hiện đại, hiệu quả điều trị của bệnh viện đã tăng đáng kể.

    Lấy người bệnh làm trung tâm

    Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Bệnh viện đã triển khai đồng bộ, nhiều giải pháp cải cách mạnh mẽ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ của người bệnh từ đó nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, sự hài lòng của người bệnh. Hiện bệnh viện đã kết nối đồng bộ công nghệ thông tin, liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh với cơ quan bảo hiểm xã hội và liên thông kết quả cận lâm sàng giữa các khoa, phòng và bệnh viện. Bệnh viện chú trọng việc bố trí nhân viên Tổ Chăm sóc khách hàng, nhân viên tiếp đón hướng dẫn làm thủ tục cho người bệnh, đảm bảo không để người bệnh phải chờ đợi lâu khi đăng ký khám bệnh, đồng thời tích cực thực hiện tư vấn hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh, tư vấn sử dụng các dịch vụ y tế tại Bệnh viện, hỗ trợ người bệnh nặng không có người nhà đi cùng ... Năm 2018, bệnh viện đã triển khai thẻ khám bệnh thông minh, hướng dẫn sử dụng tính năng đăng ký khám bệnh tự động, đảm bảo người bệnh không phải chờ đợi.

    BV L&BP Phú Thọ thường xuyên tổ chức triển khai thực hiện việc đo lường sự hài lòng của người bệnh đối với các dịch vụ y tế thông qua nhiều kênh thông tin như: hòm thư góp ý, phiếu khảo sát, đường dây nóng, họp Hội đồng người bệnh, gọi điện thoại thăm hỏi người bệnh sau khi ra viện v.v.. Qua đó, Bệnh viện đã kịp thời lắng nghe ý kiến của người bệnh và người nhà người bệnh về các dịch vụ y tế của bệnh viện, từng bước hoàn thiện, khắc phục những hoạt động còn hạn chế, phát triển và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ y tế để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

    Hiện nay, bệnh viện thường xuyên quan tâm, cung cấp đủ quần áo, chăn ấm đảm bảo sạch sẽ, các buồng bệnh mát về mùa hè, ấm về mùa đông, người bệnh có đủ nước uống và sinh hoạt hàng ngày. Bệnh viện đã hoàn thiện lắp đặt “Hệ thống chuông báo gọi điều dưỡng” tại khoa cấp cứu hiện đang hoạt động ổn định giúp xử lý kịp thời những tình huống đột xuất xảy ra.

    Cũng trong năm 2018, bệnh viện đã tổ chức cuộc thi thực hiện Qui tắc ứng xử giữa các khoa, phòng (đã có 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 5 giải khuyến khích).Nhờ đó, kỹ năng giao tiếp ứng xử của toàn thể cán bộ đã có những bước chuyển biến hết sức tích cực. Tỷ lệ hài lòng của người bệnh/người nhà người bệnh và của nhân viên Bệnh viện ngày càng được nâng cao. Ông Trần Thành Trung, một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện cho biết : “Tôi rất yên tâm điều trị tại đây. Các bác sĩ và nhân viên chu đáo và nhiệt tình, bệnh tôi đã thuyên giảm nhiều”.

    “Đến - khám cẩn thận, Ở - chăm sóc nhiệt tình, Về - dặn dò chu đáo”.

    Vì một thế giới không có bệnh lao

    Là đơn vị chịu trách nhiệm về Chương trình chống lao (CTCL) của tỉnh Phú Thọ, BV L&BP Phú Thọ trong những năm qua đã hết sức nỗ lực khám, chữa bệnh, thực hiện chỉ đạo tuyến đối với hệ thống y tế cấp huyện và xã trong việc phòng, chống lao và đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo BS.CKII. Lê Anh Hải, tại BV L&BP Phú Thọ trong năm 2018, tỷ lệ điều trị khỏi với bệnh nhân lao phổi dương tính mới vào đạt trên 90%. Đó được xem là những thành quả đáng ghi nhận cho những nỗ lực của toàn thể ngành y tế nói chung và của BV L&BP Phú Thọ nói riêng. Tuy nhiên, trong khi đa số các đơn vị tuyến dưới khi có bệnh nhân lao kháng thuốc chuyển về đều thực hiện quản lý, điều trị theo đúng quy định của CTCL, thì vẫn có tình trạng thiểu số bệnh nhân bỏ điều trị, không dùng thuốc hoặc không tái khám đúng theo yêu cầu của chương trình. Điều đó đòi hỏi tiếp tục phải có sự nỗ lực giám sát hơn nữa của các cấp có thẩm quyền và của BV L&BP Phú Thọ trong thời gian tới.

    Năm 2019 này, hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế cùng Bệnh viện Phổi trung ương đã phát động chủ đề “Lãnh đạo cam kết hành động vì một Việt Nam không có bệnh lao” để nâng cao nhận thức cho cộng đồng cũng như đảm bảo những cam kết từ phía chính quyền các cấp trong việc chung tay đẩy lùi bệnh lao. Hàng năm, BV L&BP Phú Thọ đã thường xuyên tổ chức nói chuyện chuyên đề cho người bệnh, người nhà người bệnh tại bệnh viện và ở nhiều địa phương, đồng thường xuyên viết bài, ghi hình, đăng tin trên Đài Phát thanh và Truyền hình của tỉnh và tư vấn trực tiếp cho người bệnh trước, trong và sau quá trình điều trị tại các tuyến. Cán bộ bệnh viện cũng thường xuyên quyên góp, ủng hộ cho bệnh nhân thuộc diện người nghèo nằm điều trị tại bệnh viện và tặng quà, thăm hỏi động viên tại nhà với những bệnh nhân thuộc diện chính sách.

    Hiện nay, năng lực khám, chữa bệnh của bệnh viện từng bước được nâng lên rõ rệt là nhờ chủ trương cử cán bộ đi học tập chuyên khoa và tập huấn tại các Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện 74 Trung ương và các cơ sở đào tạo y khoa có uy tín, đồng thời thường xuyên mở các lớp tập huấn do cán bộ tuyến Trung ương về giảng dạy, hướng dẫn.

    Theo BSCKII. Lê Anh Hải thì trong thời gian tới, BV L&BP Phú Thọ tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được để củng cố, kiện toàn mạng lưới phòng chống lao các tuyến, tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật của tuyến Trung ương, xây dựng và triển khai đề án là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phổi Trung ương trong khu vực để đa dạng hóa các loại hình và nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, cũng như chú trọng đầu tư toàn diện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nhân lực tập trung vào chuyên khoa sâu, ứng dụng kỹ thuật mới và trở thành điểm sáng trong hệ thống các cơ sở y tế chuyên điều trị lao và bệnh phổi của khu vực phía Bắc và của cả nước.

    KT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-lao-va-benh-vien-phoi-phu-tho-no-luc-vi-mot-viet-nam-khong-con-benh-lao-a269177.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan