+Aa-
    Zalo

    Bổ sung quy định về chung cư mini vào dự án Luật Nhà ở: Tạo điều kiện nhưng không hợp thức hóa sai phạm

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, quy định về chung cư mini trong Luật Nhà ở với tinh thần tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhà ở, nhưng không hợp thức hóa các sai phạm.

    Theo tin tức thời sự trên báo An ninh Thủ đô, chiều 16/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

    bo sung quy dinh ve chung cu mini vao du an luat nha o tao dieu kien nhung khong hop thuc hoa sai pham 1
    Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng. Ảnh: VOV

    Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, tiếp thu các ý kiến ĐBQH tại phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội ngày 26/10 vừa qua, cơ quan thẩm tra và soạn thảo đã chỉnh lý 6 nội dung lớn trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), trong đó có nội dung chỉnh lý Điều 57 về nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân (chung cư mini) để khắc phục các tồn tại, hạn chế thời gian qua, tăng cường quản lý chặt chẽ nhưng vẫn bảo đảm đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân đối với loại hình nhà ở này.

    Báo cáo rõ hơn về quy định với chung cư mini, ông Tùng cho biết, điều 57 dự thảo luật được chỉnh lý theo hướng không quy định các yêu cầu riêng, mà dẫn chiếu điều kiện quản lý loại hình nhà ở này đến các yêu cầu về nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành, yêu cầu của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

    Dự luật bổ sung quy định phân cấp cho UBND cấp tỉnh quy định về đường giao thông để đảm bảo phương tiện chữa cháy có thể thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có chung cư mini.

    Đáng chú ý, dự thảo luật đã bổ sung quy định điều chỉnh với các loại hình chung cư mini mà có mục đích hỗn hợp cả bán, cho thuê mua, cho thuê.

    bo sung quy dinh ve chung cu mini vao du an luat nha o tao dieu kien nhung khong hop thuc hoa sai pham 2
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: VOV

    Điều hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quy định về chung cư mini với tinh thần tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhà ở, nhưng "không hợp thức hóa các sai phạm của chung cư mini".

    Liên quan đến nhà ở xã hội, theo báo VOV, ông Hoàng Thanh Tùng cho biết, tiếp thu ý kiến đa số đại biểu, dự thảo luật quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê.

    Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi trình Quốc hội tại kỳ họp 6 đã bỏ quy định về hiệu lực sớm hơn của các quy định về phát triển nhà ở xã hội. Vì các dự án xây dựng nhà ở xã hội luôn gắn liền với đất, nên cần có hiệu lực chung theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Đất đai để bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

    Tuy nhiên, dự kiến, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ trình Quốc hội chưa thông qua, trong khi Luật Nhà ở thông qua tại kỳ họp 6. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, có ý kiến thống nhất ngày có hiệu lực của Luật Nhà ở từ ngày 01/01/2025. Việc xác định thời điểm có hiệu lực như vậy cũng phù hợp với Luật Đất đai (dự kiến được Quốc hội thông qua chậm nhất tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) để Chính phủ kịp ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, đáp ứng yêu cầu khẩn trương đưa luật vào cuộc sống.

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ mong muốn những nội dung liên quan đến nhà ở xã hội sẽ có hiệu lực sớm hơn, để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, trong điều kiện nguồn cung nhà ở xã hội đang rất thiếu.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-sung-quy-dinh-ve-chung-cu-mini-vao-du-an-luat-nha-o-tao-dieu-kien-nhung-khong-hop-thuc-hoa-sai-pham-a599816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan