+Aa-
    Zalo

    Bộ Tài chính xây dựng nghị định và thông tư về kinh doanh bảo hiểm tránh để người mua thua thiệt

    ĐS&PL Bộ Tài chính cho biết đang xây dựng nghị định và thông tư về kinh doanh bảo hiểm. Trong đó, tập trung vào các nguyên tắc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm cũng phải rõ ràng hơn, ngắn hơn, trọng tâm hơn, làm rõ quyền lợi, thời hạn và nhiệm vụ của các bên.

    Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phơc đưa ra tại phiên họp Quốc hội sáng 1/6.

    lap du toan khong sat dan den thu vuot ngan sach bo tai chinh noi gi
    Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thừa nhận có những tồn tại trong liên kết ngân hàng và công ty bảo hiểm để bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Ảnh: Hoàng Phong

    Theo Tri thức trực tuyến, tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa nhận có những tồn tại trong liên kết ngân hàng và công ty bảo hiểm để bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, hưởng hoa hồng. Hợp đồng bảo hiểm dài, chưa rõ ràng nên người mua sẽ bị thua thiệt nếu không đọc kỹ.

    Trước thực trạng trên, Bộ Tài chính cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước đã kiểm tra và xử lý nghiêm những ngân hàng và những công ty bảo hiểm vi phạm. Bộ cũng đang tham mưu xây dựng nghị định và xây dựng thông tư để thực hiện pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, theo Tri thức trực tuyến.

    Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng nói thêm, Bộ Tài chính đang xây dựng nghị định và thông tư về kinh doanh bảo hiểm, trong đó đưa ra nguyên tắc cung cấp các sản phẩm bảo hiểm; hợp đồng bảo hiểm, mức tối đa chi thưởng đại lý bảo hiểm.

    "Các quy định về hợp đồng sẽ rõ ràng, ngắn, trọng tâm hơn và làm rõ quyền lợi, thời hạn, nghĩa vụ của các bên. Quy định về thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo hiểm cũng được quy định cụ thể", ông chia sẻ.

    Hiện Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và ông Phớc kỳ vọng được ban hành sớm để tăng cường chất lượng theo hướng bảo vệ quyền lợi khách hàng.

    Theo VnExpress, trước đó, tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế xã hội và ngân sách sáng 31/5, bà Nguyễn Thị Thủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đã nêu một số bất cập về thị trường bảo hiểm. Trong đó, bà đề cập bảo hiểm nhân thọ và các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư mà khách hàng bị ép mua kèm khoản vay, hoặc bị lừa gửi tiết kiệm sang mua bảo hiểm.

    Do đó, bà Nguyễn Thị Thủy đề nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ, tập trung vào bảo hiểm liên kết đầu tư. Bộ Công an xác minh làm rõ có hay không dấu hiệu tội lừa đảo, lừa dối khách hàng, nếu có thì đề nghị khởi tố điều tra.

    Sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư được nhà bảo hiểm quảng cáo là có ý nghĩa bảo vệ rủi ro và có thêm quyền lợi đầu tư sinh lời. Nhưng trên thực tế, khoản phí bảo hiểm của khách hàng sẽ bị trừ rất nhiều chi phí, trước khi được phân bổ vào quỹ liên kết đầu tư.

    Nhà bảo hiểm sẽ thu "khoản phí ban đầu" tương ứng 65% và 50% phí bảo hiểm cơ bản trong hai năm đầu và khoản này không được hoàn lại. Sau khi trừ đi các loại chi phí rủi ro và chi phí khác, khách hàng phải chấp nhận gần như "mất trắng" phí bảo hiểm cơ bản đóng trong năm đầu.

    Khoản phí bảo hiểm cơ bản hằng năm sau khi trừ các chi phí ban đầu và chi phí rủi ro, mới bỏ vào các quỹ liên kết đầu tư tương ứng mức độ rủi ro khác nhau, hoặc đầu tư cổ phiếu, trái phiếu hoặc tiền gửi.

    Với bảo hiểm liên kết đầu tư đơn vị, khách hàng chịu toàn bộ rủi ro đầu tư, tùy thuộc vào biến động thị trường và hiệu quả của danh mục. Do diễn biến thị trường chứng khoán không thuận lợi, hiện tại, phần đầu tư liên quan đến quỹ đầu tư cổ phiếu có thể lỗ lên tới vài chục phần trăm, thậm chí là mất trắng.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tai-chinh-xay-dung-nghi-dinh-va-thong-tu-ve-kinh-doanh-bao-hiem-tranh-de-nguoi-mua-thua-thiet-a577359.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan