+Aa-
    Zalo

    Biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe từ ngày 15/8

    (ĐS&PL) - Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới. Theo đó, biển số xe sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (gọi là biển số định danh) kể từ ngày thông tư có hiệu lực là ngày 15/8.

    VietNamnet đưa tin, Thông tư 24 của Bộ Công an quy định biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Theo đó, biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số.

    Theo nội dung thông tư, đối với chủ xe là công dân Việt Nam, biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. Chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú, hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

    bien so 11 1117
    Biển số định danh sẽ được cấp và quản lý từ ngày 15/8. Ảnh: VietNamnet.

    Đối với chủ xe là tổ chức, biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập; trường hợp chưa có mã định danh điện tử của tổ chức thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập. 

    Ngoài ra, Bộ Công an cũng có quy định đối với trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. 

    Số biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày thu hồi. Quá thời hạn này, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

    Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó (không phải đổi biển số xe).

    Bên cạnh đó, thông tư mới của Bộ Công an cũng quy định về thủ tục đăng ký, quản lý biển số xe trúng đấu giá:

    Theo đó, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số ôtô thực hiện đăng ký xe tại phòng cảnh sát giao thông nơi cư trú hoặc phòng cảnh sát giao thông nơi quản lý biển số trúng đấu giá.

    Sau khi cán bộ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe bảo đảm hợp lệ thì được cơ quan đăng ký xe cấp biển số xe trúng đấu giá. Trường hợp chủ xe có nhu cầu nhận kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

    Đối với trường hợp chuyển quyền sở hữu xe không kèm theo biển số xe trúng đấu giá, chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi. Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

    Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá: Chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trúng đấu giá nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu. Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định, được đăng ký, giữ nguyên biển số xe trúng đấu giá, VTV đưa tin. 

    Thông tư 24/2023/TT-BCA thay thế Thông tư 58/2020/TT-BCA quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (đã được bãi bỏ một phần theo Thông tư 65/2022/TT-BCA bãi bỏ toàn bộ hoặc một phần một số văn bản quy phạm pháp luật).

    Mẫu chứng nhận đăng ký xe ban hành kèm theo Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an và biển số xe ô tô, rơmoóc, sơmi rơmoóc, mô tô biển 5 số đã sản xuất trước ngày Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng đến hết.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bien-so-o-to-xe-may-se-duoc-cap-va-quan-ly-theo-ma-dinh-danh-cua-chu-xe-tu-ngay-15-8-a582858.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ Công an cảnh báo người dân về cuộc gọi lừa đảo

    Bộ Công an cảnh báo người dân về cuộc gọi lừa đảo "Deepfake"

    Thời gian gần đây, nhóm tội phạm công nghệ cao liên tục thực hiện các chiêu thức tinh vi để lừa đảo. Trong đó, việc sử dụng các cuộc gọi Deepfake (giả tạo gương mặt, giọng nói của người thân để lừa đảo) là chiêu thức mới rất khó nhận ra khiến cho nhiều nạn nhân "sập bẫy".

    Cấp biển số xe định danh: Không áp dụng cho xe trúng đấu giá

    Cấp biển số xe định danh: Không áp dụng cho xe trúng đấu giá

    Theo dự thảo thông tư quy định về cấp, thu hồi, đăng ký biển số xe cơ giới thay thế Thông tư 54/2020 đang được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến, biển số xe sẽ được quản lý theo mã định danh của người sở hữu. Thông tư này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7.