+Aa-
    Zalo

    Bộ Tài chính: Sẽ giám sát và xử lý doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư bất động sản

    • DSPL
    ĐS&PL Bộ Tài chính sẽ thực hiện cơ chế hậu kiểm, kiểm tra tại chỗ,... để phát hiện và xử lý doanh nghiệp bảo hiểm có đầu tư bất động sản.

    Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 với 7 Chương, 157 Điều được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 ngày 16/6 đã tạo ra những thay đổi cơ bản và toàn diện về thị trường bảo hiểm Việt Nam.

    doanh nghiep bao hiem khong duoc dau tu bat dong san dspl 2
    Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: VietnamPlus

    Tại buổi họp báo chuyên đề giới thiệu Luật Kinh doanh bảo hiểm, ngày 15/9 do Bộ Tài chính tổ chức, ông Nguyễn Quang Huyền- Phó cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm cho biết các nội dung sửa đổi, bổ sung tại luật nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật có liên quan.

    Ngoài ra, ông Huyền cũng thông tin thêm về quy định mới của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 trong việc kiểm soát các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản.

    Đáng chú ý, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 yêu cầu các công ty hạn chế đầu tư kinh doanh trực tiếp vào những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như bất động sản, trừ một số trường hợp, như mua cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán; mua, đầu tư, sở hữu bất động sản để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc; cho thuê trụ sở kinh doanh chưa sử dụng hết thuộc quyền sở hữu hoặc sử dụng của công ty.

    Bên cạnh đó, doanh nghiệp bảo hiểm cũng được nắm giữ bất động sản từ hoạt động xử lý trái phiếu hoặc đối trừ công nợ phải thu có đảm bảo bằng bất động sản. Tuy nhiên, việc nắm giữ này chỉ được kéo dài tối đa 3 năm, sau đó doanh nghiệp bảo hiểm phải tiến hành chuyển nhượng hoặc thanh lý bất động sản.

    Lãnh đạo Cục quản lý, giám sát bảo hiểm khẳng định, cơ quan quản lý sẽ thực hiện cơ chế hậu kiểm, thông qua nắm bắt từ xa (qua báo cáo tài chính) hoặc kiểm tra tại chỗ, nếu doanh nghiệp bảo hiểm có đầu tư bất động sản sẽ có biện pháp để phát hiện và xử lý nghiêm.

    Trước những ý kiến trái chiều về việc doanh nghiệp bảo hiểm không được đầu tư kinh doanh trực tiếp vào bất động sản, đại diện bộ Tài chính cho biết các quy định này xuất phát từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm là phải đảm bảo nguyên tắc an toàn vốn để thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Do đó, các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp bảo hiểm cần hướng vào những lĩnh vực an toàn.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-chinh-se-giam-sat-va-xu-ly-doanh-nghiep-bao-hiem-dau-tu-bat-dong-san-a551247.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cơ hội nào cho nhà đầu tư bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu?

    Cơ hội nào cho nhà đầu tư bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu?

    Hội tụ nhiều tiềm năng phát triển, bất động sản huyện Đất Đỏ, Bà Rịa – Vũng Tàu đang là lựa chọn khá hấp dẫn trong giới nhà đầu tư chuyên nghiệp. Tuy nhiên, việc sở hữu được một sản phẩm với giá cả vừa hợp lý, vừa an toàn để đầu tư là vấn đề cần được quan tâm.

    Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đón sóng “Hộ chiếu vắc xin”

    Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đón sóng “Hộ chiếu vắc xin”

    Thích ứng an toàn trong bối cảnh bình thường mới và hộ chiếu vắc xin không chỉ mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch mà còn là cú hích quan trọng đối với thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Đón đầu cơ hội này, nhiều nhà đầu tư đang “săn tìm” các sản phẩm tiềm năng, chờ đợi chính sách quan trọng này được áp dụng thí điểm tại thành phố đảo Phú Quốc.