+Aa-
    Zalo

    Bóc trần thủ đoạn quảng cáo cho vay rồi chiếm đoạt tài sản khiến hàng trăm nạn nhân "sập bẫy"

    (ĐS&PL) - Một thủ đoạn tinh vi lừa đảo trên mạng là hoạt động quảng cáo của các trang facebook cho vay tiền online với lãi suất thấp với những điều kiện hấp dẫn.

    Sập bẫy dịch vụ vay tiền online

    Thời gian qua, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến ngày càng phức tạp với những phương thức, thủ đoạn rất tinh vi. Một trong số các thủ đoạn đó là hoạt động quảng cáo của các trang face book cho vay tiền online với lãi suất thấp với những điều kiện hấp dẫn như không cần chứng minh thu nhập, không cần thế chấp tài sản, nợ xấu cũng vay được tiền và muốn vay bao nhiêu tiền cũng được. Các đối tượng lừa đảo đã đánh trúng tâm lý của người đi vay, đang cần tiền gấp nên muốn thủ tục nhanh gọn, không mất thời gian, vay số tiền lớn theo yêu cầu.

    Vừa qua, phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận thông tin trình báo của một nạn nhân ở tỉnh Tiền Giang. Trong quá trình chờ xuất khẩu hàng hoá tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn đã lên mạng xã hội facebook với mong muốn vay được số tiền 900 triệu đồng nhưng sau đó đã bị chiếm đoạt số tiền đặt cọc 150 triệu đồng gửi vào các tài khoản mà đối tượng yêu cầu.

    Qua triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện và đấu tranh làm rõ hành vi sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của đối tượng Nguyễn Quang Linh (SN 2001, trú tại xã Đội Bình, huyện Ứng Hoà, TP. Hà Nội).

    Đối tượng Nguyễn Quang Linh tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an Lạng Sơn)

    Đối tượng Nguyễn Quang Linh tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an Lạng Sơn)

    Cụ thể, từ khoảng tháng 6/2021, Linh bắt đầu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh một nhân vật nổi tiếng trên mạng làm dịch vụ cho vay tiền online. Thông qua các hội, nhóm mua bán tài khoản mạng xã hội, Linh mua các tài khoản Facebook có tên như: “Huấn”, “Huấn Hoa Hồng”, “Huấn Linh”, “Bùi Huấn”, “Bùi Xuân Huấn”… và đăng tải các hình ảnh hợp đồng cho vay tiền nhằm mời chào và lấy lòng tin của người vay tiền. Khi có người hỏi vay tiền, Linh yêu cầu cung cấp ảnh căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng và số tiền cần vay, sau đó soạn hợp đồng giả và chụp ảnh gửi cho khách. Khi khách hàng đồng ý vay tiền thì Linh sẽ yêu cầu chuyển số tiền cọc từ 900 nghìn đồng trở lên, tuỳ vào số tiền muốn vay. Sau khi nhận tiền cọc, Linh tiếp tục yêu cầu nạn nhân đóng thêm các khoản phí khác như: tiền phí xác thực tài khoản, tiền chứng minh khả năng chi trả, mục đích nhằm chiếm đoạt tiền.

    Để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, Linh đã mượn và thuê số tài khoản của nhiều người ở các ngân hàng khác nhau để nhận số tiền do các nạn nhân chuyển khoản. Hiện tại, Công an tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án để điều tra làm rõ các đối tượng liên quan, trong đó có các đối tượng cho Linh thuê và mượn tài khoản để nhận tiền mà đối tượng đã chiếm đoạt.

    Trước đó, phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn cũng đã đấu tranh làm rõ hành vi cho mượn tài khoản để lấy tiền công sau đó chiếm đoạt tiền của 2 đối tượng Nguyễn Nhất Lâm và Lê Minh Tân đều trú tại quận Ba Đình, Hà Nội. Các đối tượng này đã sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông để quảng cáo cho thuê tài khoản nhận các khoản tiền. Sau khi nhận tiền các đối tượng sẽ rút ra để đưa lại cho người thuê tài khoản và nhận tiền công từ 300 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng cho mỗi giao dịch.

    Tuy nhiên, do nảy sinh lòng tham, sau khi nhận tiền các đối tượng đã không chuyển lại mà chiếm đoạt của người chuyển. Việc cho người lạ thuê và mượn tài khoản của cá nhân để giao dịch và nhận tiền tiềm ẩn nguy cơ rất lớn bị các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội, gây khó khăn trong công tác điều tra của lực lượng chức năng.

    Thủ đoạn tinh vi

    Trong năm 2023, phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện 86 trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài trên không gian mạng với các hình thức, thủ đoạn lừa đảo phổ biến như: giả danh Công an, Viện kiểm sát đang điều tra vụ án yêu cầu chuyển tiền; tặng quà yêu cầu trả phí; đầu tư sàn thương mại ảo, tuyển cộng tác viên mua bán hàng hóa; vay tiền online hay lừa đổi ngoại tệ... tổng số tiền bị chiếm đoạt của các nạn nhân lên tới trên 49 tỷ đồng.

    Thượng tá Hoàng Gia Định - Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Hiện nay, hoạt động sử dụng không gian mạng để thực hiện tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tiếp tục diễn biến rất phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi hơn. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để Nhân dân nắm rõ và nâng cao tinh thần cảnh giác. Đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trong đó sử dụng các biện pháp nghiệp vụ công nghệ cao để nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm.

    Lực lượng công an tiếp nhận tin trình báo của công dân. (Ảnh: Công an Lạng Sơn)

    Lực lượng công an tiếp nhận tin trình báo của công dân. (Ảnh: Công an Lạng Sơn)

    Trong năm 2023, Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện 102 vụ vi phạm pháp luật có liên quan đến việc sử dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin và mạng viễn thông; đã điều tra, làm rõ, khởi tố 32 vụ, 67 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản, mua bán trái phép tài khoản ngân hàng trên Interner, đánh bạc trên không gian mạng...

    Tuy nhiên, công tác đấu tranh với tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng còn gặp những khó khăn do các đối tượng thường xuyên thay đổi các chiêu thức, thủ đoạn thì ngày càng tinh vi hơn. Trong khi đó, một số bộ phận người dân nhận thức còn hạn chế, mất cảnh giác, thiếu kiến thức và kỹ năng trong sử dụng Internet, mạng xã hội; nhiều người vì hám lợi nên đã bị các đối tượng đánh trúng tâm lý để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

    Trước thủ đoạn lừa đảo tinh vi của tội phạm trên không gian mạng, Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục khuyến cáo đến người dân cần chủ động nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn của các loại tội phạm. Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (chứng minh nhân dân/căn cước công dân, địa chỉ, hình ảnh nhận diện khuôn mặt, số tài khoản ngân hàng, mã OTP…) cho người lạ, không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân mà các đối tượng lạ yêu cầu; không truy cập đường link lạ; xác minh các cuộc gọi videocall hoặc tin nhắn vay, mượn tiền.

    Khi gặp các trường hợp nghi vấn cần kịp thời thông báo ngay cho Công an địa phương gần nhất hoặc Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lạng Sơn (số điện thoại: 0983.929.788) và Trang fanpage “Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Lạng Sơn” để được hướng dẫn, phục vụ việc điều tra, truy tìm và xử lý các đối tượng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/boc-tran-thu-oan-quang-cao-cho-vay-roi-chiem-oat-tai-san-khien-hang-tram-nan-nhan-sap-bay-a410831.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan