+Aa-
    Zalo

    "Bỏ túi" mẹo chọn mua thực phẩm an toàn, tươi ngon ngày Tết

    ĐS&PL Bạn cần lưu ý khâu lựa chọn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

    Thực phẩm đã qua chế biến

    Với các loại đồ khô như măng, miến…, đồ đóng hộp, thực phẩm đông lạnh, bạn cần chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, nguồn gốc xuất xứ an toàn, ghi rõ hạn sử dụng. Đồng thời, bạn nên mua ở các cơ sở có địa chỉ cụ thể và uy tín, cảnh giác với hàng hóa trôi nổi, không nhãn mác.

    Khi mua các thực phẩm này, hãy dành thời gian kiểm tra bao bì nhãn mác, xem kỹ tên sản phẩm, trọng lượng, thành phần chính, cách bảo quản, nơi sản xuất, cách chế biến, tránh mua phải loại có sử dụng quá nhiều phụ gia gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Thực phẩm đông lạnh nên chọn loại có thời gian lưu giữ ngắn hạn. Với đồ hộp, chọn loại 2 nắp hộp bị lõm vào, gõ nghe có tiếng kêu đanh. Nếu nắp hộp phình ra, gõ vào tiếng kêu bịch bịch thì đồ hộp đã bị hỏng.

    bo tui meo chon mua thuc pham an toan tuoi ngon dip tet3

    Bạn có thể nhúng hộp vào chậu nước, tốt nhất ở nhiệt độ 70-80 độ C, lấy tay đè xuống xem có bọt khí nổi lên không, hoặc cho vào nước đun sôi. Trong trường hợp đồ hộp còn tốt, 2 nắp sẽ phồng lên, nếu không thì thực phẩm bên trong đã hỏng.

    Măng khô ngon sẽ có màu nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách và có độ bóng láng. Ngoài ra, cần chú ý thêm một số tiêu chí khác như đường vân tỉ mỉ, bề rộng thịt dày, đốt măng nhiều, không có cảm giác ẩm tay khi sờ vào, có thể bé gãy được. Nếu là măng non thì cần giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc.

    Với miến, nên chọn miến dong có màu xám đen nguyên bản, nguyên vẹn, không vụn nát, khô giòn, các sợi miến tơi rời, không dính vào nhau, suôn thẳng, độ dày đồng đều. Trong khi đó, mộc nhĩ tốt sẽ có màu đen bóng, mỏng cánh, nhẹ và trông sáng, sạch, một mặt có màu xam xám, sờ tay vào thấy khô ráo, không có cảm giác sạn và không có mùi lạ.

    Rau củ quả

    Do sợ khan hiếm rau ngày Tết, không ít người mua trước vài ngày rồi cất tủ lạnh dùng dần. Tuy nhiên, sau một thời gian để lâu, các loại rau sẽ bị mất 50% chất dinh dưỡng. Bạn nên mua các loại củ, quả có thời gian sử dụng dưới 1 tuần.

    Bên cạnh đó, bạn chú ý rau an toàn thường có màu nhạt hơn và không mượt bóng ở rau ngót, cải, cà chua, rau muống và bắp cải. Bẹ ngoài cùng của rau bắp cải trông rất cứng và ít độ bóng.

    Do không được phun thuốc trừ sâu trong thời gian gần thu hoạch, rau an toàn sẽ có hiện tượng sâu ăn lá. Một số loại củ, quả an toàn thường không được ngâm thuốc để bảo quản trong thời gian dài nên phần cuống vẫn còn tươi.

    bo tui meo chon mua thuc pham an toan tuoi ngon dip tet

    Lưu ý, không mua rau củ quả đã héo úa, dập nát, có đốm màu lạ và tránh ăn rau trái mùa. Đồng thời, không chọn mua các loại củ đã mọc mầm, đặc biệt khoai tây mọc mầm rất độc, có thể gây ngộ độc cho người ăn.

    Khi sử dụng, cần nhặt riêng lá và cọng rau, ngâm trong nước sạch 15 - 20 phút, sau đó rửa trôi 2 - 3 lần dưới vòi nước chảy hoặc trong chậu nước đầy. Nếu là quả thì nên gọt bỏ vỏ, loại những quả dập, nát.

    Thịt gia cầm (gà, ngan, vịt…)

    Bạn nên chọn thịt có màu sắc tự nhiên, từ trắng ngà đến vàng tươi, da kín, lành lặn, không có vết bẩn, vết bầm, mốc meo hoặc vết lạ. Thịt gia cầm hỏng có màu vàng thẫm, vàng tím hoặc vàng tối sẫm, mắt con vật vẩn đục, nhắm nghiền.

    Ngoài ra, không nên mua thịt bán ở các sạp, rổ, mẹt, giấy để sát đất vì dễ lây vi khuẩn nhiễm độc thịt (hay có trong đất, phân gia súc, phân người).

    Thịt lợn

    Tốt nhất bạn chọn phần thịt đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, màng ngoài khô, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. Thịt lợn tươi ngon cần có độ rắn chắc, đàn hồi cao, khi ấn ngón tay vào không để lại vết lõm, không bị dính lúc bỏ ngón tay ra.

    bo tui meo chon mua thuc pham an toan tuoi ngon dip tet11

    Nếu thấy thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt thì bạn không nên mua.

    Thủy hải sản

    Bạn nên mua thủy hải sản khi chúng còn sống, đang bơi trong nước. Tuyệt đối không chọn những loại có mùi hôi, riêng với cá, cần phân biệt đâu là mùi tanh tự nhiên, đâu là hiện tượng hôi tanh do cá bắt đầu phân hủy.

    Cá tươi có miệng ngậm kín, thân rắn chắc, đàn hồi, vảy cá óng ánh, bám chặt thân cá, không có niêm dịch và mùi hôi thối khó chịu. Ngoài ra còn có mang đỏ hồng, không bị nhớt hay hôi, trôn cá thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt, bụng cá lép.

    Trứng

    Với thực phẩm này, bạn chọn quả trứng vỏ sạch, dày, không nứt vỡ, có màu tươi sáng. Bạn cầm trứng đưa lên gần tai lắc nhẹ, nếu không nghe thấy tiếng kêu thì đó là trứng tươi.

    Một cách kiểm tra khác là dùng ngón trỏ và ngón cái cầm vào hai đầu của quả trứng giơ về phía ánh sáng, nhìn phía đầu to của quả trứng, nếu kích thước bóng càng nhỏ thì trứng càng tươi.

    Trước khi sử dụng, bạn có thể ngâm trứng vào nước để xem còn dùng được không. Nếu trứng chìm thì vẫn còn tươi, lơ lửng trong nước thì không còn tươi nữa. Trong trường hợp trứng nổi hẳn lên mặt nước, bạn tốt nhất không nên mang đi chế biến.

    Mứt Tết

    Bạn cần cảnh giác với các loại mứt có bao bì bắt mắt nhưng không ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng. Những loại mứt màu sắc tươi sáng, đẹp mắt phần nhiều đều sử dụng màu công nghiệp, rất hại cho sức khỏe.

    bo tui meo chon mua thuc pham an toan tuoi ngon dip tet4

    Khi mua mứt Tết, bạn nên chọn bánh mứt có bao bì với nhãn hiệu, hạn sử dụng, địa chỉ nơi sản xuất rõ ràng, có màu sắc tự nhiên và chế biến bằng phương pháp an toàn đã được cấp chứng nhận bởi các các cơ quan chức năng.

    Hạt dưa

    Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, bạn khó có thể biết được hạt dưa có nhuộm màu công nghiệp hay không. Tuy nhiên, những loại hạt dưa sử dụng chất Rhodamine để nhuộm thường có màu đỏ sẫm sặc sỡ, khi cho vào miệng không bị phai màu.

    Tong khi dó, phẩm màu thực phẩm thường có màu sắc tự nhiên, màu nhạt, hạt không đều màu và rất dễ phai khi tiếp xúc với nước. Bạn lưu ý chọn các hạt chắc, có mùi vị tư nhiên, tránh hạt bị nấm, mốc có chứa các chất như aflatoxin, ozchatoxin..., đây là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-tui-meo-chon-mua-thuc-pham-an-toan-tuoi-ngon-ngay-tet-a562956.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Ngày Tết, ăn uống thế nào để tránh nóng trong người?

    Ngày Tết, ăn uống thế nào để tránh nóng trong người?

    Rượu bia, đồ nếp, giò chả, thức ăn cay nóng chiên xào,… đều là những thực phẩm khó cưỡng trong ngày Tết nhưng dễ dàng gây nóng trong người khiến ngày Tết luôn uể oải, kém vui. Vậy các bạn trẻ nên ăn uống thế nào để đảm bảo sức khỏe mà vẫn tươi mát đón xuân cho một năm mới hanh thông, may mắn?

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ngày Tết, ăn uống thế nào để tránh nóng trong người?

    Ngày Tết, ăn uống thế nào để tránh nóng trong người?

    Rượu bia, đồ nếp, giò chả, thức ăn cay nóng chiên xào,… đều là những thực phẩm khó cưỡng trong ngày Tết nhưng dễ dàng gây nóng trong người khiến ngày Tết luôn uể oải, kém vui. Vậy các bạn trẻ nên ăn uống thế nào để đảm bảo sức khỏe mà vẫn tươi mát đón xuân cho một năm mới hanh thông, may mắn?