+Aa-
    Zalo

    Bí quyết sống thọ của người dân trên hòn đảo "bị tử thần lãng quên"

    (ĐS&PL) - Người dân tại hòn đảo Ikaria (Hy Lạp) có độ tuổi trung bình trên 90, đặc biệt họ còn sở hữu cơ thể khỏe mạnh đáng ngưỡng mộ.

    Đảo Ikaria (Hy Lạp) nằm ở phía đông Địa Trung Hải, cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ gần 50 km. Hòn đảo này có diện tích 255km2 với đường bờ biển kéo dài 160km và khoảng 8.500 người sinh sống.

    Nơi đây có địa hình rất da dạng, màu xanh tươi của các loại cây cối xen kẽ với nhiều diện tích đất đá khô cằn. Trên đảo Ikaria, việc sống lâu đã trở thành điều quá đỗi bình thường. Kết quả thống kê cho thấy cứ 3 người Ikaria thì có một người sống đến hơn 90 tuổi.

    Ngoài sống lâu, người dân trên hòn đảo này còn có cơ thể khỏe mạnh đáng ngưỡng mộ. Tỷ lệ người mắc bệnh ung thư, bệnh tim, trầm cảm, mất trí nhớ ở đây thấp hơn hẳn và họ vẫn đầy nhiệt huyết lao động dù đã qua tuổi 90.

    Đáng chú ý, nhiều người ở độ tuổi 80 trên hòn đảo vẫn được cộng đồng coi là “trẻ trung”. Đa phần người Ikaria qua đời trong trạng thái tự nhiên thanh thản nhất mà không phải do bệnh tật. Vậy đâu là bí quyết để người dân nơi đây sống khỏe, sống thọ như vậy?

    Ăn sạch

    Theo chia sẻ của những người trên 100 tuổi, họ chủ yếu ăn những thứ tìm được trong tự nhiên, từ ốc, nấm đến rau dại, thực phẩm trồng trong vườn. Đây là thói quen ăn uống của mọi người dân sống trên đảo, trừ một số nhà hàng.

    Trong quá trình nghiên cứu, Tiến sĩ Christina Chrysohoou - Bác sĩ tim mạch khoa y Đại học Athens phát hiện, chế độ ăn uống của người Ikaria có nhiều đậu và rau trồng tại địa phương. Các thực phẩm này chứa chất chống oxy hóa cao gấp 10 lần so với rượu vang đỏ. Người dân cũng ăn nhiều khoai tây và sữa dê, ăn ít thịt, hạn chế đường tinh luyện.

    Vị chuyên gia chia sẻ, chế độ ăn của người Ikaria không giống cư dân các đảo khác ở Hy Lạp. Họ uống nhiều trà thảo mộc và một lượng nhỏ cà phê, mức calo tiêu thụ mỗi ngày không cao.

    bi quyet song tho cua nguoi dan tren hon dao bi tu than lang quen
    Chế độ ăn uống của người Ikaria có nhiều đậu và rau trồng tại địa phương.

    Trong khi đó, Antonia Trichopoulou - chuyên gia về chế độ ăn Địa Trung Hải của Trường Dược - Đại học Athens ước tính, so với chế độ ăn tiêu chuẩn của Mỹ, chế độ ăn Ikaria có thể kéo dài tuổi thọ lên ít nhất 4 năm. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm nhờ hấp thụ ít chất béo bão hòa từ thịt và sữa.

    Dầu ô liu giúp giảm cholesterol xấu và tăng cường cholesterol tốt, trong khi sữa dê chứa axit amin tryptophan thúc đẩy hợp chất serotonin, dễ hấp thụ đối với người già. Bánh mì giảm tải lượng đường trong bữa ăn. Rau củ lấy từ vườn nhà nên không có thuốc trừ sâu, hàm lượng dinh dưỡng cũng cao hơn.

    Tận hưởng giấc ngủ

    Không khí trên đảo Ikaria vô cùng trong lành nên du khách đến đây có thể ngủ ngon lành trong suốt 10 tiếng, ngay cả khi ánh sáng đã chiếu rực rỡ qua các tấm rèm che cửa sổ.

    Người dân dành một lượng thời gian không nhỏ cho các giấc ngủ nhưng thường là các giấc ngủ ngắn. Theo các chuyên gia, do người dân trên đảo Ikaria thường xuyên ngủ trưa nên nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm hơn 40% so với tại các thành phố, đô thị thông thường.

    Đặc biệt, người dân nơi đây không để thu nhập của mình phụ thuộc vào khách du lịch. Ngay cả khi trong mùa du lịch, tới tận 10h, các cửa hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm mới mở cửa, như những ngày bình thường.

    Sống vui vẻ

    The Guardian từng chia sẻ câu chuyện về Kostas Sponsas, một người Ikaria bản địa mất một chân ở Albania trong chiến tranh, đã mừng sinh nhật tuổi 100 năm 2013.

    Theo Kostas, bí quyết sống lâu là quên đi tật nguyền và tránh xa những suy nghĩ tiêu cực, sự cô đơn, buồn bã và căng thẳng. Bên cạnh đó, Kotas không ăn thực phẩm chiên xào, luôn ngủ đủ giấc (mở cửa sổ khi ngủ), tránh ăn quá nhiều thịt, uống trà thảo dược và dùng vang đỏ trong mỗi bữa ăn.

    Người Hy Lạp có câu ngạn ngữ: "Don't hold the bad in" (Tạm dịch: Đừng giữ những điều xấu trong lòng). Nhiều người lớn tuổi đánh giá đây là lời khuyên đúng đắn và khôn ngoan. Trên hòn đảo Ikaria, người dân thường dễ tha thứ, dễ tính nên ít bị căng thẳng.

    bi quyet song tho cua nguoi dan tren hon dao bi tu than lang quen1
    Người dân trên đảo thân thiện với hàng xóm và các du khách. Ảnh: Greece Is

    Không chỉ vậy, nơi đây luôn được bao bọc bởi một bầu không khí rất yên bình. Người dân rất thân thiện không chỉ đối với khách du lịch mà còn đối với hàng xóm. Tại ngôi làng có tên Raches trên đảo, một trạm cảnh sát được xây dựng nhưng chưa hề sử dụng trong suốt 7 năm qua.

    Eleni Mazari – chủ một đại lý bất động sản địa phương tiết lộ thêm, gia đình là một phần quan trọng của văn hóa Ikaria, giúp họ sống lâu dài và khỏe mạnh. "Chúng tôi để người thân già cả sống cùng mình. Thật đáng xấu hổ nếu ở đây có người đưa bố mẹ già đến trại dưỡng lão. Đó cũng có thể là lý do người già sống lâu", Eleni cho hay.

    Dùng thảo mộc để chữa bệnh

    Mỗi khi bị bệnh, người dân Ikaria thường không vội uống thuốc tây mà sử dụng các loại thảo mộc có sẵn trên đảo.

    Ví dụ, loại mướp hoang chữa bệnh viêm nướu hoặc rối loạn dạ dày và ruột, cây hương thảo được sử dụng làm thuốc chữa bệnh gout, còn cây chi ngải được cho là thuốc cải thiện lưu thông máu.

    Người dân trên hòn đảo này cũng cho rằng việc uống rượu vang đều đặn mỗi ngày là yếu tố giúp họ trường thọ.

    Đi bộ

    Tất cả người dân trên đảo, từ già đến trẻ, từ lớn đến bé đều đi bộ hàng ngày. Đi bộ chính là cách di chuyển thông dụng nhất ở đảo Ikaria.

    Lối sống của người dân nơi đây rất lành mạnh và giản dị. Họ coi trọng những công việc lao động vất vả, nặng nhọc. Mọi người đều được học cách trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt cá từ rất sớm.

    Gregoris Tsahas - một cư dân 100 tuổi trên đảo chia sẻ, sức khỏe của người dân tại đây rất tốt là bởi địa hình Ikaria vốn rất dốc, nhiều đồi gập ghềnh. Trung bình, mỗi người trên đảo phải đi bộ khoảng 4km/ngày.

    Sống chậm

    Người dân trên đảo Ikaria luôn có dáng đi khoan thai, đôi khi chậm chạp do muốn tận hưởng và quan sát mọi khoảnh khắc trong cuộc sống. Với nhịp đi chậm, họ có thể cảm nhận cơ thể từ bên trong, rất tốt cho việc phát hiện dấu hiệu sức khỏe không tốt.

    Cuộc sống của người dân Ikaria thực sự rất yên bình. "Chúng tôi không sống gấp gáp, căng thẳng và luôn có mục đích sống cho mỗi ngày trôi qua", bác sĩ Christodoulos Xenakis nói.

    Mọi người thưởng thức cà phê dưới bóng mát cây xanh và trò chuyện bên ngoài những ngôi nhà bằng đất nung cũ kỹ. Các chủ cửa hàng mở và đóng cửa tùy ý, còn khách hàng có thể lấy những gì họ muốn, chỉ cần để lại tiền trên quầy.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-song-tho-cua-nguoi-dan-tren-hon-dao-bi-tu-than-lang-quen-a563543.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan