+Aa-
    Zalo

    Bộ GD&ĐT đang cân nhắc chuyên môn về đáp án, đặc biệt môn tiếng Anh

    (ĐS&PL) - Trước những tranh cãi xoay quanh về đáp án môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết "đang có sự cân nhắc chuyên môn về đáp án môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, đặc biệt là môn tiếng Anh".

    Nhân Dân đưa tin, chiều 4/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có những thông tin về tranh cãi đáp án môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

    Theo thông tin của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Hiện nay, các Sở GD&ĐT triển khai công tác chấm thi đảm bảo chất lượng, theo đúng tiến độ thời gian, tuân thủ đúng đáp án Bộ GD&ĐT đã công bố.

    Bộ GD&ĐT đang cân nhắc chuyên môn về đáp án, đặc biệt môn tiếng Anh, để đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng cho tất cả các thí sinh. Nếu có phương án điều chỉnh, Ban Chỉ đạo kỳ thi sẽ sớm có thông báo trong những ngày tới.

    Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án chính thức môn tiếng Anh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều cuộc tranh luận trên diễn đàn giáo dục.

    bo gd dt dang can nhac chuyen mon ve dap an dac biet mon tieng anh1
    Câu hỏi có đáp án gây tranh cãi. Ảnh: TTXVN

    Cụ thể, ở câu 31 - mã đề 401 (câu 46 - mã đề 402, câu 50 - mã đề thi 409), đề bài yêu cầu chọn đáp án sai. Các tranh cãi xung quanh hai phương án B và C.

    Đề bài: "Their pioneering (A) research showed that the learning motivation of the two groups of learners was quite distinctive (B) from each other, and the comparative (C) group whose learning motivation was stronger performed better than the control (D) group".

    Các từ được gạch chân để chọn lỗi sai gồm (từ trong ngoặc là nghĩa tiếng Việt được hiểu trong văn cảnh câu được hỏi): A. pioneering (tiên phong); B. distinctive (khác biệt); C. comparative (thí nghiệm/so sánh); D. control (đối chứng/kiểm soát).

    Theo đáp án được Bộ GD&ĐT công bố, phương án trả lời đúng là B. Điều này đồng nghĩa với việc nếu thí sinh trả lời là C (từ cần được sửa là từ comparative) sẽ không có điểm.

    Bà Vũ Thị Mai Phương, giảng dạy tiếng Anh tại Hà Nội đã viết thư kiến nghị tới Bộ GD&ĐT. Trong đó nêu, trong khoa học, khi so sánh giữa hai nhóm đối tượng nghiên cứu, người ta sử dụng thuật ngữ "control group" và "experimental group" hoặc "comparison group". Nhóm comparison group/experimental group là nhóm nhận được sự can thiệp của thí nghiệm còn nhóm "control group" phục vụ như là cơ sở. Việc đề cập tới nghiên cứu "research" và nhóm cơ sở "control group" dẫn tới từ "comparative" trở nên sai lệch về kiến thức khoa học. Do đó, đáp án C cần được công nhận.

    Bà Mai Phương kiến nghị; "Với các em lựa chọn đáp án "comparative", Bộ GD&ĐT công nhận cho điểm. 0,2 điểm, nếu nhân đôi ở ngành ngôn ngữ Anh, có tính chất quyết định tới việc đỗ, trượt của học sinh và sẽ là thiệt thòi lớn cho các em đã nhận ra lỗi sai này trong câu, theo TTXVN.

    Một số ý kiến khác cho rằng 2 trong số 4 phương án trả lời đưa ra trong câu hỏi của đề thi đều là phương án đúng và thí sinh lựa chọn vào một trong 2 phương án này đều phải được tính điểm. Theo các ý kiến, để không thiệt thòi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần công nhận cả 2 đáp án.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-gd-dt-dang-can-nhac-chuyen-mon-ve-dap-an-dac-biet-mon-tieng-anh-a581697.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan