+Aa-
    Zalo

    Bộ trưởng Thăng: Vốn xây dựng sân bay Long Thành giảm 2,9 tỷ USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau khi rà soát, giá trị khái toán toàn dự án xây sân bay Long Thành là 15,8 tỷ USD, giảm 2,9 tỷ USD so với giá trị khái toán tại thời điểm báo cáo Quốc hội.

    (ĐSPL) - Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát, tính toán lại diện tích của dự án sân bay Long Thành có cần thiết phải sử dụng đến 5.000 ha đất không?

    Sáng nay (26/2), tại Phiên họp thứ 35 Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIII tiếp tục bàn về một số vấn đề còn nhiều ý kiến về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

    Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu khẳng định việc đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết.

    Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày quan điểm tại phiên họp. Ảnh VOV.

    Tuy nhiên, đơn vị này đề nghị rà soát, tính toán lại diện tích xây dựng dự án. Theo ông Giàu, phần lớn diện tích không liên quan trực tiếp đến dự án là 2.250 ha, vậy có cần thiết phải sử dụng đến 5.000 ha để xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành không?

    Thường trực Ủy ban Kinh tế lập luận, không nên kết hợp sân bay quân sự Biên Hòa để khai thác hàng không dân sự với cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Việc mở rộng và cải tạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất có thể nâng công suất khai thác lên 50 triệu khách/năm nhưng kinh phí để giải tỏa, đề bù, tái định cư là rất lớn (tương đương 9,1 tỷ đồng).

    Cũng tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặt câu hỏi, việc dành quỹ đất cho quốc phòng trong phạm vi sân bay như vậy là cần thiết. Cậy có cần duy trì việc thu hồi toàn bộ 5.000 ha đất tại Long Thành, Đồng Nai như ban đầu hay chỉ thực hiện trước với 2.750 ha để phục vụ trực tiếp sân bay dân sự?

    Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát biểu tại phiên họp sáng nay (26/2). Ảnh Dân trí. 

    Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng trả lời, tổng số đất cho dự án theo nhu cầu là 5.000 ha nhưng cần thiết tách riêng đất dành hàng không dân dụng, còn số đất dành cho quốc phòng được làm đề án riêng, tránh việc hiểu sai là nước ngoài cũng làm sân bay như thế mà chỉ cần diện tích sử dụng thấp hơn so với Long Thành.

    Về tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn, phân kỳ đầu tư, Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ có giải trình thêm về tính khá thi trong các phương án huy động vốn vì phương án Chính phủ đưa ra chưa đủ thuyết phục.

    Chính phủ đã tiến hành rà soát lại đơn giá và mức đầu tư. Qua rà soát, tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới cũng như trong khu vực, giá trị khái toán rà soát lần này là 15,8 tỷ USD, giảm 2,9 tỷ USD so với giá trị khái toán tại thời điểm báo cáo Quốc hội cho cả dự án là 18,7 tỷ USD.

    Trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 5,236 tỷ USD, giảm khoảng 2,6 tỷ USD so với dự toán trình Quốc hội (7, 8 tỷ USD) với cơ cấu vốn là: ODA 1.389,4 triệu USD (chiếm 26,53\%), vốn ngân sách nhà nước 578,3 triệu USD (chiếm 11,05\%), vốn doanh nghiệp, cổ phần, PPP… 3.268,8 triệu USD (62,42\%).

    Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác của tổng vốn đầu tư của toàn bộ Dự án (3 giai đoạn), tránh phát sinh lớn chi phí đầu tư khi thực hiện; có phương án huy động vốn khả thi trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước và vấn đề nợ công. Chỉ sử dụng vốn ngân sách Nhà nước vào những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn từ doanh nghiệp.

    Gạt bỏ lo ngại về vấn đề vốn đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng giải thích, các con số đưa ra mới là khái toán vì mới chỉ dừng ở báo cáo tiền khả thi nhưng việc sử dụng 12.000 tỷ đồng vốn ngân sách đã là phương án tối đa được tính. Còn nếu Chính phủ cho phép dùng nguồn vốn cổ phần hoá Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV), dùng tiền bán quyền khai thác các sân bay… để đầu tư dự án thì thậm chí không cần dùng ngân sách rót cho Long Thành.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-thang-von-xay-dung-san-bay-long-thanh-giam-29-ty-usd-a85113.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan