+Aa-
    Zalo

    Bộ Xây dựng: Sẽ xử lý các vi phạm liên quan đến mua bán nhà ở xã hội

    ĐS&PL Việc đầu tư, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở cho những người thu nhập thấp... là những chính sách rất nhân văn, lo chỗ ở cho người lao động. Đề nghị các địa phương tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến mua bán nhà ở xã hội trên địa bàn.

    Chiều 3/6, Người đưa tin pháp luật thông tin, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, quan tâm việc đầu tư, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở cho những người thu nhập thấp. Ông Sinh khẳng định đây là những chính sách rất nhân văn, lo chỗ ở cho người lao động.

    bo xay dung se xu ly cac vi pham lien quan den mua ban nha o xa hoi

    Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại họp báo - Ảnh Người đưa tin pháp luật.

    Bên cạnh việc ban hành những chính sách ưu đãi, Quốc hội và Chính phủ cũng đã ban hành những quy định xác định rõ đối tượng được thụ hưởng, các điều kiện, tiêu chí công khai minh bạch. Việc này để tránh tình trạng trục lợi chính sách nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp.

    Ông Sinh cho biết, thời gian qua, một số dự án, một số địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Đắk Lắk,… như phản ánh của báo chí có hiện tượng có đối tượng trung gian, cò mồi và lợi dụng sự khan hiếm nhà ở xã hội đã giao, mua bán nhằm trục lợi.

    Bộ Xây dựng xác định những hành vi này thực hiện chưa đúng các quy định của pháp luật về nhà ở, đặc biệt là các chính sách về nhà ở xã hội.

    "Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản yêu cầu các địa phương, nơi xảy ra hiện tượng như vậy có thanh tra, kiểm tra, làm rõ sự việc. Trên cơ sở đó sẽ có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục, xử lý kịp thời, nếu phát hiện thấy sai sẽ thu hồi lại", ông Sinh nói.

    Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường nguồn cung và đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Thủ tướng cũng đã phê duyệt đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội để thúc đẩy vấn đề này.

    Các cơ quan đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện tốt đề án này theo chỉ tiêu cụ thể, đáp ứng yêu cầu về nhà ở xã hội trong thời gian tới. "Chúng tôi đã yêu cầu địa phương công bố công khai các điều kiện, tiêu chuẩn, đối tượng được mua nhà ở xã hội. Tiếp tục tổ chức quản lý chặt chẽ, theo dõi việc mua bán nhà ở xã hội theo quy định. Các địa phương tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến mua bán nhà ở xã hội trên địa bàn; cương quyết phát hiện những trường hợp không đúng đối tượng phải thu hồi hồ sơ", ông Sinh nhấn mạnh.

    Theo Tạp chí Tri thức trực tuyến, đồng thời, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết đã đề nghị các địa phương tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm mua bán nhà ở xã hội trên địa bàn.

    "Khi phát hiện có trường hợp mua bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng thì cương quyết phải thu hồi nhà ở. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư khi thực hiện dự án phải xác định đúng đối tượng, điều kiện, tiêu chí và quy định đã đề ra...", ông nói.

    Mới đây, tại dự án NHS Trung Văn (Hà Nội) hàng nghìn người phải bốc thăm để được mua nhà ở xã hội. Nhiều người thuê môi giới "chạy" hồ sơ vẫn phải bốc thăm với xác suất thành công là 1/9. Việc thị trường thiếu hụt dự án nhà ở giá rẻ đang là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ chọi tăng cao và cơ hội an cư cũng vì thế mà giảm xuống.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-xay-dung-se-xu-ly-cac-vi-pham-lien-quan-den-mua-ban-nha-o-xa-hoi-a577632.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan